Đường bộ

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ xin bảo trì 2 tuyến cao tốc mới, Bộ GTVT nói gì?

28/01/2023, 15:37

Chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ xin được giao bảo trì hai tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam sắp được đưa vào khai thác.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Công ty Cổ phần đầu tư giao thông Phương Thành về đề xuất tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khi dự án hoàn thành đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị nghiệm thu đưa vào vận hành khai thác.

img

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 qua Thanh Hóa - Ảnh: Phúc Tuấn

Trong khi đó, Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có giao cho Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu giá dịch vụ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước.

"Về nguyên tắc Chính phủ sẽ tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đường cao tốc hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước theo các quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và Luật Đấu thầu cũng như tại các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ", Bộ GTVT cho biết.

Đối với đề nghị của Công ty Cổ phần đầu tư giao thông Phương Thành, Bộ GTVT cho rằng việc các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia đấu thầu công tác quản lý bảo trì đối với hai dự án cao tốc nói trên hoặc đối với các công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là phù hợp với Luật doanh nghiệp và chủ trương của Nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV, dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài 29 km được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015. Dự án chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty Đầu tư giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư. Hiện Công ty này đang quản lý, bảo trì tuyến cao tốc này.

Bộ GTVT đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư giao thông Phương Thành chủ động theo dõi việc mời thầu các gói bảo trì đường cao tốc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để đăng ký tham dự kịp thời theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất giao quản lý, bảo trì tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Công ty Cổ phần đầu tư giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) cho biết, doanh nghiệp đã đầu tư, thi công công trình giao thông trọng điểm Quốc gia như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…Trong đó, Công ty Phương Thành đang trực tiếp thực hiện gói thầu quản lý, duy tu, bảo trì cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Qua tìm hiểu thông tin cũng như nghiên cứu khả năng có thể đáp ứng và thực hiện được quản lý, duy tu, bảo trì một vài dự án đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có dự án thành phần cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

"Với năng lực sẵn có trong thi công, quản lý, vận hành, duy tu, bảo trì các công trình giao thông, nhất là đường cao tốc, Phương Thành Tranconsin tự tin về năng lực để thực hiện các gói thầu quản lý, duy tu, bảo trì các dự án tương tự khi được nhà nước giao”, Phương Thành Tranconsin cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.