Bóng đá

Bóng đá Việt Nam "chiến thắng" Covid-19 như thế nào?

17/11/2020, 18:09

Dù đứng trước rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, bóng đá Việt Nam vẫn có 1 năm về đích an toàn.

img
CLB Viettel vô địch V-League 2020 đầy kịch tính. Ảnh VPF

Những ngày qua, bóng đá Việt Nam nhận liền hai bức thư chúc mừng của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, một bức chúc mừng mùa giải 2020 kết thúc thành công và một bức chúc mừng CLB Viettel lên ngôi vô địch V-League.

Đây rõ ràng là sự ghi nhận và khích lệ rất lớn từ người đứng đầu tổ chức điều hành bóng đá thế giới với bóng đá Việt Nam. Nó cũng cho thấy bóng đá Việt Nam dù gặp vô vàn khó khăn vẫn có một năm tương đối thành công.

Đầu tiên, hãy nhìn lại V-League và giải hạng Nhất Quốc gia. Tuy bị ngắt quãng nhiều lần, có thời điểm tưởng chừng khó tiếp tục nhưng đã về đích an toàn, thậm chí rất hấp dẫn. Riêng cuộc đua vô địch V-League phải tới vòng đấu cuối cùng mới xác định được tân vương.

Với các đội tuyển quốc gia, 2020 thực sự là năm đáng quên khi không có bất kỳ trận đấu quốc tế nào. Tuy vậy, từ lứa U19 tới U23 và cả đội tuyển quốc gia vẫn có những đợt hội quân để tập luyện, rèn rũa chiến thuật chờ ngày tái khởi tranh các giải đấu.

Một điểm cộng nữa của bóng đá Việt Nam trong năm 2020 là bóng đá nữ được đầu tư, chăm chút hơn. Bên cạnh hệ thống thi đấu vận hành trơn tru, lần đầu tiên trong lịch sử, VFF tuyển chọn và đào tạo từ lứa U13 cho các đội tuyển nữ trẻ quốc gia nhằm tạo nguồn kế cận cho đội tuyển nữ.

Đương nhiên, để có những thành quả như vậy, trong bối cảnh bóng đá thế giới chịu tổn thất cực lớn vì dịch bệnh, VFF và VPF đã phải nỗ lực gần như gấp đôi.

Còn nhớ, thời điểm tháng 7, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, hàng loạt CLB lên tiếng yêu cầu hủy tất cả các giải đấu chuyên nghiệp. Khi đó, VFF, VPF thực sự đã trải qua những ngày cân não bởi nếu hủy giải thì công sức từ đầu mùa của rất nhiều con người sẽ đổ sông, đổ bể.

Ngược lại, đá tiếp sẽ đứng trước nguy cơ lây lan dịch bệnh, lúc đó bóng đá Việt Nam sẽ càng khốn khó.

Phương án cuối cùng là tiếp tục bám sát tình hình, chủ động phòng dịch và tận dụng mọi thời gian để các giải chuyên nghiệp có thể “chạy” tiếp.

Việc đội tuyển Việt Nam bỏ qua lịch FIFA Day vào đầu tháng 11 cũng là cách làm sáng tạo của VFF. Bởi lẽ, đội tuyển tập trung thời gian này cũng không thể tìm được đối thủ mạnh để cọ xát.

Thay vào đó, V-League sẽ có thêm thời gian để kết thúc đúng hạn nhằm dành toàn bộ thời gian cuối năm để tuyển Việt Nam tranh tài tại Vòng loại World Cup.

Đáng tiếc, dù VFF đã toan tính rất tỉ mỉ nhưng kế hoạch thi đấu Vòng loại World Cup nên đoàn quân áo đỏ chỉ có thể tập chay trong giai đoạn mùa giải 2020 vừa khép lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.