Hạ tầng

BOT ký túc xá sinh viên đầu tiên

26/03/2014, 15:01

Tháng 3/2013 vừa qua, dự án đầu tư xây dựng khu ký túc xá sinh viên (KTX) của Trường Đại học GTVT TP HCM đã được triển khai xây dựng.

Khởi công xây dựng ký túc xá sinh viên Trường Đại học GTVT TP HCM
Khởi công xây dựng ký túc xá sinh viên Trường Đại học GTVT TP HCM

Dự án xây dựng khu KTX của trường Đại học GTVT TP HCM do nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vinaconex - PVC (PVV) triển khai. Khu KTX được xây trên diện tích 1.020m2. Khối nhà 8 tầng gồm 2 khu A và B với tổng số vốn đầu tư hơn 57 tỷ đồng. Trong đó, vốn BOT gần 35 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước và nhà trường hơn 22 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 3/2014 và dự kiến hoàn thành trong 18 tháng. 
 

"Do doanh thu rất thấp, tỷ suất lợi nhuận không cao nên nếu doanh nghiệp không được tiếp cận với nguồn vốn cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng thì dự án sẽ không đảm bảo được khả năng hoàn vốn. Mong rằng trong tương lai, sẽ có nhiều dự án mang tính chất tương tự được triển khai để sinh viên, học sinh có đủ điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn”.

 

Ông Nguyễn Thanh Quỳnh

Phó Tổng Giám đốc PVV

Nói về ý nghĩa của việc đầu tư dự án theo hình thức BOT, ông Lâm Văn Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án hợp tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, ngành GTVT đã huy động được một lượng vốn khổng lồ để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đến năm 2013 của ngành GTVT lên đến khoảng 120.000 tỷ đồng. Riêng 2013 con số này là 80.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vốn này chủ yếu đổ vào hạ tầng đường bộ, các lĩnh vực khác vẫn “cửa đóng then cài”. “Dự án xây dựng KTX của Trưởng Đại học GTVT TP HCM được triển khai theo hình thức BOT dù với vốn đầu tư nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Điều này minh chứng lĩnh vực nào cũng có thể huy động được nhà đầu tư nếu có quyết tâm và cơ chế hợp lý”- ông Hoàng nói.

Ông Nguyễn Văn Thư - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TPHCM cho biết: “Việc triển khai dự án theo hình thức BOT sẽ giúp nhà trường tăng cường cơ sở vật chất và phục vụ tốt hơn cho sinh viên trong bối cảnh việc thuê nhà ở bên ngoài không đáp ứng được các điều kiện học tập và sinh hoạt của sinh viên”.


Nguyễn Ngọc Anh Thư, sinh viên năm thứ hai, khoa Kinh tế - Vận tải biển, Trường Đại học GTVT TPHCM cho biết: “Hiện em đang theo học tại cơ sở 2 ở quận 12. Khi KTX của trường xây dựng xong, chúng em sẽ đăng ký ở ngay. Vì KTX xây dựng trong khuôn viên trường nên chúng em đi học gần hơn và vấn đề an ninh trật tự cũng sẽ được đảm bảo hơn ở trọ bên ngoài. Ngoài ra, KTX được trang bị đầy đủ như: Thư viện sách, mạng internet, sân chơi thể thao... để phục vụ sinh viên”. 

Đỗ Loan
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.