Xã hội

"Bác sĩ khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng" nói lời xin lỗi

25/03/2019, 16:01

Tại cuộc họp báo tại BV Bạch Mai chiều 25/3, bác sĩ xuất hiện trong clip chùa Ba Vàng xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu lầm.

img
BS. Phong xin lỗi vì đã phát ngôn gây hiểu lầm

Có mặt tại cuộc họp báo tại BV Bạch Mai vào chiều ngày 25/3, BS. Nguyễn Hồng Phong "khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng" gây xôn xao đã nhận lỗi vì phát ngôn gây hiểu lầm.

BS. Phong nói: "Người dân khi đến viện khám và điều trị theo phác đồ có tinh thần lạc quan sẽ giúp bác sĩ điều trị bệnh tốt hơn. Tôi xin lỗi Ban giám đốc bệnh viện, đồng nghiệp của BV và ngành y nói chung, vì phát ngôn của tôi gây hiểu lầm, ảnh hưởng tới uy tín của các thầy, BV và ngành y".

"Tất cả là phát ngôn cá nhân, tôi xin chịu trách nhiệm", BS. Phong nói.

Chia sẻ về BS. Phong, BS. Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, BS. Phong đang học và không tham gia điều trị tại BV. Tuy nhiên, BS Phòng vẫn là cán bộ của khoa Nhi. 6 năm công tác tại BV, đồng nghiệp và bệnh nhân chưa có phản ánh, phàn nàn gì về quá trình công tác hay điều trị, tư vấn cho bệnh nhân.

Đặt vấn đề, phát ngôn của BS Phong có ảnh hưởng đến niềm tin người bệnh, GS. BS Phạm Huy Thông, PGĐ BV Bạch Mai nhận định: "Cơ bản bệnh nhân khi bị bệnh cần đến cơ sở y tế khám và chữa bệnh. Hiện, Bạch Mai có nhiều chuyên ngành, cùng nhau thành nhóm chẩn đoán và điều trị triệt để cho bệnh nhân; có thể tầm soát sớm cho bệnh nhân bằng nhiều kỹ thuật tiên tiến. Việc đi đến chùa để cầu xin, không có ý nghĩa quyết định điều trị, chỉ mang lại sự an tâm, tinh thần,… đi chùa chỉ là tâm lý.

BS. Phong cũng đã xin lỗi vì những phát ngôn gây hiểu lầm của mình và đó là phát ngôn hoàn toàn cá nhân, không mang tính chất đại diện BV Bạch Mai và ngành y. Người dân có bệnh nên gặp bác sĩ, điều trị theo liệu trình, theo từng cá thể…".

Về việc 2 trường hợp BS. Phong có nói đến trong clip chùa Ba Vàng, ông Thông cho biết: "BS. Phong không có bằng chứng khoa học nào về việc điều trị theo phác đồ theo bộ Y tế với ca bệnh không khỏi...".

Ông Thông cũng cho rằng, việc lên chùa chỉ về mặt tâm lý, chưa có khoa học nào khẳng định cúng bái có thể chữa bệnh. Có một số bệnh có thể chữa được bằng tâm lý liệu pháp như stress, bệnh tâm thần... Đây chỉ là 1 phần nhỏ của liệu pháp tâm lý. Y học hiện đại cũng có phương pháp điều trị tâm lý liệu pháp.Tuy nhiên, mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế.

Hiện, BV cũng chưa đưa BS Phong ra Hội đồng kỷ luật. Cần có bằng chứng khoa học thuyết phục trước khi hội đồng kỷ luật có hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 21/3/2019, trong một video phát trực tiếp của chùa Ba Vàng, BS Nguyễn Hồng Phong xuất hiện và nói: "Tôi chưa thỉnh oan gia trái chủ nhưng là người chứng kiến. Bệnh nhân của tôi khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Tôi biết đến pháp hội và khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem thế nào. Người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, không mê tín gì đến bệnh nhân của tôi. Sau một thời gian biết sám hối, làm cơm chay, biết quỳ lạy tổ tiên, cha mẹ, biết xin lỗi những điều mà làm chưa tốt. Và có điều thần kỳ xảy ra, sau 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn". Phát ngôn này của BS. Phong đã gây nhiều tranh cãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.