Bóng đá

Bóng đá Việt nếu không còn thầy Park

24/10/2019, 06:48

Trang tin Nhật Bản Excite News mới đây đưa ra một thông tin bình luận rất đáng chú ý về bóng đá Việt Nam.

img
Bước tiến bóng đá Việt Nam 2 năm qua có dấu ấn cực đậm nét của HLV Park Hang-seo

Theo đó, trang tin này cho rằng, đội tuyển Việt Nam đang thăng tiến mạnh mẽ nhưng nếu muốn tiến vào nhóm đại gia châu Á, bóng đá Việt Nam cần phải cải thiện chất lượng của giải vô địch quốc gia nói riêng và các giải quốc nội nói chung.

Bình luận của Excite News hoàn toàn có cơ sở bởi giải vô địch quốc gia Việt Nam (V-League) nhiều năm qua vẫn tồn tại các vấn đề khác nhau, tuy đã bước sang chuyên nghiệp hơn 20 năm. Từ vấn nạn trọng tài, bạo lực đến ba đi - ba về, cạnh tranh kém, tất cả tạo nên một bức tranh không sáng sủa cho V-League. Giải vô địch quốc gia cùng hệ thống đào tạo trẻ là nền tảng của mọi đội tuyển quốc gia, không có đội tuyển mạnh nào được hình thành từ một giải quốc nội kém phát triển.

Với bóng đá Việt Nam, những bước tiến của đội tuyển và giải vô địch quốc gia chưa thể nói đã có sự đồng điệu. Trước khi HLV Park Hang-seo tới, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các thất bại của tuyển U23, tuyển quốc gia chính là giải vô địch quốc gia thiếu cạnh tranh, kém chuyên nghiệp. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo dường như đã làm thay đổi quy luật này. Dưới bàn tay lèo lái của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc, đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đều chơi thăng hoa trong mọi giải đấu tham dự, đem lại niềm hứng khởi cho hàng triệu con tim.

Cái hay nhất của HLV Park Hang-seo chính là “ép” được mọi cầu thủ khi lên tuyển vào chung một khuôn mẫu do ông đặt ra, từ đó tạo nên một tập thể gắn kết. Còn nhớ, HLV Toshiya Miura thời còn nắm tuyển Việt Nam từng than phiền rằng mỗi lần hội quân ông đều phải huấn luyện lại từ đầu bởi cầu thủ khi về CLB quá buông lỏng trong việc tập luyện, sinh hoạt. HLV Park Hang-seo hẳn cũng đối mặt với khó khăn tương tự nhưng khác ở chỗ ông không than phiền. Thay vào đó, ông tìm cách để cầu thủ thích nghi nhanh nhất với sự thay đổi môi trường.

Bước tiến mà bóng đá Việt Nam có được 2 năm qua có dấu ấn cực đậm nét của HLV Park Hang-seo. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là đóng góp của một cá nhân. Sẽ đến lúc ông Park nói lời chia tay. Khi đó bóng đá ở dải đất hình chữ S sẽ ra sao, tiếp tục thành công hay thất bại? Giữ chân ông Park bằng một bản hợp đồng mới thời điểm này là điều tối quan trọng. Nhưng bóng đá Việt Nam cũng nên chuẩn bị cho một ngày không còn ông Park trên băng ghế huấn luyện.

Bản thân vị thuyền trưởng tới từ xứ kim chi bằng cách này hay cách khác cũng đang nỗ lực đưa bóng đá Việt Nam có được sự đồng bộ. Ông nhiều lần nhấn mạnh, ông quan tâm tới chiến lược phát triển mà VFF đưa ra khi đàm phán hợp đồng chứ không phải yếu tố tiền bạc. Trong chiến lược này đương nhiên không thể thiếu lộ trình cho V-League. Hơn ai hết, ông đang xây dựng tòa lâu đài khi một phần nền tảng quan trọng kém chắc chắn. Chính bởi vậy, tòa lâu đài này có thể sụt lún bất cứ lúc nào nếu không được gia cố nền móng. Hi vọng rằng những nhà làm bóng đá Việt Nam có đủ quyết tâm để tạo ra một cuộc cách mạng ở V-League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.