Bóng đá trẻ Việt Nam: HAGL không thể là số 1

26/07/2016, 09:00

Thật khiên cưỡng nếu bầu Đức vẫn cho rằng HAGL Arsenal JMG đang ngồi ngôi số 1.

u16_viet_nam_2_EYGI

Bóng đá trẻ Việt Nam không chỉ có HAGL

 U16 Việt Nam đã chơi rất thành công tại giải U16 Đông Nam Á 2016 bất chấp việc đội bóng áo đỏ thất bại trong trận chung kết. Bỏ qua một bên câu chuyện thành tích, các học trò của HLV Đinh Thế Nam còn gây ấn tượng nhờ lối chơi chững chạc, bản lĩnh. Ở trận gặp Campuchia tại bán kết, dù thi đấu dưới sức ép của gần 5 vạn khán giả chủ nhà nhưng U16 Việt Nam vẫn chơi tốt để vượt qua đối thủ, ghi tên mình vào trận chung kết.

Không khó nhận ra, hành trình của U16 Việt Nam tại giải U16 Đông Nam Á 2016 mang đậm dấu ấn của ba lò đào tạo Viettel, PVF và Hà Nội T&T. CLB Quân đội đóng góp 8 cái tên trong đội hình U16 Việt Nam, PVF có 6 còn Hà Nội T&T có 5. Lối chơi mà HLV Đinh Thế Nam xây dựng cho U16 Việt Nam cũng xoay quanh các trụ cột tới từ ba trung tâm đào tạo trẻ danh tiếng trên. Thực tế, đây là sự lựa chọn hợp lý bởi nhiều năm gần đây, Viettel, PVF và Hà Nội T&T đều có thành tích nổi bật tại các giải trẻ trong nước.

Có một điểm đặc biệt của U16 Việt Nam, HAGL chỉ đóng góp hai cầu thủ là Đình Long và Trung Nghĩa nhưng cả hai đều rất ít khi được ra sân. Đó phải chăng là sự đi xuống của lò HAGL Arsenal JMG, nơi bầu Đức vẫn vỗ ngực tự hào là lò đào tạo trẻ hay nhất Việt Nam? Kể từ sau lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn…; HAGL chưa giới thiệu được gương mặt nào nổi bật. Tại các giải trẻ, HAGL thường từ chối tham gia vì sợ cầu thủ bị… chơi xấu. Trong khi đó, ở giải U21 quốc gia 2015, U19 HAGL bị loại ngay từ vòng bảng dù đưa vào nhiều cầu thủ đang thi đấu ở V-League.

Thước đo chính xác chất lượng của một trung đào tạo đương nhiên là những sản phẩm khi ra lò. Nếu xét theo tiêu chí này, HAGL rõ ràng kém xa Viettel, Hà Nội T&T hay PVF. Chẳng riêng gì U16, các lứa tuổi khác, quân HAGL đều chiếm số ít cả về số lượng lẫn đóng góp cho lối chơi chung của toàn đội. Như vậy, thật khiên cưỡng nếu bầu Đức vẫn cho rằng HAGL Arsenal JMG đang ngồi ngôi số 1.

Bản thân người đứng đầu đội chủ sân Pleiku từng nhiều lần đề cập tới việc ông đang có trong tay những lứa “măng non” thậm chí xuất sắc hơn lứa Công Phượng. Thế nhưng, xuất sắc mà chỉ một doanh nhân người Bình Định nói thì rất thiếu thuyết phục. HAGL hiện tại có chủ trương ưu tiên sử dụng những tài năng tự mình đào tạo. Tuy vậy, cứ như hiện tại, các cầu thủ trẻ của đội bóng phố Núi tiếp tục không được tôi rèn thường xuyên, lực lượng kế cận của HAGL sẽ rất đáng lo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.