Thể thao

Brasil khởi đầu nhạt nhẽo tại Copa America 2016

06/06/2016, 08:05

Ngay trận ra quân tại Copa America 2016, ĐT Brasil đã cho thấy rất nhiều vấn đề trong lối chơi.

coutinho-

Coutinho (22) và các cầu thủ Brasilđã có trận ra quân nhạt nhòa

Ngay trận ra quân tại Copa America 2016, ĐT Brasil đã cho thấy rất nhiều vấn đề trong lối chơi. Không ngoa khi nói rằng, Selecao chỉ đá như một đội trung bình.

Gã khổng lồ mang bộ mặt tí hon

Sáng qua (5/6), Brasil đã có trận ra quân đầy thất vọng tại Copa America 2016 khi bị Ecuador cầm hòa với tỉ số 0-0. Quan trọng hơn cả, lối chơi của Brasil không mang dáng dấp của một gã khổng lồ, đội bóng từng 5 lần vô địch World Cup. Selecao vào trận với sự thận trọng như thường lệ, HLV Dunga bố trí tới 5 tiền vệ giăng ngang ở khu vực giữa sân. Trong số này, 3 cầu thủ gồm: Renato, Casemiro và Elias gần như chỉ chơi phòng ngự và rất ít khi chạy quá vạch giữa sân.

Willian và Coutinho có thiên hướng chơi tấn công nhưng cũng không hỗ trợ được nhiều cho tiền đạo duy nhất Jonas. Những đường chuyền, những quả tạt của hai cầu thủ đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh có độ chính xác cực thấp. Cả hai cũng không thiết lập được sợi dây liên kết với tiền đạo đá cắm Jonas. Hệ quả, cầu thủ thuộc biên chế Benfica thường xuyên phải một mình chiến đấu chống lại hàng thủ đối phương. Bản thân chân sút từng ghi tới 30 bàn mùa vừa rồi chơi rất thiếu cảm giác khiến vài cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Lịch thi đấu hai trận vòng bảng còn lại của Brasil

Brasil – Haiti 6h30 ngày 9/6

Brasil - Peru7h30 ngày 13/6

Theo thống kê, Brasil cầm bóng tới 58% nhưng chỉ tung ra được vỏn vẹn 5 cú sút và hơn nửa số đó đi không chính xác. Con số này đã chỉ ra được sự yếu kém của hàng công Selecao. Việc HLV Dunga bố trí đội hình thấp là nguyên nhân chính nhưng bản thân các cầu thủ cũng phải chịu trách nhiệm khi thi đấu rời rạc, thiếu khát khao.

Brasil tấn công dở và phòng ngự cũng tệ chẳng kém. Dù có tới 3 cầu thủ làm nhiệm vụ càn quét ở giữa sân, cộng thêm những hậu vệ giàu kinh nghiệm (Filipe Luis, Miranda, Alves) nhưng khung thành Allison vẫn phải đối mặt với nhiều sóng gió. Các cầu thủ tuyến dưới của Selecao chơi thiếu quyết liệt và rất hay chuyền hỏng ngay ở phần sân nhà. Nếu Ecuador sở hữu hàng công sắc bén hơn, Brasil đã không thể rời sân với 1 điểm. Nhìn chung, Brasil dù được đánh giá cao hơn nhưng chơi hết sức nhạt nhòa, không tạo được điểm nhấn.

Điệu Samba bị bỏ quên

Theo dõi Brasil bế tắc tới cùng cực khi đọ sức với Ecuador hẳn nhiều CĐV Selecao cảm thấy nhớ Neymar. Chân sút của Barca không được đăng ký tham dự Copa America 2016 nhằm giữ sức cho kỳ Olympic diễn ra trên sân nhà vào tháng 8 tới. Thiếu Neymar, Brasil không có người truyền cảm hứng nên lối chơi trở nên rời rạc, vụn vặt.

Coutinho từng được kỳ vọng sẽ thay thế được vai trò của Neymar, nhưng việc bị đẩy sang đá cánh trái khiến ngôi sao thuộc biên chế Liverpool như bị trói chân và không thể trình diễn những pha đi bóng đầy ma thuật. Tương tự, Willian, cầu thủ hay nhất mùa giải của Chelsea cũng chơi kém ấn tượng khi bị kéo về quá sâu bên hành lang cánh phải. Khi thiếu cảm hứng, rất khó để yêu cầu một đội bóng vốn ngẫu hứng như Brasil chơi hay. Không có điệu Samba nào được trình diễn tại sân Rose Bowl và đây là điều khiến người hâm mộ đội bóng áo vàng khó chấp nhận nhất chứ chẳng phải là kết quả hòa không bàn thắng.

Mọi việc từng được dự báo khi LĐBĐ Brasil bổ nhiệm HLV Dunga vào chiếc ghế nóng thay HLV Scolari. Dunga xuất thân từ một tiền vệ phòng ngự trứ danh và phong cách huấn luyện của ông sặc mùi thực dụng. Ông thích dùng các cầu thủ cơ bắp hơn các nghệ sĩ. Thích một hàng tiền vệ giống như đao phủ sẵn sàng “chém đứt” những ý tưởng lên bóng của đối phương và thích những tiền đạo có khả năng tì đè. Tại World Cup 2010, chính lối chơi quá thiên về phòng ngự mà HLV Dunga đã bị sa thải dù Brasil lọt tới tận vòng bán kết. Sau World Cup 2014 kém thành công trên sân nhà, Dunga tiếp tục được trọng dụng.

Có thể nhận thấy, lần này, HLV Dunga đã phần nào thay đổi triết lý bóng đá mình theo đuổi. Brasil đã chơi đẹp hơn, ban bật nhiều hơn nhưng nó lại vô hình chung lại biến Selecao thành đội bóng mất phương hướng. Thật khó để khẳng định Brasil chơi tấn công hay phòng ngự khi đọ sức với Ecuador bởi tất cả đều nhạt nhòa. Tình thế này buộc HLV Dunga phải thay đổi, nếu không thể tấn công như vũ bão để kết liễu đối thủ, hãy đá phòng ngự triệt để chứ không nên đứng giữa hai dòng nước để rồi xuôi theo bên này một chút, ngả về bên kia một chút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.