Xã hội

Bức xúc vì ô nhiễm, dân 3 thôn ở Quảng Trị túc trực chặn xe vào bãi rác

06/03/2019, 15:24

Đến ngày 6/3, người dân vẫn thay phiên nhau túc trực để ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Cây Si (xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị).

img
Bãi rác tạm tại thôn Cây Si được xử lý bằng hình thức chôn lấp

Ngay bên ngã 3 con đường từ QL9D vào bãi rác tạm thôn Cây Si (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) đã “mọc” lên tấm biển “Khu vực cấm đổ rác”. Cạnh đó, người dân đã dựng lều, mắc võng và thay phiên nhau túc trực để không ngăn cho xe chở rác vào bãi rác.

Bãi rác tạm tại thôn Cây Si cách ngã 3 trên 300m, hoạt động từ năm 2010 với diện tích khoảng 2ha, xử lý rác bằng hình thức chôn lấp. Ông Đỗ Xuân Hào, Trưởng thôn Cây Si cho biết, bãi rác quá gần khu dân cư, không có bờ bao, không có bạt phủ, không được che chắn nên rác bay lung tung, bốc mùi hôi và nhiều ruồi nhặng... Đặc biệt, trong năm 2017 và 2018, bãi rác này cháy rất nhiều lần, mỗi lần cháy, người dân các thôn Cây Si, Thống Nhất, Trung Lập (xã Vĩnh Long) và thôn Mỹ Lộc (xã Vĩnh Chấp) luôn bị tra tấn bởi khói bụi và mùi khó chịu.

“Người dân đã nhiều lần phản ánh với HĐND các cấp khi tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Ngày mùng 2 và mùng 3 Tết vừa rồi bãi rác lại cháy, người dân chịu không nổi và quá bức xúc nên đã chặn không cho xe chở rác vào bãi rác, từ ngày 17/2 đến nay”, ông Hào cho hay.

img
Không chỉ bốc mùi hôi, bãi rác này liên tục cháy, phả khói cùng mùi hôi khói chịu khiến người dân bức xúc

Ngoài bãi rác tạm tại thôn Cây Si, huyện Vĩnh Linh có 2 bãi tập kết rác tại thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan. Trong đó, bãi rác tạm ở thôn Cây Si là nơi tập kết rác của 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 45- 50 tấn rác sinh hoạt, dịp Tết tăng lên 120 tấn/ngày, phương pháp xử lý rác bằng hóa chất sau đó chôn lấp, không xử lý bằng phương pháp đốt.

Theo Trung tâm Môi trường công trình đô thị Vĩnh Linh (đơn vị quản lý bãi rác), do người dân ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác tạm ở thôn Cây Si, nên những ngày qua đơn vị phải đưa rác đến các bãi rác ở thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan.

“Hôm trước đối thoại, lãnh đạo huyện nói người dân cho đổ thêm 2 tháng nữa để làm bãi rác mới, nhưng bây giờ người dân không đồng ý nữa vì đã quá ô nhiễm rồi. Trước đây nói bãi rác tạm mà giờ đã 10 năm rồi, nên dân ở đây không cho đổ rác thêm nữa, trực khi nào hết 2 tháng có bãi rác mới thì thôi”, bà Nguyễn Thị Bang, một trong những người dân đang túc trực nói.

img
Người dân dựng lều bạt, mắc võng thay nhau túc trực để ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Cây Si

Ông Nguyễn Khắc Phú, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết, ngày 26/2 vừa qua, lãnh đạo huyện cùng các ngành chức năng đã có cuộc họp đối thoại với bà con nhân dân về tình hình xử lý bãi rác thải tạm trên. Theo đó, huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát và đã thống nhất vị trí tại Tiểu khu 547 thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải để xây dựng bãi rác tập trung của huyện.

UBND huyện đề nghị nhân dân các thôn để huyện tiếp tục sử dụng bãi rác tạm trên nhằm thực hiện việc thu gom, tập kết và xử lý rác. Đồng thời, UBND huyện cam kết chỉ đạo Trung tâm môi trường và công trình đô thị huyện thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường 3 lần/ tháng, xử lý chôn lấp rác, hoàn trả mặt bằng theo đúng quy trình dưới sự giám sát của chính quyền, người dân địa phương và sẽ chấm dứt việc sử dụng bãi rác tạm trên trong thời gian 2 tháng kể từ ngày 1/3/2019.

“Căn cứ kết luận của UBND huyện tại buổi đối thoại, chúng tôi đang tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động bà con. Nguyện vọng của bà con, cấp trên đã ghi nhận tiếp thu và đã giao Trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường – Sở TN-MT tỉnh đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục trong thời gian nhanh nhất để triển khai thi công và chấm dứt bãi rác tạm”, ông Phú cho hay.

img
Một xe vận chuyển rác đang di chuyển hướng về bãi rác ở Cửa Tùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.