Chất lượng sống

BS Lương bị bắt vụ 8 người chết: Chuyên gia đầu ngành nói gì?

28/06/2017, 11:27

Vụ sốc phản vệ tập thể khi chạy thận ở Hòa Bình, BS Lương bị bắt giữ, nhiều bác sĩ đã lên tiếng.

bệnh nhân vụ Hòa Bình nặng nhất

Vụ thảm họa y khoa tại Hòa Bình khiến 8 người tử vong

Thông tin bác sĩ Hoàng Công Lương (công tác tại Khoa Thận nhân tạo, BV ĐK Hòa Bình) bị khởi tố, bắt giữ về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác trong vụ việc 8 người chết khi đang chạy thận đã khiến giới y bác sĩ xót xa. Nhiều bác sĩ đầu ngành đã lên tiếng trước sự việc này.

Trên trang cá nhân của mình, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ: "Mấy hôm nay hình ảnh bác sỹ Lương bị áp tải giữa hai chiến sỹ công an cứ nhói mãi trong tim tôi. Khuôn mặt khôi ngô, phúc hậu có chút gì đó ngơ ngác của em làm dấy lên câu hỏi của rất rất nhiều cán bộ ngành y tế: Tại sao em bị bắt? Tôi thực sự không có đủ hết thông tin nhưng qua phân tích của các đồng nghiệp chuyên ngành hồi sức cho thấy em không có tội. Em có liên quan nhưng có nhất thiết phải bắt giam vì việc bắt giam em đang gây ra một hiệu ứng hết sức tiêu cực. Rất rất nhiều cán bộ y tế bị sốc nặng, chán nản vì vậy sức khỏe của rất nhiều người bệnh cũng bị ảnh hưởng theo".

Ông Liêm cũng cho rằng: "Những người bác sĩ có trách nhiệm chắc đang vô cùng cân nhắc, đắn đo khi kí quyết định điều trị, quyết định phẫu thuật cho người bệnh. Để đảm bảo an toàn cho thầy thuốc, các bệnh nhân nặng có thể sẽ được chuyển lên tuyến trên thay vì điều trị tại chỗ mặc dù tình trạng bệnh nhân có thể xấu đi trên đường vận chuyển, các thầy thuốc có thể sẽ né tránh những bệnh nhân nặng nhiều rủi ro… Những phẫu thuật tạm thời nhưng an toàn cho thầy thuốc có thể sẽ được sử dụng thay cho các phẫu thuật triệt để quá nhiều nguy cơ… Cần làm đúng quy trình nhưng trong ngành y đôi khi cũng phải linh hoạt. Điều gì có thể xảy ra nếu bác sỹ ngoại chung có thể từ chối phẫu thuật cho một bệnh nhi 15, 16 tuổi bị viêm ruột thừa hoặc chấn thương bụng đang chảy máu cấp chỉ vì không có chứng chỉ hành nghề Ngoại Nhi hoặc không được cấp đặc quyền làm phẫu thuật Nhi.

Tính mạng người bệnh quan trọng hơn cả quy trình. Mong các cơ quan pháp luật sẽ có một cái nhìn thấu tình hợp lí trong việc xử lí bác sỹ Lương để không ảnh hưởng đến tinh thần nhiệt huyết của nhiều cán bộ y tế cũng như sức khỏe của nhiều người bệnh". 

đơn kiến nghị vụ BS Lương

Thay mặt Tổng hội Y học VN, GS.TS Nguyễn Gia Bình có đơn kiến nghị trước việc BS Lương bị bắt giam

Trước đó, GS. Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - Cấp cứu và Chống độc Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, cũng đã có đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Công an Tô Lâm về vụ việc này. Trong đơn kiến nghị, GS, Bình nhìn nhận: "bác sĩ Lương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Mặc dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản, nhưng bác sĩ Lương vẫn tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân".

Tuy nhiên, ông Bình cũng phân tích 3 yếu tố cần cân nhắc trước khi "kết tội" BS. Lương. Thứ nhất, việc cung cấp nguồn nước đảm bảo theo tiêu chuẩn để lọc máu (các quá trình lọc và khử khuẩn... xét nghiệm, kiểm định sau khi xử lý ...) là trách nhiệm của BV (Ban giám đốc, các phòng ban và nhân viên kỹ thuật được phân công), bác sĩ không có chuyên môn kỹ thuật và cũng không được phân công làm công việc này. Thứ hai, nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) chỉ là người sử dụng nguồn nước sau khi được bàn giao và thực hiện các quy trình kỹ thuật lọc máu đã được Bộ Y tế ban hành.

Tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, kỹ thuật này đã được thực hiện 10 năm nay, đã góp phần duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng trăm người bệnh bị suy thận mãn tính tại địa phương mà không phải chuyển về Hà Nội. Thứ ba, việc bàn giao thiết bị máy móc trước và sau khi sửa chữa bảo dưỡng trên giấy tờ chỉ là bàn giao về: số lượng, chủng loại thiết bị … Nguồn nước khi được bàn giao cho nhân viên y tế để sử dụng, thực hiện kỹ thuật lọc máu cho người bệnh đương nhiên là đã đảm bảo chất lượng.

"Với những phân tích trên, việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đưa ra kết luận bác sĩ Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục. Bác sĩ Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên phòng vật tư của BV) là hợp lý, nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra. Khuyết điểm của bác sĩ Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính", ông Bình nhận định trong bản kiến nghị.

Cũng trong kiến nghị này, GS.TS Nguyễn Gia Bình kính đề nghị Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để cho những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.