Bóng đá

Bóng đá Việt Nam khéo léo vận dụng ngoại lực để phát triển

28/10/2022, 10:04

VFF chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác, làm bạn với tất cả các Liên đoàn quốc gia trên thế giới.

Đầu tháng 11 tới, Đại hội IX Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ diễn ra. Với tiền đề và thành công thời gian qua, giới chuyên môn kỳ vọng Đại hội IX sẽ xác định rõ mục tiêu, chiến lược cho bóng đá Việt Nam 4 năm tới.

img

Q.Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và Phó chủ tịch LĐBĐ Qatar kiêm Thường vụ FIFA Saoud Al-Mohannadi

Nói về nhiệm kỳ VIII (2018-2022), không thể không nhắc tới công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế. Đây là một nhiệm kỳ vô cùng đặc biệt với những khó khăn tưởng chừng khó vượt qua của bóng đá Việt Nam.

Trong 2/3 thời gian của nhiệm kỳ, bóng đá Việt Nam cùng với bóng đá trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động bị hoãn, hủy và không thể thực hiện theo kế hoạch, kéo theo những hệ lụy không mong muốn về tổ chức, chuyên môn, tài chính...

Vượt lên những khó khăn chung của nhân loại giai đoạn này, Bóng đá Việt Nam đã vươn lên một cách thần kỳ, phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác ngoại giao và quan hệ quốc tế.

Một trong những nhiệm vụ được Thường trực VFF nhiệm kỳ 2018-2022 chú trọng là phát huy vai trò của VFF trong các tổ chức bóng đá quốc tế.

Nhận thấy đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đưa tiếng nói và vị thế của Việt Nam lên tầm châu lục, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức bóng đá quốc tế, VFF đã chủ trương tăng cường đại diện của bóng đá Việt Nam tại FIFA, AFC, AFF.

Tháng 4/2019, với sự tín nhiệm cao từ các Liên đoàn thành viên châu lục và khu vực, Phó Chủ tịch thường trực VFF (nay là Q.Chủ tịch) Trần Quốc Tuấn tái đắc cử vị trí Ủy viên thường vụ AFC và được bổ nhiệm làm Trưởng ban Thi đấu AFC.

Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ qua cũng có nhiều đại diện, là các cán bộ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm công tác, được AFC, AFF bổ nhiệm vào các vị trí thuộc các Ban chức năng của AFC, AFF, cán bộ tham gia công tác điều hành các giải đấu quốc tế…

Với lợi thế về vị trí trong các Ban thường trực của các tổ chức bóng đá quốc tế, các cán bộ đã cố gắng nỗ lực, thể hiện vai trò của bóng đá Việt Nam đối với khu vực, đồng thời trực tiếp bảo vệ quyền lợi, đem lại nhiều lợi ích cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua.

Ngoài ra, VFF cũng đóng góp nhiều cán bộ tham gia công tác điều hành chuyên môn của AFC, trong đó có 8 giám sát trận đấu, 2 giám sát trọng tài, 3 trọng tài và trợ lý trọng tài bóng đá nam, 1 trọng tài futsal, 6 trọng tài và trợ lý trọng tài bóng đá nữ cùng với các điều phối viên, cán bộ truyền thông được AFC đào tạo, tham gia điều hành các giải đấu của AFC.

Năm 2019 đánh dấu những bước tiến mới và quan trọng trong việc mở rộng quan hệ ngoại giao của VFF. Ngay sau khi nhậm chức, nhận lời mời của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), Chủ tịch Lê Khánh Hải đã tới thăm và làm việc tại trụ sở AFC (Malaysia), gặp gỡ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tại Đại hội FIFA (Paris, Pháp).

Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc này đã góp phần tạo nền móng vững chắc và tiếp tục tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Bóng đá Việt Nam với hai tổ chức Bóng đá lớn nhất khu vực và thế giới, mở ra những sự hỗ trợ quý báu cho Bóng đá Việt Nam.

Trong suốt nhiệm kỳ, Lãnh đạo VFF cũng đã chủ động gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác với các Liên đoàn bóng đá phát triển như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Qatar, UAE, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út…

Nhiệm kỳ 2018-2022 còn đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ đối ngoại khi VFF đã vượt ra ngoài các mối quan hệ ở khu vực châu Á và Đông Nam Á để mở rộng hợp tác với các Liên đoàn có nền bóng đá phát triển khu vực châu Âu như: CHLB Đức và CH Pháp.

img

U17 Việt Nam có chuyến tập huấn 4 tuần tại Đức hồi tháng 4/2022

VFF cũng đã ký kết hợp tác với Bundesliga, công ty tổ chức bóng đá chuyên nghiệp của CHLB Đức với kế hoạch hàng năm sẽ đưa các đội tuyển bóng đá trẻ của Việt Nam sang tập huấn tại CHLB Đức, đá giao hữu với các đối tượng là các CLB bóng đá trẻ hàng đầu của Bundesliga.

Về công tác chuyên môn, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong số ít các nước khu vực Đông Nam Á tham gia đầy đủ tất cả các giải đấu chính thức của FIFA, AFC, AFF bao gồm các giải đấu cấp ĐTQG, các giải bóng đá trẻ nam, nữ, futsal, bóng đá bãi biển…

Các ĐTQG được tham gia tập huấn tại các nước có nền bóng đá phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Tây Ban Nha, Pháp, Đức…

Không chỉ tham gia các giải đấu, VFF còn đăng cai tổ chức các giải của FIFA, AFC, AFF, trong đó đặc biệt 05 lượt trận đấu thuộc vòng loại cuối World Cup 2022 đã được tổ chức thành công, trong điều kiện an toàn tuyệt đối mặc dù tình hình Covid-19 trên thế giới thời điểm đó chưa được kiểm soát.

Đồng thời, VFF cũng đã phối hợp tổ chức thành công các giải đấu cấp CLB của AFC tại Việt Nam, các giải giao hữu U19, U21 Quốc tế, Giải bóng đá quốc tế BTV Cup … và đặc biệt là SEA Games 31 tại Việt Nam.

Ngoài thành công của các ĐTQG, trong nhiệm kỳ qua, VFF được AFC công nhận là thành viên chính thức của chương trình phát triển bóng đá trẻ cấp cao AFC, thành viên hạng A trong chương trình Quy ước đào tạo huấn luyện AFC (AFC Coaching Convention).

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được AFC đánh giá cao, thể hiện qua quyết định trao cho Việt Nam 2 suất tham dự AFC Champion League và 1 suất trực tiếp tham dự AFC Cup từ năm 2023.

Với sự lớn mạnh không ngừng của bóng đá toàn cầu, hội nhập để phát triển là một trong những điều kiện tiên quyết giúp Bóng đá Việt Nam góp mặt trên bản đồ bóng đá thế giới và nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam.

Công tác hợp tác quốc tế của LĐBĐVN giai đoạn 2018-2022 đã có nhiều sự thay đổi theo hướng tích cực. Chính những nỗ lực và thành công trong công tác quan hệ quốc tế đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây.

Việc bóng đá Việt Nam liên tục giữ vững thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của FIFA, AFC cũng đồng thời làm tăng giá trị, nâng cao vai trò và vị thế của bóng đá Việt Nam, tạo cơ hội để chúng ta tiếp cận gần hơn với các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới, hướng tới một nền bóng đá chuyên nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.