Thể thao

Bóng đá Trung Quốc và cú phanh cần thiết để phát triển

27/12/2016, 10:05
image

Các CLB ở giải VĐQG Trung Quốc (Chines Super League) đang lo lắng trước quy định mới mà LĐBĐ Trung Quốc (CFA) đưa ra.

trung-quoc-22

Ảnh minh họa.

Các CLB ở giải VĐQG Trung Quốc (Chines Super League) đang lo lắng trước quy định mới mà LĐBĐ Trung Quốc (CFA) vừa đưa ra. Cụ thể, các đội bóng chỉ được đưa ra sân tối đa ba cầu thủ ngoài châu Á. Hiện tại, các CLB Trung Quốc được phép sử dụng 5 cầu thủ ngoại trên sân, trong đó có bốn cầu thủ ngoài châu Á và một cầu thủ thuộc châu Á. Quy định này theo lý giải của CFA nhằm tạo điều kiện để cầu thủ Trung Quốc được ra sân nhiều hơn. Nhưng với nhiều CLB, họ đang lâm vào hoàn cảnh dở khóc dở cười.

Vài năm gần đây, những đội bóng Trung Quốc với sự hậu thuẫn của nhiều tập đoàn kinh tế lớn liên tục gây bão trên thị trường chuyển nhượng. Mới nhất, Oscar đã gia nhập Shanghai SIPG và sắp tới Tevez cũng nhiều khả năng đầu quân cho CLB này. Trung Quốc tham vọng đưa bóng đá lên xứng tầm một cường quốc và cách làm đi tắt đón đầu như hiện nay hoàn toàn dễ hiểu. Thế nhưng, nếu nhìn lại, hiệu quả của chính sách thu hút ngôi sao từ châu Âu đối với bóng đá Trung Quốc chưa đáng kể. Minh chứng rõ nhất là các đội bóng Trung Quốc mọi cấp độ vẫn chơi lẹt đẹt ở đấu trường quốc tế.

Đó là chưa kể, xu hướng mua cầu thủ ngoài châu Âu ở Trung Quốc phát triển quá nhanh và ồ ạt. Nếu tiếp tục như vậy, bóng đá Trung Quốc sẽ mất cân bằng do nhóm cầu thủ ngoại hưởng lương quá cao so với cầu thủ nội. Từ đây, nhiều hệ lụy khác có thể phát sinh. Ở góc độ chuyên môn, nền tảng của cầu thủ Trung Quốc, bóng đá Trung Quốc chưa cao, nói thẳng ra là còn khá thấp so với mặt bằng chung ở phương Tây. Vì lẽ đó, những ngôi sao dù tới đất nước tỷ dân khi đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ cũng khó phát huy hết khả năng. Đó là chưa kể tới, đại đa số những cầu thủ gật đầu tới Trung Quốc đều vì chữ tiền.

Nhìn một cách thấu đáo, việc siết chặt quy định ngoại binh CFA đưa ra là cú phanh cần thiết đối với bóng đá Trung Quốc. Nó giúp các CLB vốn đang lao đi quá nhanh giảm tốc độ, nhìn lại và đánh giá kết quả đạt được, từ đó đưa ra được thay đổi phù hợp. Công bằng mà nói, việc có trong đội hình vài ngôi sao thành danh từ trời Âu giúp các đội bóng Trung Quốc gia tăng sức hút. Nhưng suy cho cùng hướng đi này không thực sự bền vững khi tự thân bóng đá Trung Quốc chưa sẵn sàng tạo ra một đẳng cấp mới. Bi quan hơn, những ngôi sao có thể giết chết sự tự tin, khao khát của cầu thủ trẻ bản địa. Khi đó, bóng đá Trung Quốc sẽ đi về đâu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.