Thế giới

Bức xúc vì bị cấm đẻ, giết 2 cán bộ kế hoạch hóa gia đình

19/06/2014, 18:14

Tòa án Trung Quốc ngày 19/6 đã tuyên án tử hình đối với bị cáo giết hại 2 cán bộ kế hoạch hóa gia đình do phẫn nộ với lệnh cấm đẻ.

Kênh truyền hình CCTV đưa tin theo tòa án tỉnh Quảng Tây, phía tây nam Trung Quốc, bị cáo He Shenguo đã dùng dao đâm chết 2 quan chức tại thành phố Đông Hưng hồi tháng 7/2013. 

"Bị cáo He đã vi phạm pháp luật khi làm cha của 4 đứa trẻ", kênh CCTV cho hay.

Từ những năm 1970, chính quyền Trung Quốc quy định các cặp vợ chồng chỉ được sinh một con
Từ những năm 1970, chính quyền Trung Quốc quy định các cặp vợ chồng chỉ được sinh một con

Theo quy định của pháp luật Trung Quốc kể từ cuối những năm 1970, mỗi cặp vợ chồng chỉ được phép sinh một con. Để đảm bảo các quy định được thực thi, giới chức Trung Quốc đã áp dụng mức phạt hành chính, đôi khi là buộc nạo phá thai và triệt sản. Biện pháp này được xem là quá tàn nhẫn và chi phí cao đối với các tỉnh thành nghèo khó như tỉnh Quảng Tây. 

Yahoo cho hay bản báo cáo hồi năm ngoái nhấn mạnh bị cáo He đã không chịu đóng khoản tiền phạt vì có thêm con. Sau đó, hắn còn dùng dao tấn công, cướp đi sinh mạng của 2 quan chức và khiến một số người khác bị thương. 

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc cho rằng "chính sách một con" sẽ giúp đất nước tránh được nạn thiếu lương thực và tạo nền móng cho sự phát triển kinh tế. 

Tuy nhiên, dư luận lại lên tiếng chỉ trích chính sách khắc nghiệt này bởi nó đang là nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc. Hồi năm 2012, tỷ lệ chênh lệch giữa trẻ trai và gái tại quốc gia đông dân nhất thế giới là 118/100. 

Cuối tháng 11 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra tuyên bố nới lỏng quy định cho phép các cặp đôi có 2 con nếu bố hoặc mẹ là con một trong gia đình. Song nhiều người cho rằng quy định này vẫn không thể giúp rút ngắn khoảng cách chênh lệch giới tính trong khi Trung Quốc lại đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số. 

Theo Infonet

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.