Thể thao

Bóng đá Việt: Hai ông thày, một ý chí

07/11/2016, 15:39

HLV Nguyễn Hữu Thắng (ĐTVN) và HLV Hoàng Anh Tuấn (U19 Việt Nam) có mối quan hệ thân thiết.

HLV Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng

Làng bóng đá nội nhiều người biết HLV Nguyễn Hữu Thắng (ĐTVN) và HLV Hoàng Anh Tuấn (U19 Việt Nam) có mối quan hệ thân thiết. Chính bởi vậy, khi HLV Hữu Thắng lên nắm ĐTVN, người đầu tiên ông muốn đưa vào bộ sậu chính là ông Tuấn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, ông Tuấn đã từ chối. Mà cũng bởi không làm trợ lý ở tuyển, vị thuyền trưởng người Khánh Hòa mới có cơ hội ghi dấu ấn cùng U19 Việt Nam. Mới đây, cũng chính HLV Hữu Thắng đề xuất với VFF để HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông dẫn dắt U22 Việt Nam sang Trung Quốc tập huấn và đá BTV Cup 2016. Như vậy, đủ thấy hai chiến lược gia “hot” nhất hiện tại có sự đồng điệu nhất định về chuyên môn.

Thoạt nhìn, lập luận trên không thực sự hợp lý. Ai cũng thấy, ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng chơi hoa mỹ dựa trên nền tảng bóng ngắn, phối hợp nhóm. Ngược lại,U19 Việt Nam chơi dựa nhiều vào thể lực, bóng dài và đánh biên. Thế nhưng, cả HLV Hữu Thắng và HLV Hoàng Anh Tuấn đều đề cao ý chí chiến đấu và tinh thần tập thể.

Trong lần trò chuyện với Báo Giao thông, HLV Hoàng Anh Tuấn nói, U19 Việt Nam không có cá nhân nổi trội nhưng có một tập thể mạnh, gắn kết. Quả đúng như vậy, theo dõi hành trình giành vé World Cup của U19 Việt Nam, thật khó để tìm ra một ngôi sao có đóng góp vượt trội. Đội hình U19 Việt Nam rất đồng đều và các cầu thủ đều nhìn về một hướng khi ra sân, nên mới thực hiện được xuất sắc những ý tưởng chiến thuật HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra.

Về phần mình, HLV Hữu Thắng cũng không dưới ba lần khẳng định, ĐTVN sẽ không xây dựng lối chơi quanh bất kỳ cá nhân nào. Không phải trong tay HLV Hữu Thắng không có những cầu thủ nổi bật. Nhưng ông thày người Nghệ An cũng chỉ coi họ như những mắt xích khác của đội tuyển. Ở buổi tập mới đây, khi Quế Ngọc Hải đá hời hợt, bỏ vị trí, ông Thắng đã chỉ trích cầu thủ này rất nặng. Thông điệp được truyền đi rất rõ ràng, cái ĐTVN Việt Nam hướng tới là một tập thể mạnh.

Chính ý chí lấy tập thể là gốc, từ đó phát triển các yếu tố chuyên môn khác đã giúp HLV Hoàng Anh Tuấn thành công cùng U19 Việt Nam. Với ĐTVN, còn quá sớm để đoán định ý chí của HLV Hữu Thắng có đem lại hiệu quả tại AFF Cup hay không. Mặc dù vậy, với những gì đang diễn ra, với cái uy của một đàn anh dạn dày kinh nghiệm, người hâm mộ hãy tin rằng ĐTVN dưới tay HLV Hữu Thắng sẽ để lại dấu ấn ở sân chơi quan trọng nhất năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.