Bình luận

Bóng ma lẩn khuất

20/05/2020, 22:00

Từ khi bóng đá Việt Nam thay bước vào thời kỳ chuyên nghiệp, bóng ma bán độ luôn lẩn khuất, sẵn sàng xâm nhập vào các đội bóng, các cầu thủ.

img
Trung vệ Nguyễn Thành Long Giang

Hôm rồi, bóng đá Việt Nam được phen xôn xao khi cựu trung vệ đội tuyển quốc gia Nguyễn Thành Long Giang bày tỏ nguyện vọng muốn quay trở lại với bóng đá. Xin nói thêm để độc giả được rõ, năm 2014, Long Giang cùng 5 cầu thủ Đồng Nai bán độ trong trận đấu gặp Than Quảng Ninh tại V-League.

Toàn bộ số cầu thủ này sau đó bị VFF ra án phạt cấm vĩnh viễn không được tham gia các hoạt động bóng đá, bên cạnh bản án hình sự của TAND tỉnh Đồng Nai. Trước khi dính vào vụ bán độ trên, Long Giang là tuyển thủ quốc gia, niềm hi vọng lớn ở hàng hậu vệ. Bóng ma bán độ đã cướp mất của bóng đá Việt Nam một tài năng.

Liền một năm sau, vụ bán độ của 9 cầu thủ Ninh Bình tại AFC Cup 2015 diễn ra khiến bầu Trường cay đắng xóa sổ đội bóng. Bóng đá Việt Nam cũng hao hụt đi nhiều cái tên tiềm năng, tiêu biểu là Lê Quang Hùng, tuyển thủ U23.

Gần đây, VFF đã ra án phạt cấm thi đấu từ 6 tháng đến 5 năm với các cầu thủ U21 Đồng Tháp tham gia dàn xếp tỉ số, đánh bạc tại giải U21 Quốc gia 2019. Trong số này có Trần Công Minh, cái tên sáng giá nhất của lứa U21 Việt Nam, cầu thủ được mệnh danh “vua giải trẻ”. Liệu sau biến cố “chết người” như vậy, Công Minh có đủ bản lĩnh để trở lại?

Nhưng nói về bán độ ở bóng đá Việt Nam mà dừng lại tại đây thì hẳn thiếu sót. Không ai quên được vụ làm độ tại SEA Games 23 khiến một loạt cầu thủ xuất sắc như: Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Quốc Anh, Bật Hiếu, Phước Vĩnh phải rời xa sân cỏ khi đỉnh cao còn đang trước mắt. Đáng tiếc hơn cả là “cậu bé vàng” Văn Quyến, cầu thủ được đánh giá trăm năm có một. Sau này, có người trở lại được với bóng đá, người không nhưng tựu trung lại, tất cả đã phí hoài thanh xuân rực rỡ.

Xa hơn, năm 2004, CLB Ngân hàng Đông Á Thép Pomina cũng gây ầm ĩ bằng việc mua chuộc các trọng tài để làm sai lệch kết quả trận đấu, nhằm hưởng lợi. Sự việc vỡ lở, nhiều nhân vật dính vòng lao lý, trong đó có ông Vũ Tiến Thành (HLV phó), một trong những “hạt giống đỏ” được VFF đặt nhiều kỳ vọng, bồi dưỡng.

Kể ra như vậy để thấy rằng, kể từ khi bóng đá Việt Nam thay đổi cơ chế, bước vào thời kỳ chuyên nghiệp, bóng ma bán độ luôn lẩn khuất, sẵn sàng xâm nhập vào các đội bóng, các cầu thủ. Thật khó đo đếm những thiệt hại sau tất cả những vụ bán độ, nhưng một điều chắc chắn, nó khiến lòng tin của người hâm mộ bị tổn thương nghiêm trọng.

Dù đã có những án phạt nghiêm khắc từ cả VFF lẫn cơ quan có thẩm quyền nhưng bán độ vẫn chưa bị triệt tiêu. Chẳng những vậy, nó còn biến đổi tinh vi hơn, khó lường hơn, tấn công vào các cầu thủ trẻ, địa hạt vốn dễ bị tổn thương nhất. Xem ra, đã đến lúc VFF và cả nền bóng đá phải thực sự mạnh tay, quyết liệt hơn nữa nhằm loại trừ tận gốc dễ mầm mống bán độ. Bằng không, rất khó để bóng đá Việt Nam đi lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.