Hạ tầng

BOT QL32 qua Phú Phọ: Huy động tổng lực về đích đúng tiến độ

30/04/2016, 13:05

Hiện phân đoạn 4 tập trung 12 lu, 8 xúc, 4 ủi, 4 mũi thi công đêm ngày để chạy đua với tiến độ.

IMG_2883

Công tác thi công LU BASE A lớp 1 - Gói 3 Hùng Thắng - BOT QL32

Theo kế hoạch, tháng 11/2016, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) theo hình thức hợp đồng BOT sẽ hoàn thành. Ở giai đoạn nước rút này, nhà đầu tư đang tập trung huy động tổng lực, quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Dồn sức và tăng tốc

Những ngày đầu tháng 4, dù mật độ phương tiện trên đoạn tuyến gia tăng do cận kề thời điểm diễn ra lễ hội Đền Hùng, nhưng trên công trường Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ), không khí thi công vẫn rất nhộn nhịp, khẩn trương.

Tại đoạn tuyến từ Km 65-71 trên QL32 thuộc phân đoạn 5 của dự án, 6 máy xúc, 8 máy lu, 1 máy san, 2 máy ủi đang hoạt động dưới sự điều hành, thao tác của các kỹ sư, công nhân công trường. Hai đầu đoạn đường đang thi công, các công nhân viên làm nhiệm vụ điều tiết giao thông liên tục dùng cờ hiệu, bộ đàm hướng dẫn từng luồng xe qua, không để ùn tắc.

Ông Trần Nguyên Hào, Chỉ huy trưởng phân đoạn 5 cho biết, theo tiến độ, đến cuối tháng 9 phải xong phân đoạn này. “Hiện chúng tôi đang tăng tốc với 2 mũi thi công, anh em chia ca làm tới 22h đêm. Cái khó nhất khi thi công phân đoạn này là vừa thi công vừa đảm bảo giao thông trên QL32, mặt đường hẹp chỉ có 7m. Chúng tôi phải bố trí mỗi bên 20 nhân lực luân phiên chốt trực phân luồng, đảm bảo giao thông trên công trường. Do điều kiện thi công khó khăn, mỗi ngày phân đoạn chỉ cào bóc, thảm được 350 tấn bê tông nhựa, trong khi năng suất bình thường của những chỗ khác phải đạt 700-1.000 tấn/ngày”, ông Hào nói.

Thế nhưng, theo ông Đỗ Văn Duy, Trưởng Ban QLDA Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, phân đoạn 5 chưa phải là đoạn đường hẹp nhất của dự án, bởi như ở phân đoạn số 6, phải thi công trên những đoạn mặt đường chỉ có 7m và không mở rộng trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác. “Khó nhất của dự án giờ phải kể đến phân đoạn 4, từ Km 17- Km 22 qua xã Cổ Tiết và xã Hương Nộn, phải xẻ 4 km đường đồi để làm đường. Thời tiết ở Phú Thọ không ổn định, 1 tháng có khoảng 10 ngày mưa và đất đắp có độ ẩm cao, mưa xong phải chờ 3-4 ngày đất mới khô để thi công tiếp.

Hiện phân đoạn 4 đang tập trung 12 lu, 8 xúc, 4 ủi và 4 mũi thi công đêm ngày để chạy đua với tiến độ. Riêng phân đoạn 1 (Km 0+00 - Km 4+420) còn vướng khoảng 700m mặt bằng do khu tái định cư xen ghép mới chưa hoàn thiện và đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 6/35 hộ dân thuộc khu 13, 14 xã Hà Lộc đồng ý vào khu tái định cư xen ghép này và một số hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù đã lên phương án từ năm 2010”, ông Duy thông tin.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đến tháng 11, dự án phải về đích và về đích sớm 1 tháng so với tiến độ yêu cầu của Bộ, nên hiện toàn dự án đang làm ngày làm đêm, tăng ca, máy móc đã tăng khoảng gấp rưỡi giai đoạn trước, nhân sự tăng 30%, mặt bằng cơ bản đã giải phóng được khoảng 95%, nguyên vật liệu cho thi công cũng đã sẵn sàng. Những kỹ thuật viên giỏi của Hùng Thắng đã được bổ sung cho từng phân đoạn”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng Giám đốc Hùng Thắng - người đã được bổ sung lên ăn, ngủ tại công trường để giám sát, đốc tiến độ cho hay.

Không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng công trình

"Dù đang trong giai đoạn nước rút, phải huy động tổng lực để về đích, nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu với tâm niệm rằng mình đang xây nhà để mình ở, ít nhất là 20 năm nên nếu có hỏng tự mình phải sửa chữa. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Tư vấn giám sát chỉ tập trung kiểm soát chất lượng còn tiến độ dự án là của Ban QLDA (chủ đầu tư), trong khi trước đây, Tư vấn giám sát phải làm cả hai phần việc này.

Song song đó, Tư vấn kiểm định kiểm soát theo ngày, chứ không kiểm định theo kế hoạch như trước, Tư vấn giám sát nghiệm thu xong, Tư vấn kiểm định vào ngay, chứ không chờ đến kế hoạch như trước”, ông Tuấn Anh chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo chất lượng trong khi đốc thúc tiến độ.

Trưởng Ban QLDA Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Đỗ Văn Duy thông tin thêm, để đảm bảo chất lượng dự án, Hùng Thắng đã chọn các đơn vị mạnh, có kinh nghiệm làm các dự án đường bộ lớn để làm các nhà thầu như: Hùng Thắng, Tiến Hưng, Trường Phát, Hồng Hải, Cầu 1 Thăng Long... Tất cả chỉ huy trên dự án đều là những người có kinh nghiệm cứng về kỹ thuật, đều đã tham gia chỉ huy dự án QL1. Với những lỗi liên quan đến chất lượng, an toàn, tiến độ... đều được chủ đầu tư giám sát chặt và xử lý nghiêm. Quá trình thi công, điểm nào không bảo yêu cầu đều phải đập bỏ, tháo ra làm lại.

“Từ khi dự án triển khai đến nay, chúng tôi đã xử phạt về chất lượng, tiến độ đối với các nhà thầu gần 2 tỷ đồng. Nhà thầu nào chậm tiến độ so với kế hoạch sẽ bị phạt 3% sản lượng chậm, còn nếu vượt tiến độ sẽ được thưởng 5% giá trị vượt. Như nhà thầu phân đoạn 1 vừa rồi được thưởng 100 triệu do vượt tiến độ 2 tỷ đồng. Phân đội 3 của dự án cũng đã được thưởng tới 230 triệu đồng vì vượt tiến độ”, Trưởng Ban QLDA thông tin.

Theo ông Duy, những hạng mục không đạt chất lượng không chỉ bị phạt mà còn phải đập bỏ, làm lại cho đến khi đạt chất lượng. “Chúng tôi đã đập bỏ nhiều cấu kiện không đảm bảo chất lượng, kích thước yêu cầu, đào bỏ, xử lý lại nhiều đoạn nền đắp đã thi công xong... Có chỉ huy trưởng công trình đã bị cách chức, điều chuyển công tác và bố trí chỉ huy mới thay”, ông Duy nói.

Để dự án triển khai hiệu quả, kịp tiến độ, Chủ đầu tư luôn sát cánh cùng nhà thầu giải quyết các vướng mắc, như mời tư vấn xuống cùng nghiệm thu luôn tại hiện trường để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công luôn. Hay, cập nhật công tác thi công hàng ngày của từng phân trên bảng điện tử đặt ngay tại công ty. 21h hàng ngày, các phân đoạn gửi kế hoạch nghiệm thu, thi công về Ban để cập nhật luôn vào đầu giờ sáng hàng ngày. Một yếu tố để dự án kiểm soát tốt tiến độ là kiểm soát tiến độ thi công hàng ngày, cuối mỗi ngày, nhà thầu gửi báo cáo thi công, Ban QLDA so sánh với kế hoạch, nếu chậm, ngày hôm sau phải bù khối lượng.

Do đoạn QL32 thuộc dự án là đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, nên công tác đảm bảo ATGT được đặc biệt chú trọng. Hàng ngày, các cán bộ Ban Quản lý dự án và TVGS đều thực tế kiểm tra công tác đảm bảo ATGT và an toàn lao động trên tuyến, cứ thấy vi phạm là chụp ảnh về công ty để có hình thức xử phạt nhà thầu. “Cán bộ thi công và TVGS nế u để xảy ra vi phạm là phạt 5 triệu đồng/lỗi”, ông Duy cho biết thêm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35,07 km được khởi công năm 2015, hoàn thành cuối năm 2016;

Trong đó, ,phần còn lại của dự án xây dựng công trình cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2-QL32 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh dài 17,79 km. Đoạn tuyến xây dựng mới từ đường Hồ Chí Minh đến xã Hương Nộn dài khoảng 2,88 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Tuyến kết nối đường Hồ Chí Minh với QL32 có chiều dài 1,7 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ cầu Trung Hà đến Cổ Tiết giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn đường hiện tại, chỉ tăng cường nền, mặt đường.Tổng mức đầu tư dự án là 1.109.217 triệu đồng, hình thức đầu tư Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 20 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.