Hồ sơ tài liệu

Brexit chiến thắng, Anh phải mất rất lâu mới được rời EU

25/06/2016, 07:42
image

Khi Brexit chiến thắng và quốc hội Anh thông qua rời EU thì tiến trình này chưa thể có hiệu lực ngay.

Thumbnails22552016045536Brexit-1
Ngay cả khi Brexit chiến thắng hay quốc hội Anh thông qua rời EU thì tiến trình này chưa thể có hiệu lực ngay.

Theo AFP, ngay cả khi kết quả bỏ phiếu đã có hay quốc hội Anh thông qua việc Anh rời EU thì tiến trình này chưa thể có hiệu lực ngay mà phải mất ít nhất 2 năm mới có hiệu lực.

Khi gia nhập liên minh này, Anh đã phải chịu ràng buộc bởi các cam kết,  các quy định và hiệp ước của khối. Cho tới khi London và Brussels đạt được thỏa thuận cuối cùng, văn kiện này sẽ phải được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu cũng như ở nghị viện Anh và châu Âu.

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu các cơ quan trong EU không "hài lòng" về bản văn kiện trên thì các bên lại tiếp tục ngồi với nhau rất lâu, nhiều giai đoạn để cùng phác thảo một bản hiệp ước mới khiến tất cả các bên đồng thuận.

Về lý thuyết mà nói, nước Anh hoàn toàn có thể đơn phương rút khỏi EU và chấm dứt mọi giá trị giao dịch, liên kết tuy nhiên các ràng buộc đàm phán về kinh tế giữa London và Brussels kể như "tiêu tan" nếu Anh cố tình làm điều này.

Nếu Anh muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận thương mại tự do với EU, khối mậu dịch lớn nhất thế giới, sau khi không còn là thành viên của khối này, London không thể phá hỏng quan hệ với Brussels. Rốt cuộc, tiến trình các cuộc đàm phán về Brexit sẽ được quyết định bởi các cuộc thương thuyết chính trị.

>>>Xem thêm Video: Người dân châu Âu hôn nhau để mời nước Anh ở lại EU

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.