Bình luận

Bóng đá Việt và tư duy “ngõ hẹp”

20/03/2019, 07:30

Sau cuộc họp Hội đồng FIFA ở Miami mới đây, tổ chức điều hành bóng đá thế giới đã thông báo, phương án tăng số đội tham dự World Cup 2022...

img
Chủ tịch FIFA Gianni Infatino ủng hộ phương án World Cup 2022 có 48 đội

Sau cuộc họp Hội đồng FIFA ở Miami mới đây, tổ chức điều hành bóng đá thế giới đã thông báo, phương án tăng số đội tham dự World Cup 2022 từ 36 lên 48 là khả thi, với điều kiện các nước láng giềng của Qatar hỗ trợ. Vấn đề này sẽ được chốt vào ngày 5/6, khi FIFA tiến hành đại hội. Thực tế, với ý chí của Chủ tịch FIFA Gianni Infatino cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ của những nền bóng đá đang phát triển, kịch bản World Cup 2022 có 48 đội tham dự không hề viển vông.

Nếu điều này xảy ra, bóng đá Việt Nam đương nhiên có thêm cơ hội đến với giải đấu lớn nhất hành tinh. Mục tiêu dự World Cup từ lâu đã được những người có trách nhiệm của bóng đá Việt Nam đề cập tới nhưng cách làm lại không đồng nhất với lời nói. Bằng chứng thì hãy nhìn vào diễn biến gần nhất liên quan tới HLV Park Hang-seo. Ông Park từng đề xuất nguyện vọng tập trung toàn tâm, toàn trí dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022, đội U22 dự SEA Games sẽ do trợ lý Lee Young-jin chèo lái.

Về cơ bản, VFF đồng ý chủ trương này nhưng Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện lại không tán thành. Ông Thiện cho rằng, SEA Games là đấu trường bóng đá Việt Nam chưa từng đăng quang sau 60 năm tham dự, là khát khao của hàng triệu con tim nên muốn ông Park trực tiếp dẫn dắt đội bóng trẻ U22 chinh chiến. Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng những ràng buộc trong hợp đồng, HLV Park đã đồng ý dẫn dắt cả đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup 2022 và U22 dự SEA Games, bất chấp có sự chồng chéo về thời gian.

Hơn ai hết, ông Park muốn làm được điều gì lớn lao cho bóng đá Việt Nam và tấm vé dự World Cup 2022 sẽ trở thành món quà vô giá, đồng thời đưa ông thành tượng đài của bóng đá Việt. Nhưng khi phải dàn sức cho hai giải đấu thời gian tổ chức có thời điểm trùng lặp, ông Park chắc chắn không thể phát huy được tối đa tài năng. Đó thực sự là điều đáng tiếc.

Từ đây mới thấy được, bóng đá Việt Nam luôn nói về mục tiêu World Cup 2022 còn tư duy lại chỉ quanh quẩn ở Đông Nam Á. Lẽ thường, tư duy quyết định hành động và việc Bộ trưởng Thiện “muốn” ông Park giành HCV SEA Games là minh chứng rõ nét nhất cho mệnh đề này. Rồi đây, nếu đội tuyển Việt Nam nhận thất bại ê chề ở vòng loại World Cup 2022, đó cũng là hậu quả được dự báo trước.

Ai đó nói rằng, bóng đá Việt Nam chưa đủ tầm mơ World Cup, điều này đúng nhưng chưa đủ. Những trận đấu lớn, với các đối thủ lớn của châu lục sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành nhanh hơn. Thực lực chưa đủ là thứ có thể bồi đắp, rèn giũa nhưng tư duy “ngõ hẹp” thì rất khó để cải thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.