Âm nhạc

BTS có cửa chạm tay vào kèn vàng giải Grammy 2023

17/11/2022, 19:00
image

Trong 3 năm qua, BTS liên tục được đề cử Grammy, nhưng vẫn chưa từng được chạm tay vào chiếc kèn vàng danh giá.

BTS kiếm tỷ đô nhưng vẫn "vô duyên" với Grammy?

BTS đang được coi là nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu, có độ nhận diện cao và lượng fan đông đảo khắp thế giới.

Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc thậm chí còn phải thừa nhận: "BTS có thể mang về cả tỷ đô cho kinh tế Hàn Quốc".

Bởi, các buổi hòa nhạc của nhóm nhạc này có thể kéo theo sự phát triển về các nhóm ngành kinh doanh, dịch vụ. Đó còn chưa kể, giá trị thương mại của nhóm còn nằm ở việc phát hành sản phẩm âm nhạc, đại diện thương hiệu...

img

BTS nhận được 3 đề cử tại Grammy lần thứ 65

Trang Fortune gọi BTS là "nền kinh tế" với giá trị thương mại khổng lồ. BTS ước tính mang về 1,1 tỷ USD từ xuất khẩu hàng tiêu dùng như hàng hóa và mỹ phẩm liên quan đến nhóm trong năm 2018. Từ 2014-2023, các nhà phân tích dự đoán BTS đóng góp 29,1 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc. Giá trị tài sản ròng ước tính của các thành viên BTS vào năm 2020 là 50 triệu USD, theo Forbes.

Ở thị trường thế giới, các thành viên BTS từng làm nên dấu mốc khi đứng thứ 3 trong danh sách những nghệ sỹ toàn cầu bán được nhiều bản album nhất trong 30 năm qua.

Đến nay, 7 chàng trai đã bán được hơn 100 triệu bản, chỉ xếp sau rapper nổi tiếng Eminem và "công chúa nhạc đồng quê" Taylor Swift.

Mang lại giá trị kinh tế khổng lồ, BTS dường như vẫn chưa đủ duyên ở giải Grammy khi từng 3 lần được đề cử Grammy ở hạng mục Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc thể pop xuất sắc nhất. Nhưng nhóm vẫn chưa từng được chạm tay vào chiếc kèn vàng danh giá.

Tại giải thưởng Grammy lần thứ 65, BTS một lần nữa lại được xướng danh trong 2 hạng mục là Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc thể loại pop xuất sắc nhất và Video âm nhạc xuất sắc nhất.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp BTS được đề cử hạng mục Màn trình diễn Pop song ca/ nhóm xuất sắc nhất với ca khúc “My Universe” kết hợp cùng Coldplay. Trong khi đó, "Yet to Come" là MV giúp BTS giành được đề cử thứ hai.

Đặc biệt, BTS được công nhận đề cử 1 hạng mục trong “Big Four" là Album của năm cho album “Music of The Spheres” của Coldplay, khi ban nhạc Anh đã để tên BTS trong danh sách nghệ sĩ đồng thực hiện album.

img

Nhóm nhạc BTS

Bất lợi lớn nhất của BTS có lẽ ở chỗ Grammy dựa trên đánh giá chủ quan của các thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ, chứ không dựa vào kết quả bình chọn của công chúng để xác định người chiến thắng như nhiều giải thưởng khác.

Đơn cử, Billboard Music Awards dựa trên bảng xếp hạng Billboard, và American Music Awards dựa trên phiếu bầu phổ biến.

Hơn 13.000 thành viên của NARAS tham gia vào hội đồng đều là những ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Do đó, việc tập trung vào tính âm nhạc khiến Grammy được công nhận về thẩm quyền âm nhạc.

Cơ hội nào cho BTS ở Grammy 2023?

Theo Korea Herald, nhìn vào danh sách đề cử năm nay, các chuyên gia hầu như không mấy lạc quan về cơ hội giành giải Grammy của 7 chàng trai.

"Cơ hội để BTS chiến thắng hoặc được đề cử ở các hạng mục chung là khá thấp, đặc biệt khi Grammy năm nay đang chứng kiến một số ứng cử viên nặng ký.

Bài hát "Yet To Come" của họ lấy từ một album tổng hợp, giống như một bản phát hành sự kiện hơn. Các thành viên ban nhạc đã không tham gia vào phần sáng tác của ba bài hát còn lại, vì vậy có khả năng những bài hát đó không phải do BTS gửi", nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon nói với Korea Herald.

img

Nhà phê bình Jung Min Jae cũng có quan điểm tương tự, nhưng nói thêm rằng, việc BTS tham gia cuộc đua Grammy năm thứ ba liên tiếp có thể có ý nghĩa quan trọng.

"BTS lâu rồi không phát hành các ca khúc đậm màu phong cách của họ, hoặc các ca khúc thành công về mặt thương mại như "Dynamite "và "Butter".

Ở Mỹ, các nhạc sĩ gửi bài hát đến giải Grammy ngay cả khi bài hát đó không có khả năng giành chiến thắng. Họ thường gửi bản phát hành mới, trừ khi có một trường hợp đặc biệt như tẩy chay Grammy hoặc tương tự. Mặc dù triển vọng thấp, nhưng nó sẽ chứng tỏ BTS hiện là một thành viên tích cực của nền âm nhạc Mỹ", Jung nói.

Còn nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik cho rằng, "My Universe" có khả năng giành đề cử cho song ca hoặc nhóm nhạc pop xuất sắc nhất, nhưng khó khả năng giành chiến thắng.

Dẫu vậy, ông Kim Heon Sik nhấn mạnh, không cần thiết phải quá ám ảnh về lễ trao giải của Mỹ vào lúc này đối với BTS.

"Gần đây, BTS đã nói trong concert ở Busan rằng họ sẽ hoạt động âm nhạc trong ba mươi năm. Âm nhạc thần tượng Kpop luôn có một điểm yếu là chỉ kéo dài khoảng bảy năm. Vì vậy, BTS đang thực hiện một thử thách mới", ông Kim nhận định.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng củ giải Grammy sẽ diễn ra từ ngày 14/12 đến ngày 4/1/2023, những người chiến thắng sẽ được tiết lộ tại Lễ trao giải Grammy hàng năm lần thứ 65 vào ngày 5/2/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.