Hậu trường sao

BTV Quỳnh Hương: Làm hết mình với công việc yêu thích là một đặc ân!

21/06/2022, 06:37

Trò chuyện cùng Báo Giao thông, biên tập viên Quỳnh Hương của VTV chia sẻ, được làm hết mình với công việc yêu thích đã là một đặc ân.

Từng là kiện tướng dancesport, Phan Nguyễn Quỳnh Hương (SN 1999) lấn sân truyền hình, trở thành biên tập viên (BTV) được yêu mến trong các chương trình thể thao của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Trò chuyện cùng Báo Giao thông, Quỳnh Hương chia sẻ, được làm hết mình với công việc yêu thích đã là một đặc ân.

img

Quỳnh Hương tác nghiệp tại SEA Games 31

Sợ nhất đánh mất lửa nghề

Cơ duyên nào đã đưa Quỳnh Hương từ một nữ VĐV dancesport trở thành BTV truyền hình?

Thật sự cũng rất tình cờ, trước đây khi còn là VĐV tôi từng nhiều lần có dịp tham gia chương trình Bước nhảy mùa xuân của Ban Sản xuất các chương trình thể thao VTV với tư cách nhân vật.

Năm 2018, nhà báo Phan Ngọc Tiến, Trưởng ban có mời tôi cộng tác làm MC dẫn các chương trình thể thao. Bản thân tôi vốn yêu thích công việc truyền hình nên đã nhận lời. Năm 2019, tôi nghỉ hẳn thi đấu thể thao để chuyên tâm cho công việc tại VTV và gắn bó từ đó tới nay.

Việc từng tập luyện, thi đấu thể thao chuyên nghiệp giúp tôi hiểu hơn về các VĐV, qua đó khai thác được nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh và chạm được vào cảm xúc của họ. Khi tôi kể các câu chuyện về các VĐV, tôi như được kể câu chuyện của chính mình, của một thời tuổi trẻ.

BTV Quỳnh Hương


Là một tay ngang đúng nghĩa, khi bước vào con đường làm truyền hình, chị phải học hỏi những gì?

Ban đầu tôi phải làm quen với nhiều thứ mới mẻ như điều chỉnh tone giọng khi dẫn hay phải tìm hiểu rất nhiều các thông tin đa chiều của thể thao.

Trước đây, chỉ những môn tôi hay theo dõi tôi mới hiểu rõ nhưng khi đã trở thành một BTV thể thao thì mình phải nắm được tất cả. Đồng thời tôi cũng phải học từ cách viết tin, dựng tin và sản xuất phóng sự, phỏng vấn.

Đâu là khó khăn lớn nhất chị phải đối mặt khi theo đuổi vai trò BTV truyền hình?

Khi công việc và đam mê là một, tôi không hề cảm thấy mệt mỏi hay khó khăn. Tôi yêu thích công việc truyền hình, đam mê thể thao nên mọi bỡ ngỡ ban đầu đều là những bài học giúp tôi trưởng thành. Tôi cũng cảm thấy mình may mắn vì được các anh chị đi trước chỉ bảo rất nhiều.

Trở thành BTV truyền hình, cho tới thời điểm này, điều gì khiến chị cảm thấy hài lòng và ngược lại?

Có thể do tôi theo thể thao từ nhỏ nên tính ham chiến đấu luôn có trong người. Tôi thường ít khi quá hài lòng về điều gì trong cuộc sống vì tôi sợ mình quen với sự an toàn, dần dần đánh mất lửa nghề.

Từ khi tôi còn thi đấu hay đến giờ làm truyền hình, tôi vẫn luôn đặt ra cho mình mục tiêu là phải làm được điều gì đó ở mỗi giai đoạn nhất định.

Nếu phải so sánh, theo chị đâu là sự khác biệt giữa một VĐV thể thao và một BTV truyền hình?

Mỗi công việc sẽ có những đặc thù riêng. VĐV thì thường xuyên phải xa nhà tập huấn, thi đấu và đôi khi đau đớn vì chấn thương.

Một BTV truyền hình thì phải đối mặt với lịch làm việc không cố định giờ giấc, khối lượng công việc dày đặc, áp lực cũng có. Điểm chung của hai công việc này là đều dành cho những người phải có niềm đam mê đủ lớn.

Đã khi nào chị gặp phải tình huống dở khóc dở cười trong quá trình tác nghiệp?

Có nhiều lần tôi đi sản xuất nhưng hôm đó giải thi đấu lại diễn ra sớm hơn nên lúc mình đến nơi quay diễn biến thì giải đã… thi xong rồi.

Có những lúc tôi phải lên dẫn đột xuất, trang phục không có nên phải tức tốc mượn quần áo của các bạn đồng nghiệp. Lại có lúc tai nghe hay mic bị hết pin, đang ngồi dẫn thì mất tiếng hoặc không nghe được tín hiệu của đạo diễn!

Hạnh phúc với những gì đang có

img

Quỳnh Hương được khán giả yêu thích nhờ gương mặt khả ái, luôn toát lên vẻ lạc quan

Mọi người đều nhận xét, Quỳnh Hương dường như rất hạnh phúc với công việc hiện tại, bản thân Hương thì sao?

Càng làm BTV thể thao tôi lại càng yêu công việc này bởi khi làm tôi có một góc nhìn toàn cảnh hơn về thể thao, được thay cho các VĐV ghi lại những hành trình tuyệt đẹp của họ.

Tôi luôn trân trọng mọi cơ hội có trong đời, vì tôi luôn tin nếu cố gắng, làm hết mình với công việc mà mình yêu thích đã là một đặc ân rồi. Chính bởi vậy, không có lý do gì để tôi không cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.

Quỳnh Hương luôn xuất hiện với gương mặt rạng ngời, nụ cười tươi. Chị làm gì để duy trì nguồn năng lượng tích cực như vậy cho bản thân?

Điều này cũng nhờ công việc mà tôi rèn luyện được. Khi lên hình truyền tải những thông tin mình sẽ luôn phải giữ được nguồn năng lượng dồi dào, một nụ cười thật tươi để gặp gỡ khán giả. Không ai muốn xem một cô BTV mặt buồn bã, ỉu xìu!

Từ đó, tôi luôn nghĩ rằng mình hãy cứ luôn tươi vui và mọi chuyện dù có thế nào cũng có thể vượt qua. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, cười sẽ giúp mỗi người sống tích cực hơn, khỏe mạnh hơn.

Với vai trò BTV thể thao, hẳn chị đã đi nhiều nơi, gặp nhiều nhân vật, cuộc gặp nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với chị?

Nhờ làm truyền hình mà tôi cũng đã quen thêm được rất nhiều người bạn mới. Tại giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2019, tôi đã có cơ duyên gặp gỡ với chuyền hai Thu Hoài. Và sau đó, chúng tôi trở thành những người bạn rất thân thiết ngoài đời. Đây có lẽ là cuộc gặp để lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất.

Kỳ SEA Games 31 vừa qua trên sân nhà là lần thứ hai chị tham gia vào ê-kíp sản xuất nội dung của VTV. So với lần đầu tiên tác nghiệp tại SEA Games 30 (Philippines), cảm xúc của chị thế nào?

Năm 2019, tôi vinh dự được chọn vào ê-kíp tham gia tổ chức sản xuất nội dung các chương trình phát sóng trên VTV. Tôi cũng trở thành người trẻ nhất của VTV tác nghiệp tại sự kiện đó. Nhưng SEA Games 31 lại có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức tại Việt Nam, tôi cùng ê-kíp của VTV phải làm công tác của truyền hình nước chủ nhà.

Trước khi bước vào chiến dịch tôi rất lo lắng và áp lực, không biết mình có thể hoàn thành nhiệm vụ hay không. Nhưng mỗi khi tới địa điểm thi đấu, thấy các VĐV Việt Nam dốc sức tranh tài, chứng kiến những khoảnh khắc quốc kỳ Việt Nam được đặt vị trí cao nhất, quốc ca vang lên, tôi lại thấy như như có ai đó vừa truyền cho mình một nguồn sức mạnh to lớn. Cứ thế, hơn 10 ngày tác nghiệp tại SEA Games 31 của tôi đã kết thúc tốt đẹp.

Từng là một kiện tướng dancesport, khi theo dõi các VĐV dancesport tranh tài, chị có “nổi máu nghề nghiệp”?

Đương nhiên là có rồi bởi trong tim tôi vẫn luôn có một vị trí đặc biệt cho dancesport. Tôi cũng cảm thấy vô cùng xúc động khi các VĐV Việt Nam giành HCV. Tôi nhìn thấy hình ảnh mình ở trong đó, trước đây khi nhận giải tôi cũng đã rất nhiều lần khóc vì vinh dự và vui sướng vì đã mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.