Y tế

Bớt "sợ" dịch Corona, nhiều người đi hiến máu trở lại

11/02/2020, 21:12
image

Bớt "sợ" dịch Corona, nhiều người dân đã đi hiến máu trở lại. Trong 5 ngày qua, lượng máu hiến gấp gần 10 lần so với trước.

img
Bớt "sợ" dịch Corona, nhiều người dân đã đi hiến máu trở lại. Trong 5 ngày qua, lượng máu hiến gấp gần 10 lần so với trước.

Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết, trong 5 ngày (5-9/2), Viện đã tiếp nhận 8.270 đơn vị máu. Lượng người hiến máu tăng lên sau báo chí, trong đó có Báo Giao thông phản ánh tình trạng thiếu máu trầm trọng tại các bệnh viện giữa mùa dịch Corona. Trong khi 13 ngày trước đó (từ 23/1-4/2) Viện chỉ tiếp nhận 875 đơn vị máu, do người đi hiến lo ngại lây nhiễm dịch bệnh do virus Corona chủng mới (nCoV).

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 11/2, tại Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, cùng lúc có hàng trăm người đăng ký, tham gia hiến máu. Bộ phận tiếp nhận, khám sức khoẻ của Viện kín người tình nguyện. Cùng với nhóm phóng viên, cộng tác viên của Báo Giao thông tham gia hiến máu, anh Lê Hiếu (Ngã Tư Sở, Hà Nội) cho biết: Đây là lần đầu tiên anh tham gia và hiến tới 450ml máu song anh cảm thấy sức khoẻ rất tốt. "Tới đây, tôi sẽ tham gia hiến máu đều đặn hơn, mục tiêu là mỗi năm 1-2 lần", anh Hiếu nói.

img
Sau lần đầu hiến máu, anh Lê Hiếu cho biết tới đây sẽ tham gia đều đặn hơn, mục tiêu là mỗi năm 1-2 lần.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, phóng viên Báo Giao thông, chia sẻ: Trái với lo ngại của nhiều người về việc có thể bị lây nhiễm virus Corona, chị rất yên tâm vì quá trình tham gia hiến máu, các bác sỹ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng tránh, như: Dùng khẩu trang, găng tay, rửa tay với dung dịch khử khuẩn trước và sau nhận máu hiến, dùng những dụng cụ lấy máu chỉ sử dụng một lần như túi máu, kim rút máu…

Cũng đăng ký nhưng "bị từ chối" do lần gần nhất hiến máu (tháng 11/2029) tới nay chưa đủ 3 tháng, chị Hoàng Hồng Vân, phóng viên Báo Giao thông cho biết: Ngay sau khi đủ điều kiện về thời gian (dự kiến sau 3 tuần nữa), chị sẽ trở lại Viện để đăng ký, hiến máu.

Vừa cảm ơn và phát tặng khẩu trang cho những người tình nguyện đầu tiên trong chương trình hành động phòng chống nCoV, TS, BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu TƯ vừa chia sẻ với Báo Giao thông: Phải cảm ơn cả báo chí, truyền thông đã thông tin, hướng dẫn người dân kịp thời để họ yên tâm tham gia hiến máu. Dù dịch bệnh nCoV vẫn diễn biến phức tạp nhưng rất nhiều người dân sẵn sàng hiến máu khi biết ngân hàng máu đang thiếu trầm trọng.

"Chính vì thế, những ngày qua, số lượng máu được hiến tương đối nhiều, các nhóm máu cũng đang ghi nhận ở mức ổn định, trừ nhóm máu A đang thiếu nhiều nhất", BS Khánh nói.

img
Dù dịch bệnh nCoV vẫn diễn biến phức tạp nhưng rất nhiều người dân sẵn sàng hiến máu khi biết ngân hàng máu đang thiếu trầm trọng.

Cùng với nhiều đơn vị khác, tập đoàn MedGroup đã kết hợp cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chương trình “Hiến máu nhân đạo 2020 - Kết nối giọt máu hồng”, thu hút 1.300 cán bộ đăng ký, riêng trong buổi đầu 10/2, đã thu tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu. Do số lượng CBNV tham gia hiến đông, để tránh lây lan trong tình trạng dịch bệnh Corona đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, ngày hội hiến máu kéo dài 3 ngày từ 10-12/2.

BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ chia sẻ: “Ở thời điểm dịch bệnh hiện nay, trong khi hàng loạt các đơn vị đã hủy lịch nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh thì Medlatec là đơn vị hiếm hoi và là bệnh viện duy nhất vẫn giữ nguyên lịch hiến máu, đồng hành cùng Viện vượt qua “cơn bão” thiếu máu này”. Đại diện Medgroup cho biết, bất kể khi nào Viện Huyết học thấy cần huy động nguồn máu cấp cứu người bệnh thì tập đoàn có thể tổ chức ngay lập tức đồng hành cùng Viện Huyết học, không chỉ tại Hà Nội mà ở tất cả chi nhánh trên cả nước.

Chị Đinh Thị Lệ Thủy, Phòng Khám sức khỏe, Phó Chủ tịch Công đoàn của Medgroup, người có “thâm niên” hiến máu nhân đạo chia sẻ: Đây là lần thứ 17 tôi tham gia hiến máu. Hiến máu không chỉ mang lại ý nghĩa cho người khác mà đây còn là dịp để kiểm tra sức khỏe chính mình. Mỗi lần hiến máu xong tôi cảm thấy người khỏe hơn, sức khỏe cải thiện nên năm nào tôi cũng vận động người thân, bạn bè và đồng nghiệp tích cực tham gia hiến máu”.

Video: TS, BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu TƯ cảm ơn và tặng khẩu trang cho những vị khách đầu tiên trong chương trình hành động phòng chống nCoV.

Để hiến máu, người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau:

Tại Hà Nội

- Viện Huyết học - Truyền máu TW (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy
- Số 10, ngõ 122 Đường Láng, quận Đống Đa
- 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm
- 132 Quan Nhân, quận Thanh Xuân
- Nhà Văn hoá Mộ Lao, 106 Trần Phú, quận Hà Đông, 17-20/2/2020
- Nhà Văn hoá quận Hai Bà Trưng, 257 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, 19-20/2/2020
- Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, số 9 Phố Viên, quận Bắc Từ Liêm, 19-21/2/2020

Tại TP.HCM

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (118 Hồng Bàng, quận 5), từ 7h-16h30 các ngày.

Trung tâm Hiến máu nhân đạo (106 Thiên Phước, quận Tân Bình), từ 7h-16h30 từ thứ 2 đến thứ 6 (Thứ 7 và Chủ nhật làm việc đến 11h).

Bệnh viện Chợ Rẫy (tầng 1, Trung tâm Truyền máu, 201 B Nguyễn Chí Thanh, quận 5), từ 7h-6h các ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.