Tư vấn

Brazil bắt lãnh đạo Facebook vì... không cung cấp thông tin

02/03/2016, 16:15

Phó chủ tịch Facebook vừa bị bắt, vì từ chối cung cấp thông tin người sử dụng cho tòa án.

facebook-whatsapp-1
Ứng dụng Whatsapp được Facebook mua lại vào năm 2014

Ngày 1/3 vừa qua, tòa án ở Bang Đông bắc Sergipe (Brazil) cáo buộc Diego Dzodan từ chối yêu cầu cung cấp thông tin người dùng từ các dịch vụ nhắn tin WhatsApp, một ứng dụng Facebook đã mua trong năm 2014, trong một cuộc điều tra bí mật liên quan đến tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy.

Trước quyết định của tòa án, Facebook phản hồi lại rằng "quyết định bắt giữ nhân viên của công ty là không có cơ sở". WhatsApp tuyên bố rằng, công ty đã "không thể cung cấp thông tin mà chúng tôi không có".

Tuy nhiên Monica Horta, phát ngôn viên cảnh sát ở Sergipe, nói rằng việc bắt giữ được thực hiện vì cả Facebook và WhatsApp đều không đáp ứng các yêu cầu đưa ra cách đây 4 tháng.

Trước dó, Montalvao đã bắt đầu xử phạt công ty 50.000 reais Brazil (12.700 $, khoảng 280 triệu Việt Nam đồng) cho mỗi ngày công ty từ chối yêu cầu, và đến nay con số đã tăng lên đến 1 triệu reais Brazil (250.000$, khoảng 560 triệu đồng).

Cảnh sát Brazil cho rằng quan điểm của Facebook mâu thuẫn với Yahoo, Google và các công ty viễn thông địa phương, những công ty này sẵn sàng bàn giao thông tin người dùng để giúp tòa án và cảnh sát điều tra vụ án.

Trước đó, WhatsApp đã bị gián đoạn trong 12 giờ vào tháng 12 năm ngoái vì sự việc tương tự. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg vào thời điểm đó cho biết, ông đã "choáng váng" bởi "quyết định cực đoan" này.

Brazil là một trong nước có số lượng người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, WhatsApp và Twitter lớn nhất thế giới. Khoảng một nửa trong số 200 triệu dân của nước này đều sử dụng WhatsApp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.