Thế giới giao thông

British Airways trở lại Pakistan sau một thập kỷ

24/12/2018, 09:20

Kể từ năm 2008, Hãng hàng không British Airways của Vương quốc Anh đã dừng các dịch vụ bay đi và tới từ Pakistan...

27

Sau 10 năm, hãng British Airways sẽ nối lại các chuyến bay đến Pakistan

Kể từ năm 2008, Hãng hàng không British Airways của Vương quốc Anh đã dừng các dịch vụ bay đi và tới từ Pakistan do những lo ngại về an ninh.

Tuy nhiên, sau đúng một thập kỷ, hãng bay của Anh đã thoát “nỗi sợ khủng bố”, chính thức nối lại các chuyến bay tới Pakistan.

Sự trở lại sau 10 năm

Theo thông báo đưa ra hồi giữa tháng 12, Hãng hàng không British Airways cho biết sẽ nối lại các chuyến bay đến Pakistan vào tháng 6/2019.

Như vậy, sau một thập kỷ tạm dừng các dịch vụ bay do những lo ngại về an ninh. Đây sẽ là hãng bay phương Tây đầu tiên quay trở lại hoạt động tại quốc gia Nam Á này.

Hãng vận tải hàng không của Anh đã ngưng các chuyến bay của mình tới Pakistan kể từ năm 2008, sau vụ đánh bom ở khách sạn Marriott tại TP Islamabad, làm hơn 50 người chết.

Vào thời gian đó, không chỉ có các hãng hàng không dừng hoạt động, Đại sứ quán các nước và nhiều cơ quan quốc tế cũng rút khỏi đây để đảm bảo an toàn.

Trước vụ tấn công, British Airways đã có 6 chuyến bay hàng tuần đến Thủ đô của Pakistan. Với sự trở lại vào năm tới, hãng sẽ triển khai mỗi tuần 3 chuyến, từ sân bay quốc tế Heathrow của London, đến TP Islamabad.

Theo ông Thomas Drew, Cao uỷ Anh tại Pakistan, thông báo quay trở lại của British Airways đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về tình hình an ninh tại quốc gia Nam Á.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại TP Islamabad, ông Robert Williams, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á của hãng hàng không Anh khẳng định: “British Airways sẽ chỉ hoạt động tại những địa điểm chúng tôi biết rõ là an toàn”.

Vé cho các chuyến bay đến Pakistan sẽ được mở bán từ ngày 18/12, với giá từ 630USD. Phía British Airways cho biết, chặng bay từ London đến Islamabad sẽ sử dụng máy bay đường dài mới nhất, Boeing 787 Dreamliner.

Hiện, hãng hàng không của Anh cũng đang triển khai loại phi cơ này cho các hành trình đến Pittsburgh, Charleston của Mỹ và Osaka của Nhật Bản.

Nhận được sự hưởng ứng

Hiện tại, trong tổng số dân số của Anh quốc, có hơn 1 triệu người gốc Pakistan. Đây cũng là cộng đồng người Pakistan lớn nhất khu vực châu Âu.

Thông báo nối lại các chuyến bay của hãng hàng không Anh đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều người.

Trên trang mạng xã hội Twitter, những người dân Pakistan đã gửi lời cảm ơn đến British Airways và sử dụng hashtag #PeacefulPakistan (Pakistan hoà bình).

Trong khi đó, tài khoản chính thức của chính phủ nước này cho biết, đất nước của họ chính là điểm đến đầu tư mới của châu Á.

Khi British Airways dừng hoạt động tại Pakistan đã gây không ít khó khăn cho hãng hàng không quốc gia này, bởi đây là hãng bay duy nhất phục vụ các chuyến nối giữa 2 nước. Vì vậy, sự quay trở lại của hãng hàng không Anh sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải.

Kể từ sau vụ tấn công tại khách sạn Marriott, các chặng bay quốc tế từ Pakistan chủ yếu phụ thuộc vào các hãng hãng hàng không của Trung Đông, bao gồm: Emirates và Etihad.

Điều này đã khiến việc đi lại của các hành khách gặp nhiều khó khăn và chi phí cũng rất đắt đỏ.

Pakistan đã phải trải qua tình trạng bạo loạn do các lực lượng phiến quân gây ra trong hơn 15 năm qua, với hàng chục nghìn người thiệt mạng trong các cuộc đọ súng, đánh bom.

Tuy nhiên, nước này đang chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, khi tình hình an ninh đã dần ổn định, sau những cuộc đàn áp của quân đội chính phủ tại khu vực biên giới Afghanistan cũng như tại trung tâm một số thành phố trong nước.

Mặc dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia, lực lượng phiến quân vẫn hoàn toàn có khả năng nổi dậy và thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu, nếu Chính phủ Pakistan chưa thể giải quyết tận gốc chủ nghĩa cực đoan ở trong nước.

Thông báo về sự trở lại của British Airways được đưa ra sau khi Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố sẽ hồi sinh ngành du lịch vốn đang gặp nhiều khó khăn, với hy vọng sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho nền kinh tế còn kém phát triển của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.