Trong nước

Bóng đá Việt “đếm cua trong lỗ” mơ vàng SEA Games

31/03/2016, 13:12

Thầy trò HLV Hữu Thắng nhưng có vẻ như bóng đá Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng cho chiếc HCV SEA Games 2017.

TuanAnh-2ac8d

Nguyễn Tuấn Anh

Còn nhiều hạn chế

Hai trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra. Thầy trò HLV Hữu Thắng đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) 4-1 và để thua Iraq 0-1. Tuy nhiên, hai kết quả vô thưởng, vô phạt này không nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận bằng việc các cầu thủ trẻ, hạt nhân cho giấc mơ vàng SEA Games 29 chơi ra sao.

Ở lần tập trung đội tuyển đợt này, HLV Hữu Thắng đã tính toán cho sân chơi SEA Games khi ông điền tên một loạt cầu thủ trong độ tuổi U22 như: Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng hay Phí Minh Long. Nếu Công Phượng không chấn thương, gần như chắc chắn anh sẽ góp mặt và như vậy ngay trong lòng đội tuyển đã cơ bản hình thành bộ khung cho U22 Việt Nam tranh tài tại SEA Games 2017.

Công bằng mà nói, những cầu thủ trên (ngoài Minh Long và Tiến Dũng không ra sân phút nào) đều chơi khá tốt khi được trao cơ hội. Thế nhưng, nhìn tổng thể chưa có cá nhân nào cho thấy sự vượt trội. Xuân Trường chơi hay trước Đài Loan (Trung Quốc) nhưng mất hút khi đọ sức với các tiền vệ Iraq. Tuấn Anh đá chỉ ở mức tròn vai trong cả hai trận ra sân. Duy Mạnh gây thất vọng và trở thành mắt xích yếu nhất ở tuyến giữa trong trận gặp Iraq. Văn Toàn sau khi lập cú đúp vào lưới Đài Loan lập tức trở lại với sự vô duyên như thường thấy…

Thất bại trước Iraq không bất ngờ nhưng cách triển khai lối chơi của ĐTVN khá rối rắm và gần như mất phương hướng. Lỗi chính thuộc về cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Xuân Trường khi bộ đôi này không thể thu hồi và điều tiết bóng. Nếu mang theo phong độ như vậy tới SEA Games, Tuấn Anh, Xuân Trường khó lĩnh xướng được hàng tiền vệ U22 Việt Nam. Trong khi đó, Văn Toàn - cầu thủ được quy hoạch vào vị trí trung phong của Việt Nam tại SEA Games 29 vẫn chưa thể cho thấy những phẩm chất của một tiền đạo cắm điển hình.

Bên cạnh đó, để tập hợp thành một đội bóng mạnh thì cần thêm nhiều mắt xích khác ngoài các nhân tố HAGL. Ngặt nỗi, thời điểm này bóng đá Việt Nam không có nhiều lựa chọn. Đơn cử như ở hàng thủ, ngoài Tiến Dũng, Minh Long hay Văn Thanh, HLV Hữu Thắng rất khó tìm được những mảnh ghép còn lại để xây dựng hệ thống phòng ngự.

Các đối thủ không đứng yên

Khi đặt chỉ tiêu HCV SEA Games, các nhà quản lý bóng đá Việt Nam khẳng định, ở độ tuổi U22 chúng ta đang có một lứa cầu thủ tài năng. Chỉ có điều, một lần nữa bóng đá Việt Nam lại “đếm cua trong lỗ”, biết mình mà không biết người. Nên nhớ rằng, bóng đá Việt Nam những năm qua phát triển rất ì ạch. Điểm sáng hiếm hoi là các sản phẩm từ lò HAGL Arsenal JMG. Trong khi đó, các nước trong khu vực lại cho thấy sự tiến bộ không ngừng.

Thái Lan khẳng định vị thế bá chủ Đông Nam Á và vươn mình hướng tới đấu trường châu lục, thậm chí là thế giới. Myanmar, Malaysia, Singapore hay Philippines cũng tích cực đổi mới và đều đã trở thành những thách thức lớn của Việt Nam. Còn nhớ, tại AFF Cup 2014, chính Malaysia đã loại ĐTVN tại bán kết. Tới SEA Games 2015, thầy trò HLV Toshiya Miura lại thất thủ trước Myanmar cũng ở bán kết.

Trở lại với SEA Games 29, đúng là bóng đá Việt Nam có thể đặt hy vọng vào lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… nhưng đừng quên người Thái đang sở hữu hệ thống đào tạo trẻ cực tốt. Trên khắp xứ sở Chùa Vàng, những học viện như HAGL Arsenal JMG nhiều không đếm xuể. Tại giải U19 Đông Nam Á, dù chỉ được tập hợp trong thời gian ngắn từ rất nhiều CLB khác nhau, kể cả không chuyên nhưng Thái Lan vẫn dễ dàng lên ngôi vô địch.

Như vậy đủ thấy thực lực của bóng đá Thái Lan hiện tại rất mạnh.Ngoài ra, Malaysia có lý do của mình khi nhất quyết đòi điều chỉnh độ tuổi dự SEA Games xuống U22 và chắc chắn họ đang có trong tay những quân bài rất tốt. Còn Myanmar, lứa U19 từng dự World Cup sau 3 năm sẽ trưởng thành hơn rất nhiều và không dễ bị đánh bại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.