Showbiz

BTV Sơn Lâm: Từng bật khóc vì áp lực công việc

21/06/2019, 19:00

Làm truyền hình bận rộn, vất vả và áp lực nhưng BTV Sơn Lâm chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ.

img
BTV Sơn Lâm cũng từng có lúc áp lực công việc tới nỗi bật khóc.

Sơn Lâm hiện là BTV - MC được nhiều người yêu mến trong chương trình Chuyển động 24h của VTV24. Đến với truyền hình hơn 7 năm, trước đó, anh từng quen thuộc với khán giả trong những bản tin như Dòng thời cuộc (VTV6), Café sáng với VTV3…

Mục tiêu không phải nổi tiếng

Xuất thân là dân Hóa học, chính xác từ thời điểm nào, anh bắt đầu muốn theo nghề truyền hình?

Thời điểm chính xác là sau khi tôi tốt nghiệp đại học, đi xin việc khắp nơi và cảm thấy không có duyên với ngành mình học. Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, khi ra trường, chỗ nào liên quan tới Hóa là tôi xin việc và được nhận ngay khi xin vào một trung tâm về Thủy lợi. Thế nhưng đi làm ở đó đúng 1 tuần thì tôi nghỉ, vì cảm thấy không đúng là mình.

Thời điểm đó, tôi vẫn dẫn cộng tác với đài VTV ở chương trình Dòng thời cuộc. Buổi sáng, tôi làm ở Trung tâm và đó là một môi trường văn phòng rất khác. Buổi chiều, tôi sang dẫn chương trình và khi bước vào đài, rồi quần áo, trang điểm để lên hình, đọc kịch bản… tôi cảm thấy hình như đây mới là nơi mình thuộc về.

Chứ không phải anh vì sự khao khát nổi tiếng như nhiều người mong muốn?

Nổi tiếng hay được ngưỡng mộ thì ở mọi ngành nghề đều mong muốn, nhưng đó không phải mục tiêu của tôi. Trong đài, mọi người vẫn trêu tôi là MC giản dị nhất mọi người biết. Tính cách của tôi không phải quần là áo lượt, hình ảnh hào nhoáng… Có dạo, mọi người khuyên tôi thuê quản lý, stylist, đăng ảnh trên mạng xã hội, tôi thấy vừa buồn cười nhưng cũng đúng. Thế là tôi tập và đặt mục tiêu mỗi ngày đăng 1 bức ảnh với nội dung nào đó trên mạng xã hội, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa làm được điều đó một cách đều đặn.

Vậy môi trường làm truyền hình đã thay đổi anh như thế nào?

Thực ra, có một mâu thuẫn trong tôi mà đến giờ tôi vẫn chưa tìm được lời giải, đó là hai tính cách đối lập: Thu mình theo kiểu nội tâm và hoạt náo. Trước đây đi học, tôi rất ngại giao tiếp với mọi người. Hồi cấp 2 và cấp 3, mỗi khi cô giáo đặt câu hỏi, tôi luôn biết chắc câu trả lời đúng nhưng không bao giờ dám giơ tay, hoặc đứng dậy nói mặt mũi cũng đỏ bừng. Thế nhưng khi lên sân khấu, tôi lại rất thích và không bao giờ có cảm giác đỏ mặt.

Từ khi làm truyền hình, tôi phải tiếp xúc với mọi người nhiều hơn, làm nhiều công việc liên quan tới giao tiếp nhiều hơn. Tôi đã thay đổi rất nhiều, thích gặp gỡ và nói chuyện với mọi người hơn.

Thú thật trước khi đến với truyền hình, tôi không có khái niệm gì về nghề báo. Thậm chí, tôi còn không phân biệt được làm truyền hình cũng là nghề báo. Sau khi làm và tìm hiểu, tôi mới thấy đây là nghề rất khó để làm hay. Nhiều người hay đánh đồng, thấy ai đó dẫn chương trình là cho rằng đó là nhà báo. Với tôi, người dẫn chương trình khác, PV - BTV khác, còn nhà báo giống như một tượng đài. Nhà báo không để ý tới việc nói vấp, ngoại hình… mà để ý nội dung, thông điệp, phối hợp với các yếu tố khác.

Bản thân anh cho mình thang điểm bao nhiêu trong hành trình làm nhà báo?

Về mặt giấy tờ, tôi có thẻ nhà báo và được gọi là nhà báo Sơn Lâm rồi (Cười). Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ dám nhận mình là nhà báo vì từ đó quá thiêng liêng với mình. Nhà báo là mục tiêu mà tôi hướng tới, còn có đạt hay không thì tôi không biết. Trong lúc làm nghề, tôi rất phấn khích nếu nói được điều gì mà đó là một câu hỏi lớn trong câu chuyện mình đang nói. Vả lại, tôi cũng nghĩ bản thân phải tìm cách tạo được hình ảnh, phong cách riêng của mình.

img
Sơn Lâm từng bị khán giả nhận xét có phong cách giống MC - BTV Hạnh Phúc.

Từng bắt chước MC Hạnh Phúc

Nói tới phong cách riêng, anh có từng nghe mình bị nhận xét có cách dẫn rất giống MC Hạnh Phúc?

Tôi và anh Phúc có sự liên kết từ khi còn là sinh viên vì chúng tôi cùng học Bách Khoa. Chính anh Phúc là người tuyển tôi vào đội văn nghệ của trường. Hồi đó, anh ấy hướng dẫn tôi nên nói thật là tôi cũng có chút ảnh hưởng.

Tôi luôn tự cảm thấy mình là người có khả năng bắt chước. Khi tôi thực sự thích điều gì đó thì sẽ bắt chước họ một cách tương đối. Tôi thích nghề dẫn chương trình nên khi xem MC nào đó, tôi sẽ bị nhiễm phong cách của họ.

Thuở mới vào Chuyển động 24h, tôi rất mông lung. Dù đã được ghi nhận ở các chương trình, sự kiện sân khấu nhưng Chuyển động 24h là một dạng chương trình khác. Bấy giờ, câu hỏi dành cho tôi là: “Phải làm gì với dạng chương trình này?”, và câu trả lời quán tính bật ra trong đầu tôi lúc ấy chính là, hãy bắt chước người đang làm tốt nhất. Thời điểm đó, chỉ có anh Phúc là BTV nam dẫn Chuyển động 24h, nên tôi nghĩ hãy bắt chước Hạnh Phúc, làm càng giống là càng thành công. Bởi rõ ràng, anh ấy đã được mọi người ghi nhận là người làm rất tốt.

Và với bản năng của mình, tôi đã bắt chước rất giống Hạnh Phúc, đến mức có người đi qua còn thắc mắc, rõ ràng nghe thấy giọng Hạnh Phúc mà nhìn vào lại là tôi. Đôi lần, tôi và anh Phúc dẫn đôi và đọc off, giọng chúng tôi giống nhau tới nỗi mọi người nghe mà tưởng chỉ 1 người nói.

Rồi anh làm thế nào để tạo sự riêng biệt?

Tôi nhớ có lần trong nhóm VTV24, mọi người nhận xét chéo về nhau, mọi người còn viết: Sơn Lâm cần phải tìm phong cách riêng cho mình, chứ thế này giống Hạnh Phúc quá. Tôi lại thấy đó như lời khen, vì mình đã bắt chước được người làm tốt nhất.

Nhưng tôi cũng hiểu khi bắt chước rồi, nếu cứ mãi người đó thì không tốt với một người muốn tạo hình ảnh riêng. Tôi lại bắt chước anh Quang Minh, anh Hữu Bằng… Bắt chước không phải học y nguyên mà chỉ cách nhấn nhả chữ. Khi bắt chước tới người thứ 5,7 thì người thứ nhất, thứ hai sẽ nhạt đi. Giờ hình ảnh anh Hạnh Phúc trong tôi đã nhạt đi, chỉ đọng lại những thứ hợp nhất với tôi thôi.

Thích cảm giác buồn ngủ, vẫn xem được sản phẩm của mình phát sóng

Vừa làm biên tập, phóng viên, dẫn chương trình, hẳn anh có nhiều kỷ niệm trong quá trình làm nghề lắm?

Tôi có nhiều công việc, và cũng đảm nhận một chương trình trò chuyện cùng khách mời vào mỗi cuối tuần cho Chuyển động 24h. Việc mà tôi thấy khó, nhiều khi thấy mệt nhưng cũng rất hay là tìm nhân vật. Nhân vật phải đủ tầm để lên sóng VTV1, có câu chuyện đủ hay và làm sao để khai thác được cái hay ấy. Tôi thường đi quay và dựng sát ngày phát sóng nên có hôm phải làm xuyên đêm, sáng vẫn dẫn. Cảm giác ngồi trên trường quay, buồn ngủ nhưng vẫn xem sản phẩm của mình lên sóng rất thích.

img
Nam MC của "Chuyển động 24h" thừa nhận, việc tìm nhân vật cho chương trình mình làm là điều vừa khó, lại vừa mệt.

Trước đây, chúng tôi làm trò chuyện trực tiếp và tôi thích điều ấy vì nhanh, gọn, nhưng làm vậy rất rủi ro. Mình phải làm sao trong 7 phút, người ta có thể nói được những câu hay và mình cũng có thể hỏi được câu hay.

Năm ngoái vào Ngày của cha, tôi mời bố con nghệ sĩ Xuân Bắc – Bi Béo. Bé Bi Béo đã được mọi người yêu thích trong “Bố ơi mình đi đâu thế” và cả những khoảnh khắc đời thường. Tôi muốn lột tả những điều đó cho khán giả. Không hiểu sao hôm đó, Bi không nói chuyện sôi nổi như mình hình dung.

Trước khi lên sóng, tôi đã nói với anh Bắc về sự lo lắng của mình, anh ấy phán một câu xanh rờn: “Cái này anh cũng không chắc. Con anh tính lạ lắm”. Nhưng thôi, đến đâu làm đến đấy. Và điều tôi lo lắng đã xảy ra. Tất nhiên, Bi vẫn trả lời câu hỏi nhưng với thái độ rất lạnh lùng, không như mình mong muốn. Buổi trò chuyện đó được đánh giá là khách mời tốt, nhân vật có câu chuyện, nội dung, nhưng thể hiện trên trường quay chưa tốt.

Được biết, anh vừa làm công việc ở đài, lại làm Phó chủ tịch Hội MC Hà Nội… Công việc nhiều như vậy, anh sắp xếp như thế nào?

Sếp của tôi có một quan điểm rất rõ ràng và khốc liệt: Khi bị dồn vào một giới hạn, người ta sẽ có xu hướng phá vỡ giới hạn đó để vươn lên giới hạn mới. Anh ấy luôn tin điều đó và giờ tôi cũng tin đều đó. Lúc mới vào VTV24, tôi đã rất run mỗi lần dẫn. Sau khi quen dần, tôi lại được giao những chương trình khác.

Thú thực, giai đoạn đầu tiên vào VTV24, áp lực tới nỗi đã có lần tôi khóc. Có lần, tôi sang nhà bạn gái ăn cơm với gia đình cô ấy. Bạn gái dỗi chuyện gì đó, thế là tôi khóc ngon lành. Tất nhiên, sự thân thiết của tôi với gia đình bên đó đủ để tôi có thể khóc. Tôi nói với bạn gái: “Anh không chịu được nữa đâu. Anh đã rất mệt, mọi thứ đã căng thẳng rồi mà giờ em còn dỗi”. Một người đàn ông phải khóc thì bạn có thể hiểu mọi thứ áp lực nặng nề thế nào. Tuy nhiên, dần dần mình cũng quen. Bây giờ, tôi thấy mình đang quản lý rất tốt công việc và trưởng thành hơn.

Áp lực như thế, đã bao giờ anh muốn “dừng lại cuộc chơi” chưa?

Bỏ cuộc theo nghĩa đen thì chưa bao giờ nghĩ tới vì tôi luôn tin mình có thể làm được. Nhưng đã có giai đoạn, tôi muốn tạm dừng cuộc chơi, để đi du lịch hoặc đơn giản là chỉ ở nhà. Nghề báo, mình cứ bị cuốn theo dòng chảy thông tin. Rồi tôi nghiệm ra, mình càng ngại, càng nên bắt đầu sớm. Làm biên tập, tôi rất ngại dựng bài vì rất mệt. Không có động lực nào để tôi làm điều đó, chỉ có hai cách: Phải làm và không phải lúc nào mình cũng làm tốt.

Có giai đoạn tôi suốt ngày ngủ ở đài. Giờ tôi đã lập gia đình nên một cách rất tự nhiên, tôi thấy mình phải về nhà mỗi tối. Điều đó tạo thành động lực để một ngày mình làm việc nhanh, quyết liệt hơn. Phải cố, vì mỗi tối có vợ ở nhà đợi cơm, không về không được.

img
Kết hôn khiến Sơn Lâm cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn, làm việc quyết liệt hơn để sớm về nhà.

Lấy vợ, thấy mình có trách nhiệm hơn

Một BTV đã lập gia đình và khi tự do có gì khác nhau?

Có nhiều thứ thay đổi lắm. Vợ tôi kém tôi 1 tuổi nên hai người có suy nghĩ khá giống nhau, hiện đại và trẻ trung. Vợ chồng ra ở riêng, tôi thấy mình được, bị và phải chủ động hơn rất nhiều. Tôi phải nhanh chóng làm quen và giờ đã quen rồi. Ví như bữa ăn hàng ngày, tôi có thể chủ động chứ không phụ thuộc vào bố mẹ nên tôi đã giảm cân được rồi đấy (Cười lớn).

Tôi cũng phải trách nhiệm hơn, nghĩ về gia đình nhiều hơn. Bây giờ, tôi là người đàn ông tự do chạm ngưỡng gia đình, tôi chưa biết ngưỡng giới hạn mới của mình ở đâu nữa.

BTV truyền hình bận rộn như thế, không có nhiều thời gian cho gia đình có khiến anh áy náy với vợ?

Vợ tôi làm sự kiện nên cũng khá bận rộn. Vì bận nên đôi khi cả hai không thể lo cho nhau từng giây từng phút, cũng vì thế mà thông cảm cho nhau. Bây giờ, cả hai sống cùng nhau nên những cuộc đi chơi, hẹn hò cũng giảm bớt.

Nhiều khi tôi cũng áy náy, nhưng với vợ thì ít mà với bố mẹ thì nhiều. Vợ chồng tôi còn trẻ nên còn nhiều thời gian bên nhau, nhưng ra ở riêng, tôi mới thấy thời gian mình dành cho bố mẹ ít thật. Có nhiều thứ rất nhỏ nhưng bố mẹ cũng phải tự lo. Tôi nghĩ những việc như đưa bố mẹ đi khám bệnh, liên hệ mua bảo hiểm… mình có thể làm hoặc ít nhất có tác động thì tâm lý bố mẹ cũng tốt hơn. Nhưng ngay cả việc tạo tâm lý tốt hơn như thế, tôi cũng không làm được.

Tuy nhiên, bố mẹ tôi không trách vì rất hiểu và thương con cái. Đôi khi, tôi gọi điện về bảo mình muốn ăn cái nọ cái kia, bố mẹ tôi lại đi làm và đợi con về ăn uống. Mỗi lần như thế, tôi lại nghĩ mình phải làm gì để bù đắp lại. Tôi luôn cố gắng làm những điều cho bố mẹ thoải mái, như đi ăn bên ngoài, đi du lịch, làm bố mẹ yên tâm hơn về sức khỏe, công việc, kinh tế…

Một BTV nổi tiếng, đẹp trai như anh chắc sẽ có nhiều “cây si” lắm. Vợ anh có ghen không?

Không biết may hay không nhưng tôi từng gặp trường hợp những bạn nữ nhắn tin làm quen, hẹn gặp. Tôi luôn cảm thấy mình không quen với điều đó. Bà xã hiểu công việc của tôi nên không bao giờ ghen. Chúng tôi tôn trọng và tin tưởng nhau, không bao giờ có suy nghĩ kiểm tra điện thoại, facebook… của người kia.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.