Quốc tế

Brasil - Mexico: Coi chừng “mắc bẫy”

02/07/2018, 10:00

Mexico không hào nhoáng, không xuất sắc nhưng với dàn cầu thủ thể lực sung mãn, họ sẵn sàng ra đòn...

23

Brasil cần cẩn trọng trước Mexico

 Điều này hoàn toàn khả thi khi hàng phòng ngự của những vũ công Samba chưa bao giờ được coi là chắc chắn.

Khoảng trống sau lưng

Brasil vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng E cùng lưng vốn 7 điểm. Trong trận ra quân, Brasil bất ngờ để Thụy Sĩ cầm hòa nhưng nhanh chóng trở lại quỹ đạo khi vượt qua Costa Rica và Serbia với cùng tỉ số 2-0. Tuy không bùng nổ nhưng so với các ông lớn khác như: Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Argentina, phong độ của Selecao vẫn thuộc hàng ấn tượng.

Mặc dù vậy, nếu chỉ nhìn vào kết quả này để đánh giá Brasil đã thể hiện được sức mạnh của một ứng viên vô địch sẽ là sai lầm. Cả hai chiến thắng đội bóng áo vàng xanh có được đều khá vất vả, đặc biệt là trận thắng trước Costa Rica. Kết thúc vòng bảng, Brasil cũng chỉ ghi được 5 bàn, thành tích khá tệ khi trong tay HLV Tite có hàng tiền đạo trứ danh gồm: Coutinho, Jesus và Neymar.

Theo chuyên gia Mark Lawrenson của BBC Sports, sở dĩ Brasil chưa thể cho thấy phong độ làm bàn ấn tượng là bởi các tiền đạo không tìm được tiếng nói chung. “Coutinho, Neymar, Jesus đều đẳng cấp và tài năng. Nhưng khi đặt cạnh nhau, họ giống như ba thế giới riêng biệt. Từ đầu giải, không có nhiều những pha phối hợp giữa bộ ba này thực sự ấn tượng. Việc các cá nhân trên hàng không thiếu kết nối cũng là lý do giải thích tại sao Brasil thường gặp khó khăn trước những hàng thủ được tổ chức tốt”.

Ngoài việc tấn công kém hiệu quả, hàng thủ Brasil cũng để lại nhiều bất ổn. Cặp trung vệ Thiago Silva - Miranda tỏ ra chậm chạp khi đối mặt với những chân sút trẻ tốc độ. Hai bên cánh Selecao vốn không quá mạnh về khả năng phòng ngự nay lại mất cả bộ đôi hậu vệ cánh tốt nhất Marcelo và Danilo sẽ là bài toán khó giải với HLV Tite. Tựu chung lại, có thể dự đoán Brasil sẽ gặp nhiều khó khăn bởi hàng công chưa tìm được cảm hứng tốt nhất. Trong khi đó, phía sau lại là khoảng trống nơi hàng phòng ngự.

Vượt khó nhờ ngôi sao?

Một Brasil như vừa phân tích có lẽ là con mồi ngon cho “gã thợ săn” Mexico vào lúc 21h tối nay (2/7). Xét về danh tiếng, lực lượng hay đẳng cấp, Mexico đều kém xa Brasil. Nhưng việc bị xếp cửa dưới lại giúp Mexico triển khai lối chơi phòng ngự quen thuộc. Tại vòng bảng, cũng ở cửa dưới, cũng nhờ lối chơi phòng ngự phản công, Mexico đã đánh bại đội tuyển Đức, tạo cú sốc đầu tiên tại World Cup 2018.

Thống kê đáng chú ý

Mexico chỉ thắng 10 trong số 40 lần gặp Selecao (thua 23). Riêng tại các kỳ World Cup, 2 đội gặp nhau 4 lần và Mexico chưa từng thắng (3 thua, 1 hòa).

Trong lịch sử các kỳ World Cup, Mexico chưa từng vượt qua được vòng 1/8.

Brasil vẫn là đội giữ nhiều chức vô địch World Cup nhất với 5 lần lên ngôi.

Trận thua Thụy Điển 0-3 ở loạt trận cuối vòng bảng không khiến sức mạnh của Mexico bị nghi ngờ bởi đó là thời điểm Rafael Marquez cùng đồng đội đã đặt mình vào trạng thái nghỉ ngơi sớm trong khi đối thủ lại tràn đầy quyết tâm. Ở vòng 1/8, trước Brasil, Mexico chắc chắn sẽ trở lại sự cảnh giác vốn có và Brasil hứa hẹn sẽ gặp vô vàn khó khăn.

“Điểm mạnh nhất trong cách chơi của Mexico chính là khả năng pressing khắp mặt sân nhờ nền tảng thể lực dồi dào và phòng ngự khu vực chặt chẽ. Mexico sẽ là thách thức lớn cho Brasil bởi họ có khả năng chia cắt các tuyến, các cầu thủ của đối phương và tung ra những đòn đánh mà đối phương không thể ngờ tới”, cây bút Greg Lea của tạp chí danh tiếng FourFourTwo đánh giá.

Tuy vậy, theo tác giả Rory Smith của tờ NewYorkTime, Mexico có thể gây khó khăn cho Brasil nhưng Selecao vẫn là đội bóng đi tiếp nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân xuất sắc. “Brasil đã cho thấy họ gặp khó khăn ra sao trước các đội bóng biết phòng ngự và rồi họ vẫn chiến thắng nhờ những khoảnh khắc lóe sáng của ngôi sao. Coutinho, Neymar, Jesus có thể chưa tìm được tiếng nói chung nhưng bản thân mỗi ngôi sao đều có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu bằng nỗ lực cá nhân”, Rory Smith nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Rory Smith cho rằng Brasil hiện tại không phụ thuộc vào cá nhân và mọi vị trí đều sẵn sàng trở thành mũi nhọn đâm thủng hàng thủ đối phương. Bằng chứng là ở trận thắng Serbia (lượt cuối vòng bảng), hai cầu thủ ghi bàn cho Selecao là một hậu vệ (Thiago Silva) và một tiền vệ phòng ngự (Paulinho).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.