Hồ sơ tài liệu

Brazil phát hiện virus Zika lây qua đường truyền máu

05/02/2016, 19:03

Giới chức Brazil xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika qua đường máu.

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika.

Hôm qua (4/2) Giới chức Brazil xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika qua đường máu, gây ra mối lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh này.

Tiến sĩ Marcelo Addas Carvalho - Giám đốc trung tâm huyết học đại học Campinas, đông nam Brazil cho biết, một người đàn ông đã bị lây nhiễm virus Zika, sau khi được truyền máu từ một người nhiễm loại virus ZIka hồi tháng 3/2015.

Vào tháng 4/2015, một người đàn ông bị thương do trúng đạn cũng được xác nhận là nhiễm virus Zika sau khi được truyền máu từ nhiều người hiến tặng, trong đó có cả người nhiễm virus này. Các bác sĩ cho biết, loại trừ khả năng người đàn ông nhiễm loại virus Zika do bị muỗi đốt bởi bệnh nhân nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện trong suốt 3 tháng.

Ông Addas cho biết, cả hai trường hợp lây nhiễm này là hiếm và nhiều khả năng là do tiếp nhận máu bị nhiễm virus Zika, bởi hai bệnh nhân đều được điều trị và theo dõi tại khu chăm sóc đặc biệt và không hề bị muỗi đốt. Tuy nhiên, để có kết quả chắc chắn hơn, giới chức y tế nước này cần phải tiến hành phân tích gien kỹ lưỡng. Giáo sư Carvalho cũng trấn an rằng việc lây nhiễm virus Zika thông qua truyền máu không phải là yếu tố dẫn tới sự bùng phát virus do muỗi truyền này.

Theo ước tính, Brazil có tới 1,5 triệu ca mắc virus Zika. Cho tới nay giới chức đang điều tra hơn 4.000 trường hợp trẻ em sinh ra mắc chứng đầu nhỏ bất thường và rối loạn sự phát triển, bệnh lí này liên quan tới virus Zika.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.