An ninh hình sự

Bức xúc bãi ngao bị cát tặc phá, dân vây nhóm người lạ mặt

12/07/2017, 21:26

Một nhóm người trên xe Innova bị người dân giữ, không cho đi khỏi khu vực vì nghi ngờ là cát tặc.

người dân giữ chiếc xe vì cho rằng những người trê

Người dân giữ chiếc xe vì cho rằng những người trên xe là cát tặc

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, vào khoảng 9 giờ sáng nay (12/7) trên địa bàn khu bến Nam Hải, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng), hàng chục người dân đổ ra bao vây 1 xe ô tô hiệu Innova, trên xe chở 6 người. Sở dĩ người dân đổ ra vây nhóm người này vì cho rằng họ tới đây để khảo sát xác định tọa độ, định vị phục vụ cho việc hút cát trái phép. Sau khi giữ không cho chiếc xe đi khỏi khu vực, người dân đã điện báo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tới giải quyết. 

Ngay sau đó, Bộ đội Biên Phòng Đoàn Xá, Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng có mặt và mời tất cả bà con cùng những người ngồi trên xe Innova về Đồn Biên phòng Đoàn xá để giải quyết.

Cuộc họp diễn ra tại Đồn biên phòng Đoạn Xá do Bộ đội biên phòng chủ trì, các hộ nuôi ngao, lãnh đạo xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy và nhóm người lạ mặt. Tại đây, các hộ dân yêu cầu lập biên bản ghi nhận lại sự việc xảy ra ngày những ngày gần đây. Yêu cầu các bên ký cam kết vào biên bản sẽ không xâm phạm đến bãi ngao tại bến Nam Hải (Kiến Thụy) nữa nhưng nhóm người lạ mặt không ai chịu ký. Sau cuộc họp, 1 trong số nhóm người lạ mặt được xác định là người của một công ty có địa chỉ tại TP Hải Phòng.

Người dân tập trung tại Đồn biên phòng Đoàn Xá

Người dân tập trung tại Đồn biên phòng Đoàn Xá chờ xử lý vụ việc

Nói về lý do giữ nhóm người lạ mặt, anh Tuấn (trong nhóm bà con và cũng là một chủ bãi ngao) cho biết: Tôi có nhận ra 2 trong số những người trên xe ôtô ngày hôm qua có thuê thuyền của tôi ra ngoài biển thả lu (cắm cọc phao tiêu) nên mới sợ họ có thể đến khảo sát để cho khai thác cát. 

Trước đó, vào khoảng 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều qua ( ngày 11/7), tại địa phận khu vực bãi chiều ở cửa sông Văn Úc, Tp Hải Phòng có một nhóm người la mặt. Nhóm người này đã tiến hành đi sâu ra ngoài biển thả lu (cắm cọc phao tiêu) phân ranh giới, để tiện cho việc hút cát

Bà Nguyễn Thị Yến, chủ bãi nuôi ngao tại khu bến Nam Hải bức xúc: “Tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra gần 1 năm nay, rộ lên nhất là từ tháng 1/2017 đến nay. Mỗi ngày, có đến 7 -10 tàu cát thay phiên nhau hút cát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hộ nuôi ngao ở đây. Các hộ gia đình như chúng tôi đầu tư vài tỉ đến vài chục tỉ để nuôi ngao, chỉ vì nạn hút cát mà ngao bị chết hàng loạt. Vừa rồi, mẻ ngao tôi mới thả được 4 tháng, chưa thu về được gì, nhà cửa còn phải thế chấp ngân hàng, phải đi vay lãi ngày, nhưng ngao nuôi chết gần hết”.

Được biết, có đến hàng trăm hộ dân nuôi ngao ở khu vực này, bãi ngao tại bến Nam Hải, Kiến Thụy này tồn tại từ thời cha ông để lại và người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi ngao.

Việc hàng ngày hàng chục con tàu hút cát cỡ lớn vẫn hoạt động, gây thiệt hại đến tài sản của người dân nuôi trồng thủy sản và ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái biển đã tồn tại từ rất lâu mà chưa có cách giải quyết nên người dân rất bức xúc dẫn đếnhành động giữ xe của nhóm người lạ, đề nghị chính quyền địa phương giải quyết tận gốc nạn hút cát ảnh hưởng tới bãi ngao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.