Thời sự Quốc tế

Brazil chính thức rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ

17/04/2019, 11:46

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết nước này đã chính thức rời Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) ngày 16/4.

img
Trụ sở chính của UNASUR (hình tư liệu)

Thông báo trên trang Twitter của mình, ông Bolsonaro cho biết: "Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araujo đã chính thức tuyên bố rút (Brazil) khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), để đất nước có thể tham gia Diễn đàn vì sự tiến bộ và phát triển của Nam Mỹ (Prosur)”.

Nhà lãnh đạo Brazil cũng cho biết, Bolivia, Guyana, Suriname, Uruguay và Venezuela hiện vẫn là thành viên của UNASUR, tổ chức mà ông Bolsonaro mô tả là một dự án của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Vào tháng 3, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Ecuador, Guyana, Paraguay và Peru đã tuyên bố thành lập một khối khu vực mới, mang tên Prosur, như một đối trọng với UNASUR.

Tôn trọng quyền con người, các nguyên tắc dân chủ, bảo vệ các quyền tự do cơ bản và toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia là những quy tắc được nêu trong số các yêu cầu kết nạp thành viên chính.

UNASUR được thành lập và trở thành thực thể pháp lý năm 2011, nhằm tăng cường niềm tin giữa các quốc gia trong khu vực và tạo ra một không gian hội nhập cho người dân Nam Mỹ.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2018, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Paraguay và Peru đã đình chỉ tư cách thành viên của tổ chức này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.