Xã hội

Bụi mịn cũng bí mật?

21/12/2019, 06:40

Sự có mặt của các cơ quan báo chí sẽ càng khiến các cơ quan chức năng ý thức được trách nhiệm của mình trước mối an nguy thiết thân của dân.

img
Rất nhiều phóng viên có mặt tại cuộc họp do Bộ TN-MT tổ chức chiều 19/12 được mời ra ngoài sau ít phút đầu khai mạc dù họ được mời tham dự

Thông tin sẽ có một cuộc họp về giải pháp ứng phó với bụi mịn do Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì được các phóng viên và độc giả đặc biệt quan tâm. Nhiều báo đã lên bài thông báo về cuộc họp này rất sớm như để trấn an người dân Hà Nội, TP HCM không nên quá hoang mang, các ban ngành chức năng đã vào cuộc.

Rất tiếc, các phóng viên không được tham dự cuộc họp mặc dù có giấy mời. Họ được mời ra khỏi phòng họp và chỉ được thông báo kết quả cuộc họp thay vì ngồi dự và ghi chép các ý kiến của các sở ngành liên quan.

Dưới bài viết thông tin về vấn đề này trên các báo, nhiều độc giả gửi bình luận cho rằng, không có gì cần bí mật về bụi mịn. Sự có mặt của các cơ quan báo chí sẽ càng khiến các cơ quan chức năng ý thức được trách nhiệm của mình trước mối an nguy thiết thân của mỗi người dân.

“Không thể chậm trễ hơn được nữa khi ô nhiễm môi trường tấn công chúng ta mỗi ngày và tôi cần biết chính quyền đang làm gì để bảo vệ người dân”, bạn đọc Quỳnh An gửi ý kiến về hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông nêu quan điểm.

Bạn đọc Hoa Mi (TP HCM) bình luận: “Cần một chiến dịch tổng thể mà trong đó không thể thiếu trách nhiệm của mỗi công dân. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước phải giương ngọn cờ đầu. Phải công khai các nguồn gây ô nhiễm, đưa ra chỉ tiêu, giải pháp hạn chế và người dân giám sát. Hãy thuyết phục người dân cùng thực hiện như đừng đốt rơm rạ, dừng đun bếp than, giảm bụi từ các công trình thi công đường sá, nhà cao tầng”.

“Lâu nay chúng ta không có thiết bị đo ô nhiễm, các số liệu và mức độ nguy hại không được cảnh báo công khai, để đến lúc tất cả nhận ra thì đã quá muộn. Giải pháp gì triển khai cũng cần thời gian, thậm chí là một vài năm. Vậy từ nay đến lúc đó chúng ta làm gì, đó mới là điều cần khuyến cáo của cơ quan nhà nước? Hy vọng sẽ không có bí mật gì chúng ta chưa biết về các nguồn gây ô nhiễm. Không giấu thông tin và minh bạch giải pháp là phương cách duy nhất để cứu các thành phố lớn vào danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới”, bạn đọc Quỳnh Hoa (Hà Nội) đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.