Thông tin doanh nghiệp

BRITEC - Thương hiệu mạnh qua gần nửa thế kỷ

10/05/2018, 09:52

Thương hiệu Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm (tên tiếng Anh là BRITEC) đã được khẳng định...

12

Cầu Rạch Miễu

Tiên phong nghiên cứu, thiết kế công trình Cầu - Hầm

Vai trò BRITEC đảm nhiệm xuất sắc suốt 45 năm qua là đi tiên phong nghiên cứu thiết kế công trình Cầu Lớn - Hầm. Mỗi một giai đoạn phát triển của đất nước đòi hỏi kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước, cũng đồng thời ghi những mốc son của công nghệ làm cầu - hầm nước nhà và hầu hết những công trình cầu lớn - hầm trọng điểm quốc gia đều có vai trò tư vấn thiết kế của BRITEC.

Ngay khi được thành lập, ngày 12/5/1973, với tên gọi Ban Nghiên cứu thiết kế cầu Thăng Long, khởi đầu công việc chủ yếu của BRITEC lúc đó là nghiên cứu, thiết kế cầu Thăng Long - công trình lớn nhất của ngành GTVT vào những năm đầu thập kỷ 80. Vượt lên những khó khăn gian khổ thời kỳ kinh tế tập trung bao cấp, điều kiện làm việc, phương tiện và thiết bị khảo sát thiết kế (KSTK) rất thô sơ, lạc hậu, năm 1985 cầu Thăng Long được đưa vào sử dụng. Công trình thế kỷ này đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao.

Những năm trước thời kì đổi mới, phát huy được tối đa các thế mạnh kỹ thuật của công nghệ giai đoạn này, đáp ứng yêu cầu xây dựng lại hệ thống giao thông sau chiến tranh, công ty đã thực hiện KSTK, lần lượt hoàn thành nhiều công trình cầu có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp lúc bấy giờ như: Chương Dương (Hà Nội), An Dương (Hải Phòng), Linh Cảm (Hà Tĩnh), Bến Thủy (Nghệ An), Yên Bái (Yên Bái), Việt Trì, Phong Châu (Phú Thọ), Tràng Tiền (Huế)...

Những năm 1990, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ngành GTVT được tiếp cận với nhiều thành tựu khoa học của thế giới. Được sự tín nhiệm, tin tưởng của lãnh đạo Bộ GTVT, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm được tiếp cận và chuyển giao nhiều công nghệ thiết kế tiến tiến, hiện đại. Trong giai đoạn này, nhiều công trình cầu ứng dụng các loại kết cấu hiện đại đã được hoàn thành với vai trò tư vấn thiết kế của công ty như: Cầu Phú Lương (QL5, Hải Dương), cầu Quán Hàu (Quảng Bình), cầu Hòa Bình (Hòa Bình), cầu Đò Quan (Nam Định), cầu Nông Tiến (Tuyên Quang), Thái Bình (Thái Bình), Hòa Bình (Quảng Ninh), Tiên Cựu (Hải Phòng), Lạc Quần (Nam Định), Cửa Việt (Quảng Trị)…

20 năm trở lại đây là thời kì rực rỡ của sự phát triển nội lực nghề làm cầu Việt Nam. Bằng việc cử các chuyên gia, kỹ sư giỏi có kinh nghiệm của công ty tham gia cùng với các tư vấn quốc tế trên nhiều công trình cầu lớn có công nghệ mới được xây dựng bằng nguồn vốn ODA, đến nay các cán bộ, kỹ sư của công ty đã làm chủ được nhiều công nghệ thiết kế cầu, hầm tiên tiến, hiện đại, ứng dụng vào KSTK những công trình cầu đặc biệt lớn, có yêu cầu kĩ thuật phức tạp như cầu: Đắk Rông (Quảng Trị), Rạch Miễu (Bến Tre), Thuận Phước (Đà Nẵng), Thủ Thiêm (TPHCM), Yên Lệnh (Hưng Yên), Tạ Khoa (Sơn La), Cửa Đại (Quảng Nam), Vĩnh Tuy (Hà Nội), Pá Uôn (Sơn La), Hàm Luông (Bến Tre), Trà Lý (Thái Bình)… Các công trình lớn có hầm đường bộ qua đèo Hải Vân (Huế, Đà Nẵng), hầm đường bộ Đèo Ngang (Hà Tĩnh), hầm đường sắt Uông Bí (Quảng Ninh), hầm thủy lợi Cửa Đạt (Thanh Hóa), hầm giao thông đô thị Thủ Thiêm (TP HCM), hầm Phú Gia (Huế)… Đây là những công trình đánh dấu bước trưởng thành về trình độ năng lực công nghệ, đồng thời kiểm nghiệm sự đúng đắn, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư công ty trong giai đoạn phát triển mới, tạo nên những đột phá xây dựng cầu Việt Nam.

13

Cầu Bến Tre

Thế mạnh được phát huy trong cơ chế thị trường

Công ty Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm hiện đang hoạt động với mô hình Công ty cổ phần 100% vốn xã hội hóa, trong đó TEDI - Công ty mẹ đầu tư 51%, với tổng cộng trên 160 CBCNV, vững vàng đứng ở top đầu trong Bảng xếp hạng các doanh nghiệp tư vấn XDCTGT của Bộ GTVT qua các năm và luôn được các chủ đầu tư tín nhiệm lựa chọn.

Thế mạnh truyền thống của một đơn vị tư vấn thiết kế làm cầu lớn và hầm đầu ngành được phát huy mạnh mẽ, sắc bén hơn trong mô hình doanh nghiệp cổ phần 100% vốn xã hội hóa hoạt động theo cơ chế thị trường. Điều này càng thấy rõ khi các năm gần đây, do vốn đầu tư xây dựng giảm hẳn so với những năm trước, có rất ít dự án xây dựng cơ bản giao thông được đầu tư xây dựng, thị trường công ăn việc làm khan hiếm, cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp tư vấn lao đao, song với BRITEC công ăn việc làm vẫn đều đặn, thậm chí tăng trưởng ấn tượng.

Cùng với sự đồng lòng nhất trí của Ban lãnh đạo và người lao động, dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, doanh thu của công ty liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt 2 năm gần đây tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra. Năm 2016, doanh thu đạt xấp xỉ 85 tỉ đồng bằng 109% kế hoạch năm, trong đó lợi nhuận trước thuế gần 5,35 tỉ đồng, thu nhập trung bình 13,9 triệu đồng/người/tháng bằng 109% kế hoạch. Năm 2017, doanh thu xấp xỉ đạt 107 tỉ đồng bằng 144,1% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế gần 8 tỉ đồng, thu nhập bình quân 16,3 triệu đồng/người/tháng bằng 116,4% kế hoạch...

Theo ông Trần Khánh Hà, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, công ty đang là thương hiệu được nhiều chủ đầu tư tín nhiệm lựa chọn. Trong các dự án cầu lớn - hầm ký kết, triển khai gần đây có nhiều dự án lớn như: Công trình cầu Cửa Đại (Quảng Ngãi) trên 2.000 tỉ đồng (giá trị xây lắp), nút giao thông Bính (Hải Phòng) 1.400 tỉ đồng, cao tốc ven biển Hải Phòng - Thái Bình gần 4.000 tỉ đồng…

“Vốn đầu tư càng khan hiếm càng khiến các chủ đầu tư chú trọng hơn đến chất lượng đầu tư, chất lượng công trình. Đó là lý do chủ đầu tư tin tưởng vào những tư vấn có uy tín như Cầu Lớn - Hầm. Trong cơ chế thị trường, chúng tôi rất chú trọng quan hệ khách hàng, duy trì quan hệ với các khách hàng truyền thống, tìm kiếm công việc từ các khách hàng mới, chủ đầu tư mới, song cũng có rất nhiều khách hàng tự tìm đến với chúng tôi”, ông Hà cho biết.

THÀNH TÍCH CẤP NHÀ NƯỚC CỦA CÔNG TY CP TƯ VẤN THIẾT KẾ CẦU LỚN - HẦM

- Tập thể Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

- 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất

- 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì

- 1 Huân chương Độc lập hạng Ba

- 1 Huân chương Lao động hạng Nhất

- 1 Huân chương Lao động hạng Nhì

- 9 Huân chương Lao động hạng Ba

- Nhiều Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ GTVT, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động VN, Bằng khen của các tỉnh, thành phố cho các cá nhân, tập thể

GHI NHẬN NHỮNG THÀNH TÍCH VỀ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

- 15 công trình được Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ KHCN, Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam (VECAS) tặng thưởng công trình có chất lượng cao, Chất lượng tiêu biểu.

- 3 Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

- 11 bằng Lao động sáng tạo được Tổng liên đoàn Lao động VN tặng cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

- 1 công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước cho công trình xuất sắc về khoa học công nghệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.