Âm nhạc

BTS, BlackPink trước lựa chọn khó khăn, các "ông lớn" đang toan tính gì?

05/01/2023, 16:54
image

Khi BTS, BlackPink trước lựa chọn khó khăn, 4 "ông lớn" của Kpop mở ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với các định hướng khác nhau.

BTS, BlackPink đối mặt với lựa chọn khó khăn

Năm 2022, Kpop chứng kiến sự thống trị của các nhóm nhạc nữ, từ việc trở lại của những tên tuổi đình đám một thời như SNSD, 4minute đến những màn ra mắt ấn tượng của các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 như Le Sserafim, IVE, NewJeans,...

img

Nhóm nhạc BlackPink

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, BlackPink và BTS vẫn là 2 nhóm nhạc hàng đầu Kpop. Họ không chỉ sở hữu lượng fan đông mà còn có rất nhiều giải thưởng trong suốt thời gian theo đuổi sự nghiệp ca hát.

Theo công cụ theo dõi dữ liệu Kpop Radar, lượt xem các video Kpop trên YouTube trong 12 tháng tính đến tháng 8 đạt tổng cộng 64,3 tỷ, tăng gấp 2,5 lần so với con số của 3 năm trước.

Sự cạnh tranh khốc liệt ngay cả đối với vị trí dẫn đầu, vốn là sân chơi của các ngôi sao lớn. Tỷ lệ xem trên YouTube của 5 nhóm hàng đầu, bao gồm cả BTS đã giảm từ 54,3% năm 2019 xuống 42,8% trong năm 2022.

Thị phần của hai quốc gia tiêu thụ video lớn nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt giảm xuống 10,3% và 7,5%. Lượt chia sẻ cho các quốc gia Đông Nam Á và Mỹ tăng lên, cho thấy lượng người hâm mộ trên khắp thế giới ngày càng tăng.

img

Nhóm nhạc BTS

Tuy nhiên, trong năm 2023, Kpop chứng kiến nhiều sự biến động khi hai "quân át chủ bài" là BlackPink và BTS đều phải đứng trước những lựa chọn khó khăn.

Cụ thể, BlackPink sẽ kết thúc hợp đồng với YG Entertainment vào năm 2023, tức là còn vài tháng nữa để các cô gái có định hướng cho riêng mình, hoặc là họ ký hợp đồng tiếp hoặc tách ra để hoạt động sự nghiệp solo.

Trong năm 2023, BTS cũng chỉ còn lại 6 thành viên có thể hoạt động thường xuyên với nhóm, sau khi Jin lên đường nhập ngũ.

Trước đó, BTS cũng tuyên bố tạm ngưng hoạt động nhóm một thời gian để cho các thành viên phát triển định hướng cá nhân. Do đó, kế hoạch hoạt động cụ thể cho BTS trong năm nay vẫn chưa được công bố cụ thể.

Kịch bản nào cho Kpop trong năm 2023?

Theo nhận định của Naver, 2023 được dự đoán là năm của nhóm nhạc nam Kpop. Nguồn tin cho biết đây là thời điểm 4 công ty giải trí lớn (HYBE Entertainment, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment) lên kế hoạch giới thiệu các nhóm tân binh.

img

Các nhóm nhạc trực thuộc YG Entertainment

Dự kiến có khoảng 10 nhóm nhạc thần tượng ra mắt tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc, 7 trong số đó là nhóm nhạc nam.

Cùng với đó, 4 "ông lớn" này cũng mở ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với các định hướng khác nhau.

Cụ thể, HYBE đưa ra kế hoạch tối đa hóa hiệu quả chiến lược phát triển toàn cầu thông qua từ khóa “đa nhãn hiệu”. Cụ thể, HYBE tập trung phát triển các nhóm nhạc thuộc các công ty con như: Big Hit Music, Source Music, Pledis Entertainment, Belift Lab, KOZ Entertainment và ADOR.

Vừa qua, thành công của 2 nhóm nhạc nữ NewJeans (HYBE Labels) và Le Sserafim (Source Music) đã giúp HYBE thành công trong việc giảm 65% sự phụ thuộc vào BTS, theo Naver.

Theo báo cáo chiến lược kinh doanh 2023, HYBE sẽ tiếp tục củng cố sự hiện diện trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu bằng cách lần lượt ra mắt các nhóm nhạc nam của Pledis Entertainment – đơn vị đang quản lý Seventeen và KOZ Entertainment – nhãn hiệu do Zico đứng đầu.

Về phía SM Entertainment, công ty này tiếp tục phát triển với chiến lược là “sự mở rộng”, cụ thể là phát triển, kết nối thông qua văn hóa mà không có ranh giới của thực ảo, lứa tuổi hay thế hệ.

Nổi bật cho chiến lược này là công ty sẽ ra mắt một nhóm nhỏ mới ở Nhật. Một nhóm nhạc nam khác không thuộc hệ thống NCT cũng sớm debut trong năm nay.

img

Các nhóm nhạc trực thuộc JYP Entertainment

Chiến lược “Toàn cầu hóa bằng bản địa hóa” mà JYP Entertainment đã nhiều lần tuyên bố, sẽ chính thức được triển khai trong năm 2023.

Một ví dụ điển hình là việc phát hành album tiếng Hàn của NiziU (nhóm nhạc Nhật Bản). Năm nay, công ty sẽ ra mắt nhóm nhạc Trung Quốc thông qua dự án Project C - phiên bản nam của NiziU Nhật Bản. Bên cạnh đó, A2K - dự án debut nhóm nhạc nữ toàn cầu hoạt động tại Bắc Mỹ - cũng được tiến hành.

Với YG Entertainment, sau 5 năm rơi vào khủng hoảng vì bê bối đời tư của đội ngũ quản lý, nhân viên, nghệ sĩ trực thuộc, trong năm 2023, "anh cả" tiếp tục hành trình “Khôi phục danh tiếng”.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt và sự trỗi dậy của nhiều công ty hùng hậu, chặng đường của YG Entertainment chắc chắn chưa bao giờ dễ dàng.

Song, Naver cho biết, giới chuyên gia cho rằng công ty vẫn có cơ hội khôi phục thời kỳ hưng thịnh khi người sáng lập YG - Yang Hyun Suk vừa được tuyên bố vô tội với mọi cáo buộc. Thực tế, Yang Hyun Suk là người đã làm nên vinh quang của YG. Sự trở lại của ông cũng được kỳ vọng sẽ vực dậy màu sắc và cá tính âm nhạc độc đáo của YG.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.