Showbiz

BTV Hữu Trí: "Mỗi lần dẫn bản tin xong, thấy mình như thở gấp"

21/06/2018, 09:40

Sau mỗi bản tin, Hữu Trí thấy mình như đang thở gấp. Anh còn không hiểu làm sao mình vượt qua được lúc đó.

44C6A740-2B5E-4211-98DB-B273FE8875CC (1)

Sau mỗi bản tin, Hữu Trí thấy mình như đang thở gấp. Anh còn không hiểu làm sao mình vượt qua được lúc đó.

BTV Hữu Trí là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình với hình ảnh điềm đạm, chững chạc trên các chương trình Tài chính tiêu dùng, Tài chính kinh doanh... của Trung tâm tin tức VTV24. Chàng MC - BTV trẻ người Cần Thơ đã có những trải lòng về công việc truyền hình nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đôi khi, không hiểu mình đã làm những việc gì

Xuất thân học ngành kinh tế, cơ duyên nào đưa anh đến với nghề truyền hình?

Từ khi còn nhỏ, tôi đã rất thích xem các chương trình và luôn ao ước trở thành một BTV truyền hình. Năm tôi học đại học năm 3, đài VTV Cần Thơ tổ chức một cuộc thi MC. Tôi đã đi thi với tâm trạng rất thoải mái vì nghĩ có lẽ mình sẽ không đậu đâu vì tôi còn chẳng biết kịch bản như thế nào, lại có rất nhiều anh chị chuyên nghiệp. Vậy mà may mắn lại “rớt” xuống tôi và tôi đoạt giải nhì (Cười). Sau cuộc thi đó, tôi vừa học vừa công tác tại đài luôn. Tôi phải mất 6 tháng học làm phóng viên, đi thực tế nhiều nơi để có kinh nghiệm, học cách dẫn tự tin, chững chạc rồi mới được dẫn bản tin đầu tiên.

Khoảng thời gian đó, ngoài giờ học, tôi tập trung hết thời gian cho công việc. Tôi không nghĩ mình dẫn tốt nhưng vì yêu thích nên khi được cho cơ hội tôi luôn cố gắng hết mình. Tôi nghĩ mình có chút máu nghệ sĩ nên dù ở ngoài tôi là người hơi rụt rè nhưng khi ánh đèn chiếu vào, có máy quay thì tôi tự tin lên hẳn.

Một người trẻ như anh làm truyền hình ở VTV có chịu nhiều áp lực?

Áp lực đương nhiên là có nhưng tôi vẫn tự hào vì mình được làm việc ở VTV. Tự hào nên tôi cũng có thêm động lực. Ít nhất mình cũng được làm việc ở một môi trường trẻ trung, năng động.

Còn áp lực ở đâu chẳng vậy. Dù đã làm gần 5 năm nhưng so với những MC khác, kinh nghiệm và kiến thức của tôi còn hạn hẹp nên lúc nào tôi cũng phải trong tâm thế cố gắng. Lúc nào tôi cũng nghĩ mình còn quá nhiều thứ phải học. Tôi thấy áp lực là cần thiết vì người trẻ thì nên xông pha.

5A86068C-D1BF-4F75-BCC4-E2E1701D4158

 BTV Hữu Trí đĩnh đạc trên chương trình Tài chính tiêu dùng.

Có áp lực nhưng hình ảnh một MC chỉnh chu, đẹp đẽ trên truyền hình vẫn được rất nhiều người ngưỡng mộ?

Nhiều người thấy chúng tôi lên hình make up, mặc đồ đẹp, chỉnh chu thì nghĩ làm BTV đơn giản vậy. Nhưng ngoài dẫn chương trình, tôi vẫn phải làm biên tập, đi quay bên ngoài vì công việc đòi hỏi chúng tôi phải làm được mọi thứ thì mới hiểu được hết những gì mình đang nói trên sóng. 

"Ở VTV24, vai trò của BTV dẫn được đề cao. Tôi có thể tự quyền viết lại tất cả những gì mà mình chưa cảm thấy phù hợp. Khi mình viết lại thì những thông tin là của mình. Được nói những gì mình suy nghĩ thì mình sẽ tự tin trên sóng hơn rất nhiều".

- BTV Hữu Trí 

Thú thực, mỗi buổi biên tập hay đi quay xong, tôi cảm giác trình độ của mình được nâng lên một chút. Làm truyền hình rất gấp gáp. Gần mỗi giờ lên sóng, chúng tôi phải xử lý rất nhiều công việc như quản lý file, viết tin… Mà tin phải đảm bảo nhanh, hay và phải thực sự an toàn khi lên sóng. 

Sau những bản tin, tôi thấy mình như đang thở gấp. Đôi khi, tôi còn nghĩ không hiểu lúc đó mình đã làm những việc gì và làm sao mình lại vượt qua được lúc đó (Cười).

Vậy anh có bị áp lực về thu nhập?

Tôi khá thoải mái với chi tiêu của mình. Việc chi tiêu có đủ hay không thì tùy nhu cầu của mỗi cá nhân. Làm truyền hình mà để giàu thì không có, mọi người phải làm thêm những công việc khác. Tôi không có nhiều nhu cầu và trung tâm cũng tạo ra một mức thu nhập khá đảm bảo cho cuộc sống của nhân viên, dù không phải vương giả nhưng vẫn đủ để sống bình thường.

5565FB4A-9CBE-4484-85E3-E02C2962A991

 

Từng bị khán giả phàn nàn vì nói nhanh

Làm truyền hình đã 5 năm nhưng anh có nghĩ, mình còn thiếu chút khác biệt để nổi bật so với các BTV còn lại?

Đây là điều tôi rất trăn trở, cũng là điều mà khi ai đó hỏi tôi cũng thoáng buồn. Tôi nghĩ mình là người dẫn tốt. Giọng miền Nam cũng đặc biệt hơn nhưng tôi cũng muốn tìm một điều gì đó của riêng mình để không bị lẫn với bất cứ ai.

Để tạo được dấu ấn cần 3 yếu tố: sự cố gắng, chiến lược và một chút may mắn. Tôi nghĩ mình có sự cố gắng và may mắn thì đã được vào làm ở nơi mà nhiều người mơ ước. Dù vậy, về chiến lược thì tôi còn loay hoay.

Thực ra, BTV truyền hình là nghề khá hot hiện nay, nhiều người tạo được tên tuổi trong lĩnh vực của họ rồi. Truyền hình cũng đang phần nào không còn mạnh vì sự tác động của mạng xã hội. Tôi nghĩ đó là hai nguyên nhân mà không chỉ tôi và nhiều bạn dẫn trẻ khác đôi khi vẫn chưa thực sự bật lên được.

Anh là người miền Nam ra Hà Nội làm có lẽ sẽ có nhiều khó khăn hơn?

Đương nhiên rồi, văn hóa miền Nam và miền Bắc có nhiều sự khác biệt. Với công việc hàng ngày, đôi khi tôi có chút không tương đồng về ngôn ngữ. Nhiều từ tôi nói mà mọi người không hiểu gì, hay mọi người nói tôi cũng không hiểu. Nhiều câu nói tôi sử dụng trong Nam rất bình thường nhưng ở đây, mọi người lại thấy câu đó không đủ lịch sự.

Hay việc tranh luận, ban đầu tôi cũng hơi bị “sốc” một chút. Trong Nam, mọi người thường không quá gay gắt với nhau. Còn ngoài này, mọi người chấp nhận căng thẳng với nhau để tìm ra được phương án tốt nhất. Tôi học được cách tranh luận, lập luận logic, cách bảo vệ quan điểm của mình. Tôi cũng có thể nói lên bất cứ ý kiến nào của mình và luôn được lãnh đạo lắng nghe.

Trước đây, BTV Trúc Mai từng bị khán giả phàn nàn và yêu cầu xuống sóng vì nói quá nhanh. Anh thì sao?

Tôi cũng gặp một vài trường hợp. Thi thoảng có khán giả gọi phàn nàn vì nói nhanh quá. Sếp tôi cũng thi thoảng nhắc nhở nếu tôi còn nói giọng địa phương. Tôi cũng phải sửa nhiều cho phù hợp hơn với đa số. Bây giờ có khá nhiều MC miền Nam, khán giả cũng quen dần rồi.

C30677E5-623B-44ED-9C09-F3E61BAF156A

Hữu Trí thân thiết bên "người đàn ông thời sự" - nhà báo Quang Minh - Giám đốc Trung tâm tin tức VTV24.

Chưa nghĩ tới chuyện lập gia đình

Quyết định Bắc tiến, anh có phải đấu tranh thế nào với bản thân?

Thật ra lúc ra Hà Nội, tôi đi với tâm thế đi công tác 3 tháng rồi về. Lúc ra khỏi sân bay, tôi đã nhắm mắt và ước mình mở mắt ra là đã hết 3 tháng rồi để được về TP.HCM. Hồi đó tôi ra để làm tin cho VTV9, nhưng chị Lê Bình khi đó còn công tác ở VTV24 thấy tôi có khả năng nên cho tôi dẫn thêm Bản tin Tài chính kinh doanh. Tôi gắn bó từ lúc đó tới giờ cũng gần 2 năm rồi.

Thú thực, từng có lúc tôi đã nghĩ hay mình nghỉ việc để về vì ở trong đó, tôi có bạn bè, người thân và gia đình hỗ trợ nhiều hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi môi trường làm việc ở miền Nam ra miền Bắc cũng tạo một sự hứng khởi hơn cho tôi để tiếp thêm lửa nghề.

Còn gia đình anh nói gì khi con trai lập nghiệp ngoài Bắc?

Gia đình tôi chỉ có tôi và mẹ. Mẹ tôi cũng đã lớn tuổi nên đi xa, tôi cũng rất lo. Có hai mẹ con thì lỡ có trái gió trở trời còn có người quan tâm, chăm sóc. Tôi rất thương mẹ nhưng mẹ tôi cũng tâm lý. Mẹ lúc nào cũng động viên con còn trẻ thì cứ đi để học hỏi thêm những điều mới.

Có đợt tôi cũng đón mẹ ra ngoài Hà Nội ở với mình nhưng mẹ chỉ ở được 2 tháng. Tôi đi làm cả ngày, mẹ chỉ ở nhà nấu ăn, đi chợ. Người trẻ thì dễ thích nghi chứ người lớn thì khác. Dù mẹ không bao giờ nói nhưng nhìn nét mặt, những hành động cử chỉ và cách nói chuyện của mẹ với người thân ở trong TP.HCM, tôi hiểu mẹ cũng buồn. Thế nên khi mẹ nói muốn về, tôi cũng không phản đối.

B69218BC-BA4F-4268-95F5-C227C18DAD45

Ở tuổi 28, BTV Hữu Trí vẫn đang "tận hưởng" cuộc sống độc thân. 

Anh có định tìm cho mẹ anh một cô con dâu ngoài Bắc hay không?

Mọi người trong cơ quan cũng hay trêu chọc tôi là tìm cho mẹ tôi cô con dâu miền Bắc đây, nhưng thời điểm này tôi chưa nghĩ tới điều đó. Tôi có một hội bạn và tất cả đều ế (Cười). Dù đã 28 tuổi nhưng tôi thấy mọi người chưa lập gia đình thì tôi cũng vậy thôi. Nói thật, tôi thấy mình chưa đủ điều kiện để lập gia đình. Quan điểm của tôi là nếu mình tạo được điều kiện tốt nhất để lo cho gia đình, con cái thì hãy làm. Nếu mình còn lăn tăn, ham chơi và chưa khẳng định được mình có quan tâm, chăm lo cho người khác được hay không thì đừng vội.

Vậy anh có kế hoạch về TP.HCM lập nghiệp?

Tôi có suy nghĩ đó nhưng chưa phải lúc này. Nếu không có bất kỳ sự kiện đặc biệt nào thì ít nhất cũng phải hơn 5 năm nữa tôi mới trở lại TP.HCM. Bây giờ, tôi thấy Hà Nội phù hợp với mình hơn. Nghề truyền hình phải cập nhật tin tức mỗi ngày nên dễ bị cuốn theo guồng quay. Thế nên, có những khoảng lặng cho mình sẽ rất tốt. TP.HCM rất trẻ, năng động nhưng hơi xô bồ. Khi ở đó, tôi không dành nhiều thời gian cho bản thân hay bạn bè, người thân mà dành hết cho công việc.

Ở đây, tôi thấy mọi người có cách sống rất hay. Mọi người làm việc nhưng đến cuối tuần, nghỉ lễ đều dành thời gian cho gia đình. Đi dạo công viên ở trong Nam, tôi gặp những cặp tình nhân hoặc bạn bè. Ở Hà Nội, tôi lại thấy những gia đình đi với nhau. Từ đây, tôi đã học được cách trân trọng hơn những giá trị gia đình.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.