Hồ sơ tài liệu

Brazil cho phép điều tra nữ Tổng thống bị phế truất Dilma Rousseff

17/08/2016, 19:07
image

Tòa án tối cao Brazil cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào người bị truất quyền Tổng thống, Dilma Rousseff, theo Reuters 17/8.

dilma-rousseff-1471413919070

Bà Dilma Rousseff, người bị truất quyền Tổng thống Brazil

Cùng với bà Rousseff, người tiền nhiệm của bà là cựu Tổng thống Lula da Silva cũng bị buộc tội cố ý cản trở quá trình điều tra tham nhũng.

Thông tin được dẫn trên truyền hình quốc gia Brazil. Theo đó, thẩm phán Teori Zavascki đã cho phép Tổng công tố Rodrigo Janot tiến hành điều tra, thu thập các chứng cứ liên quan đến việc bà Dilma Rousseff, người bị đình chỉ chức vụ Tổng thống Brazil từ tháng 5 vừa qua.

Thẩm phán Teori Zavascki cũng cho phép mở các cuộc điều tra riêng rẽ nhằm vào hai cựu bộ trưởng trong chính quyền của bà Rousseff là ông Aloizio Mercadante và ông Jose Eduardo Cardozo với cáo buộc tương tự.

Về phần mình, đại diện báo chí của bà Rousseff đã ra lời tuyên bố, trong đó bác bỏ những cáo buộc nhằm vào bà này. Tương tự, luật sư của cựu Tổng thống Lula cũng phủ nhận việc ông không hề có bất cứ hành động nào gây cản trở công lý. Cùng ngày, bà Rousseff lên tiếng, rằng nếu quá trình luận tội được xác lập trong khi bà vô tội thì đây sẽ là một âm mưu đảo chính.

Bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ Tổng thống vào tháng 5 vừa qua, do những cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên Tòa án tối cao Brazil cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào bà Rousseff.

Đến ngày 25/8, bà Rousseff sẽ phải đối mặt với phiên tòa luận tội tại Thượng viện Brazil vì cáo buộc che giấu các tài khoản chi công. Trong trường hợp bà Rousseff bị tuyên là có tội và bị bãi nhiệm, Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ cầm quyền tới hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2018. Cùng ngày, bà Rousseff tuyên bố phạm sai lầm song không hề làm gì sai đến mức phải đối mặt với phiên tòa luận tội.

Video Kẻ bỏ trốn bị cảnh sát đạp bay khỏi xe:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.