Công nghệ mới

Bphone tích hợp cả hệ thống định vị của Trung Quốc

31/05/2015, 08:42

“Thật không thể tin nổi” rằng Bphone cũng tích hợp hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) mới mẻ của Trung Quốc.

2_llcg
Sơ đồ vệ tinh Trung Quốc và Mỹ xung quanh Trái đất tính đến ngày 28.12.2011 mô tả bởi Analytical Graphics STK Software.

Bên cạnh hệ thống định vị GPS (Mỹ) và GLONASS (Nga) khá phổ biến, “thật không thể tin nổi” rằng Bphone cũng tích hợp hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) mới mẻ của Trung Quốc. Vậy hệ thống định vị Bắc Đẩu là gì?

Bắc Đẩu là dự án hệ thống định vị độc lập do Chính phủ Trung Quốc phê duyệt vào năm 2006. Hệ thống này được phát triển với mục đích giải quyết cả vấn đề dân sự lẫn quân sự, hứa hẹn giúp thay thế việc sử dụng GPS trong các hoạt động theo dõi xe buýt tại các hệ thống giao thông. Hệ thống Bắc Đẩu đầu tiên có tên Hệ thống thử nghiệm định vị vệ tinh Bắc Đẩu (BeiDou Satellite Navigation Experimental System), còn được gọi là Bắc Đẩu 1, bao gồm 3 vệ tinh, cung cấp dịch vụ chuyển hướng chủ yếu cho các khách hàng ở Trung Quốc và các vùng lân cận, trong đó vệ tinh đầu tiên được phóng lên vào năm 2000. Hệ thống Bắc Đẩu thứ hai có tên COMPASS, còn được gọi là Bắc Đẩu 2, là một hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu bao gồm 35 vệ tinh, nhưng vẫn còn đang được tạo dựng. Bắc Đẩu 2 bắt đầu hoạt động với phạm vi toàn Trung Quốc trong tháng 12.2011, khi đó sử dụng khoảng 10 vệ tinh. Theo kế hoạch hệ thống sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng các khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2012 và toàn cầu vào năm 2020 sau khi phóng đủ 35 vệ tinh (với 5 vệ tinh nằm trên quỹ đạo địa tĩnh 36.000 km trên đường xích đạo, 3 vệ tinh trong quỹ đạo nghiêng - địa tĩnh và 27 trong quỹ đạo trung bình).

Tính đến tháng 3.2015, Bắc Đẩu hoạt động với 14 vệ tinh trong quỹ đạo, bao gồm Trung Quốc và các quốc gia xung quanh. Bắc Đẩu tương thích với hệ thống định vị GPS của Mỹ, hệ thống Galileo của châu Âu và hệ thống GLONASS của Nga, cho phép người sử dụng định vị chính xác trong phạm vi 10 m (GLONASS chỉ đạt phạm vi chính xác 20 m), tốc độ đo từ 200 cm/giây trở lên và cung cấp thông tin về thời gian với sai số chỉ là 2 phần trăm triệu giây. Sự ra đời của Bắc Đẩu đã giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào hệ thống GPS của Mỹ, đặc biệt khi nói đến các hoạt động liên quan đến quốc phòng.

Hiện tại nó được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc trong các lĩnh vực giao thông, đánh bắt hải sản trên biển, dự báo thời tiết, giám sát các công trình thủy điện và giảm nhẹ thiên tai. Rõ ràng, sự xuất hiện của Bắc Đẩu sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn trong thị trường công nghệ. Khi mở rộng thị trường, Bắc Đẩu có thể mang lại doanh thu khoảng 63 tỉ USD/năm.

3_vqte
Bên cạnh GPS và GLONASS, Bphone của Bkav còn trang bị hệ thống định vị Bắc Đẩu - Ảnh: T. Luân.

Vấn đề đặt ra là, khi Bắc Đẩu “phủ sóng” toàn cầu sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất chipset và thiết bị đầu cuối chuyển sang việc xây dựng các chip đa năng, có khả năng tiếp nhận nhiều hệ thống định vị khác nhau, với Bphone là một ví dụ. Điều này có thể dẫn đến việc làm suy yếu các biện pháp bảo vệ tại các khu vực trên thế giới.

Đây là những lo ngại mà Chính phủ Mỹ và 28 quốc gia Liên minh châu Âu đặt ra trước sự xuất hiện của ngày càng nhiều hệ thống định vị trên thế giới, trong đó Mỹ có GPS, còn châu Âu có Gelileo. Các quốc gia này đã cùng ký kết hiệp định không sử dụng hệ thống định vị để cản trở hoạt động thương mại hàng hóa của nhau, dựa trên quy tắc chi phối hoạt động mua sắm của chính phủ. Tuy nhiên, cả Trung Quốc (Bắc Đẩu) và Nga (GLONASS) không tham gia vào hiệp định này.

Vào tháng 10.2014, Tổng cục Đo đạc, Lập bản đồ và Thông tin địa lý Trung Quốc cho biết sẽ hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước Đông Nam Á, để quảng bá Bắc Đẩu.

Hiện tại, trên thị trường cũng đang có hơn 30 mẫu smartphone của nhiều nhà sản xuất lớn tích hợp cả hệ thống định vị Bắc Đẩu. Tuy nhiên, các dòng máy này chỉ được bán ở thị trường quốc tế.

Trao đổi với Thanh Niên Online, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc truyền thông của Bkav cho biết, đúng là Bphone có trang bị hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) nhưng theo kế hoạch ban đầu của chúng tôi thì đây chỉ là bản bán cho thị trường quốc tế (tức dùng cả ba hệ thống định vị - PV). Trong khi đó, bản Bphone bán trong nước sẽ chỉ sử dụng hai hệ thống định vị là GPS (Mỹ), GLONASS (Nga).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.