Bình luận

Bóng đá Việt Nam và chuyện những người mở đường

01/11/2019, 10:00

Công Phượng, Văn Hậu hay PVF đang gánh trách nhiệm mở đường cho bóng đá Việt Nam tiến tới trời Âu.

img
Công Phượng và Văn Hậu đang chơi bóng ở châu Âu

1. Cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam PVF (Tập đoàn Vingroup) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với CLB FK Sarajevo (Bosnia & Herzegovina). Cốt lõi trong thỏa thuận này là hai bên sẽ tạo điều kiện trao đổi nhân sự. Cầu thủ Việt Nam được sang Bosnia thi đấu và ngược lại.

Rõ ràng, với thỏa thuận trên, cơ hội để cầu thủ Việt Nam đổ bộ trời Âu trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tỏ ra rất thận trọng khi nói về viễn cảnh này: “Đôi bên ký kết như vậy mới là bước nền tảng, còn hành trình để cầu thủ Việt Nam sang châu Âu chắc chắn gian nan và phụ thuộc vào nỗ lực của các cầu thủ”.

Thực tế, Bosnia & Herzergovina không phải là nền bóng đá lớn ở châu Âu nhưng trên bình diện thế giới, quốc gia này xếp thứ 50 FIFA, tức hơn Việt Nam tới gần 50 bậc. Khoảng cách trình độ chắc chắn cũng có sự chênh lệch đáng kể. Bởi vậy, để cầu thủ Việt Nam có thể sang khoác áo Sarajevo là không hề đơn giản.

img
PVF và CLB Sarajevo ký thỏa thuận hợp chiến lược toàn diện

2. Bóng đá Việt Nam hiện tại có hai cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu là Đoàn Văn Hậu (Heerenveen, Hà Lan) và Nguyễn Công Phượng (Sint Truiden, Bỉ). Tuy nhiên, cả hai gần như chỉ đánh bóng băng ghế dự bị và ra sân ở đội trẻ.

Văn Hậu và Công Phượng thuộc hàng sao số trong làng túc cầu Việt Nam. Nhưng khi sang châu Âu, cả hai đã bộc lộ nhiều hạn chế. Với Công Phượng là tư duy chiến thuật, thể lực còn Văn Hậu là tốc độ, ngoại ngữ.

Nhìn đơn thuần về mặt chuyên môn, đương nhiên cả Công Phượng lẫn Văn Hậu chưa thể khiến người hâm mộ hài lòng. Dẫu vậy, hai cầu thủ này vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Nhờ hai vụ chuyển nhượng trên, bóng đá Việt Nam, cầu thủ Việt Nam mới biết được mình đang còn thiếu gì, yếu chỗ nào để tập trung hoàn thiện. Tin rằng, những lò đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam sẽ có những sự điều chỉnh nhất định nhằm tạo ra sản phẩm tối ưu hơn.

3. Ở góc nhìn tích cực, Công Phượng, Văn Hậu, PVF đều là những người tiên phong đi mở đường cho bóng đá Việt Nam. Châu Âu vốn là thiên đường của môn thể thao vua, nơi hội tụ gần như tất cả ngôi sao xuất chúng bóng đá thế giới. Xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu được coi như thước đo sự phát triển của mỗi nền bóng đá.

Cách đây vài năm, người hâm mộ Việt Nam nằm mơ cũng chẳng dám nghĩ cầu thủ Việt Nam sẽ sang châu Âu chơi bóng. Bất chấp những khó khăn, thử thách cao như núi, Công Phượng hay Văn Hậu, PVF đã kéo giấc mơ trời Âu tới gần bóng đá Việt Nam.

Từ dấu chân của những người mở đường, hi vọng rằng trong tương lai không xa, bóng đá Việt Nam có thể mạnh dạn nghĩ về châu Âu và khi đó World Cup hẳn không còn xa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.