Giao thông

BOT QL26 hoàn thành hơn 2 năm chưa được thu phí, Bộ GTVT nói gì?

15/09/2019, 11:10

Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk cùng phối hợp để triển khai thu phí dự án BOT trên QL26.

img
Trạm thu phí BOT QL26 vẫn chưa được triển khai thu phí

Dự án hoàn thành từ tháng 7/2017 nhưng chưa được thu phí

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa liên quan đến việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT cho biết, QL26 là tuyến giao thông quan trọng, huyết mạch đảm bảo kết nối các tỉnh Nam Trung bộ với khu vực Tây Nguyên và cả nước, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo hành lang phòng thủ biên giới.

"Việc đầu tư nâng cấp một số đoạn tuyến đi qua khu dân cư trên tuyến thuộc địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đáp ứng năng lực thông hành trong tương lai, phù hợp với quyết định 356/2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 định hướng đến năm 2030", Bộ GTVT thông tin.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư của Chính phủ nhằm mục đích huy động được tối đa nguồn lực đầu tư tư nhân, giảm gánh nặng cho ngân sách, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (Km0 - Km2+896) và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn Km3+411 - Km11+504) tỉnh Khánh Hòa và Km91+383 - Km 98+800 (tỉnh Đắk Lắk) theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài dự án là hơn 18km, trong đó chiều dài tuyến tránh gần 3 km, chiều dài phần cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 hơn 15km. Dự án đã hoàn thành và được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ 3/7/2017. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay nhà đầu tư chưa được thực hiện triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án.

Xử nghiêm những đối tượng hành vi kích động, gây rối

Cũng theo Bộ GTVT, trên cơ sở kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và đề nghị của hai địa phương, cùng khả năng tận dụng nguồn vốn còn lại của dự án, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án với tổng chiều dài giai đoạn đầu tư bổ sung trên 28 km. Trong quá trình lập bổ sung điều chỉnh dự án, Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến của 2 địa phương về quy đầu , vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí, thời gian hoàn vốn, thời gian bắt đầu thu phí... đều nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao.

"Đến thời điểm hiện tại, giai đoạn đầu bổ sung đã hoàn thành, được chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 13/8/2019. Nhà đầu đã chuẩn bị đầy đủ các loại , hoàn thành các quy định về xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu, đáp ứng đủ điều kiện để triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dán", Bộ GTVT khẳng định.

Để đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT tại các trạm thu phí của dán khi được chấp thuận triển khai thu trong thời gian tới, đồng thời nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn; các biện pháp xử nghiêm những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự hội theo đúng quy định (nếu xảy ra trong quá trình thu phí) cũng như chỉ đạo c quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, nhà đu tổ chức thông tin rộng rãi về dán tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, đồng thuận của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.