Xã hội

BQT chung cư khuất tất, hơn 700 cư dân ký đơn đòi thay thế

06/07/2018, 11:12

Chủ tịch Hà Đông trả lời về trách nhiệm khi để xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân, Ban quản trị chung cư Victoria.

phan-doi-ban-quantri-chung-cu

Cư dân chung cư Victoria Văn Phú - Hà Đông căng băng rôn phản đối Ban quản trị vì làm ăn khuất tất và yếu kém

Sáng 6/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội khoá XV bước sang nội dung chất vấn. Nội dung chất vấn đầu tiên tập trung vào việc chấp hành pháp luật trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP.

Mâu thuẫn gay gắt giữa BQT chung cư và cư dân, trách nhiệm của ai?

Một vấn đề nhức nhối và cũng là thực tế diễn ra ở nhiều chung cư trên địa bàn thủ đô được ĐB Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) đặt ra. Đó là hiện nay, có tòa nhà chung cư đã thành lập được Ban quản trị cũng có nơi chưa thành lập. Nhưng với chung cư đã thành lập được Ban quản trị thì lại xảy ra mâu thuẫn giữa Ban quản trị và cư dân như không công khai, minh bạch quản lý tòa nhà nên có hiện tượng căng băng rôn, đơn thư khiếu kiện gay gắt. Điển hình như vụ việc ở chung cư Victoria ở Hà Đông. Ông Bình hỏi về trách nhiệm của Ban quản trị ở chung cư đó, cũng như trách nhiệm của quận Hà Đông trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm của những Ban quản trị đó.

Trả lời chất vấn này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho hay, toàn quận Hà Đông có 70 toà nhà, cụm chung cư đã đi vào hoạt động; đã thành lập được 59 Ban Quản trị, trong quý III sẽ thành lập tiếp Ban quản trị của 4 toà nhà nữa. Ông Phụng cũng thừa nhận trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư xảy ra khá nhiều mâu thuẫn, vướng mắc giữa chủ đầu tư với Ban quản trị, giữa Ban quản trị với người dân. Đặc biệt là trường hợp của toà chung cư Victoria ở khu đô thị Văn Phú Invest.

Theo Chủ tịch quận Hà Đông, trường hợp này, chủ đầu tư đã bàn giao 100% quỹ bảo trì cho Ban quan trị. Tuy nhiên cư dân cho rằng Ban quản trị không minh bạch trong quản lý tài chính, năng lực quản lý yếu kém. Vì vậy, người dân đã tập hợp 775 chữ ký vào đơn kiến nghị thay thế Ban quản trị.

“UBND quận đã chỉ đạo phường và các phòng ban liên quan có 5 buổi làm việc với Ban quản trị và cư dân nhưng chưa giải quyết được vấn đề. Ngày 1/6 vừa qua, người dân đã tập trung biểu tình, phản đối Ban quản trị với băng rôn khẩu hiệu. Quận sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết vấn đề tại chung cư Victoria, trong tháng 7 này sẽ tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để lấy tín nhiệm của cư dân xem có thay thế Ban quản trị hay không” – ông Phụng thông tin.

Sở Xây dựng nhận trách nhiệm trong bất cập quản lý chung cư

ĐB Nguyễn Nguyên Quân (Hoàng Mai), ĐB Đoàn Việt Cường (Mê Linh) cũng nêu vấn đề nhiều toà chung cư không có quỹ bảo trì, gây khó khăn cho công tác duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, nhiều toà chung cư thương mại xây dựng sau năm 2005 hiện đã thành lập Ban Quản trị nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật. Thực tế này dẫn đến tình trạng cư dân bức xúc kéo dài, tập trung đông người phản đối chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Ông Quân chất vấn trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc này.

Duc-6-7(1)

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận những vấn đề tồn tại nêu trên là hoàn toàn đúng. Theo ông Dục, với nhà thương mại, việc các chủ đầu tư chậm bàn giao, chậm tổ chức hội nghị chung cư là có. Nguyên nhân của việc này là do chủ đầu tư không muốn tổ chức hoặc tổ chức thì số cư dân chưa vào đủ nên không tổ chức được. Nguyên nhân thứ 2 là chủ đầu tư tổ chức nhưng người tham gia chưa đầy đủ.

Về chính quyền, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung, riêng, sinh hoạt cộng đồng cũng có một phần trách nhiệm thuộc về UBND các quận, huyện. Sở Xây dựng hiện nay chịu trách nhiệm về vấn đề yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì.

Ông Lê Văn Dục cho rằng, hiện nay chưa chế tài đủ sức răn đe. Đến thời điểm này mới có 184/688 chung cư thực hiện, tỉ lệ này thấp quá nên dẫn đến tranh chấp. “Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng” – ông Dục thừa nhận.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới sẽ sử dụng biện pháp là tham mưu UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, chậm bàn giao. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện cũng phải vào cuộc để đôn đốc, nhắc nhở. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.