Xã hội

Bụi lạ gây hoang mang ở Quảng Ngãi: Không thuộc chất thải nguy hại?

15/11/2022, 16:11

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định bụi lạ phát tán khiến người dân hoang mang xuất phát từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ngày 15/11, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi Ung Đình Hiền cho biết, đã ký công văn báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc bụi bẩn kèm theo mùi khét tấp vào nhà dân ở xã Bình Trị và Bình Hải xảy ra vào cuối tháng 10/2022.

Theo công văn do ông Hiền ký cho thấy, trên cơ sở mẫu vật chất do nhân dân và chính quyền địa phương cung cấp và kiểm tra thực tế tại Phân xưởng sản xuất polypropylen (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) cũng như mẫu vật chất thu tại hiện trường (ống khói phân xưởng 15) có màu sắc tương đồng.

img

Bụi lạ xuất hiện tại nhà dân ở KKT Dung Quất vào cuối tháng 10/2022 khiến người dân hoang mang.

Đồng thời, qua rà soát, kiểm tra toàn diện quy trình và thực tế hoạt động các hệ thống, thiết bị công nghệ của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, các hệ thống, thiết bị công nghệ và hệ thống quan trắc môi trường được vận hành, bảo dưỡng đúng theo thiết kế. Các thông số môi trường được quan trắc và truyền dữ liệu tự động theo quy định và không ghi nhận bất thường.

Riêng chỉ số bụi trong khí thải phân xưởng RFCC đo được cho thấy cos tăng do thiết bị tách bụi xúc tác bằng tĩnh điện (ESP) bị kích hoạt dừng khẩn cấp bởi hệ thống bảo vệ an toàn chống nguy cơ nổ theo thiết kế hiện hành. Tuy nhiên, chỉ số bụi trên vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Bên cạnh đó, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã khắc phục vấn đề kỹ thuật và đưa thiết bị lọc bụi tĩnh điện trở lại hoạt động bình thường ngay sau đó.

Theo Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, đây là tình huống kỹ thuật không mong muốn, xảy ra ban đêm trong điều kiện thời tiết gió rất mạnh nên Nhà máy không quan sát được môi trường bên ngoài. Đồng thời, bụi xác tác từ phân xưởng RFCC là chất vô cơ có thành phần chính là AlO, (chiếm khoảng 56%), SiO, (chiếm khoảng 40%) và các thành phần khác, song xúc tác này không thuộc danh mục chất thải nguy hại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất theo quy định, trường hợp phát sinh sự cố cần công khai thông tin, báo cáo chính quyền địa phương để phối hợp xử lý; rút kinh nghiệm trong việc chậm thông tin gây hoang mang, lo lắng từ chính quyền và nhân dân, nhất là khu vực dân cư xung quanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

img

Qua kiểm tra, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xác định bụi lạ xuất phát từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, kịp thời thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời phối hợp xử lý các sự cố xảy ra.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 30/10-1/11, người dân xã Bình Trị và Bình Hải, huyện Bình Sơn (nằm trong KKT Dung Quất) ngửi thấy mùi hôi rất khó chịu vào ban đêm và đến sáng 31/10, quanh nhà và các vật dụng bị một lớp bụi mịn bám ken đặc nên báo cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.