Chuyện dọc đường

Bớt nỗi lo tàu xe dịp Tết

21/11/2016, 09:05
image

Những chuyến xe nhồi, xe nhét, quay vòng, bắt chẹt khách diễn ra phổ biến làm buồn lòng lữ khách về quê đón Tết.

2

Hành khách có thể mua được vé máy bay giá rẻ nếu đặt chỗ sớm - Ảnh: Tạ Tôn

Một thời chưa xa, khi phương tiện còn khó khăn, đường sá cách trở, mỗi chuyến về quê dịp Tết với nhiều người là cả một hành trình dài, dù chỉ một vài trăm cây số cũng mất cả ngày, thậm chí nhiều ngày trời.

Khi máy bay vẫn còn khá đắt đỏ với đại bộ phận người dân; chờ đợi ngày này qua ngày khác cũng khó mua được chiếc vé tàu ưng ý, thì đường bộ vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Nhưng những chuyến xe nhồi, xe nhét, quay vòng, bắt chẹt khách diễn ra phổ biến làm buồn lòng khách lữ hành về quê đón Tết.

Những năm gần đây, các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc siết chặt quản lý, đầu tư phương tiện để nâng cao chất lượng vận tải khách. Trong đó, việc thực hiện tái cơ cấu các phương thức vận tải, áp dụng triệt để khoa học công nghệ khiến hoạt động vận tải nói chung và vận tải Tết nói riêng được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, trong năm nay, thấu hiểu sự vất vả của người dân, dù còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ GTVT vào cuộc từ rất sớm, yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách.

Cho đến nay, hầu hết các lĩnh vực vận tải đều đã sẵn sàng và chất lượng phục vụ bước đầu được người dân ghi nhận. Trong đó, ngành Đường sắt thay vì bán vé thủ công như trước, năm nay hành khách có nhu cầu có thể mua vé mọi lúc, mọi nơi trên mạng, tin nhắn qua điện thoại mà không phải chờ đợi xếp hàng đến ga như trước. Hàng không vẫn đang không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó nhiều hãng giá rẻ áp dụng nhiều loại hình khuyến mãi để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, nhất là người có thu nhập trung bình và thấp.

Xem thêm video:

Còn với đường bộ, lĩnh vực mà đại bộ phận người dân quan tâm nhất, năm nay cũng có nhiều thay đổi mang tính tích cực hơn. Trong đó, phải kể tới chất lượng hạ tầng được cải thiện đáng kể khi hai tuyến huyết mạch quốc gia là QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cùng với đó là nhiều tuyến cao tốc lớn đã được thông xe, đưa vào khai thác. Về cơ chế chính sách, đáng quan tâm nhất là Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Trong đó, rất nhiều hành vi vi phạm của xe khách quy định mức xử phạt rất cao, thậm chí gấp đôi, gấp ba trước đây. Điều này khiến lái xe và các nhà xe bớt vi phạm và ý thức hơn trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tất cả những điều đó phần nào làm cho hành khách và người dân cả nước yên tâm và vợi bớt đi nỗi lo tàu xe về quê ăn Tết năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.