Ẩm thực

Bún bò Nam Bộ - món ngon lọt tầm ngắm CNN

27/05/2016, 09:02

Và một trong những 10 món ăn mà CNN khuyên nên thử khi đến Việt Nam, đó là bún bò Nam Bộ.

bún bò Nam Bộ - món ngon được CNN khuyên du khách

Bún bò Nam Bộ

Sau sự kiện ông Obama trải nghiệm món bún chả tại một tiệm ăn ở Hà Nội với đầu bếp Anthony Bourdain (host của chương trình Parts Unknown), ngày 24/5, trang CNN đã đăng tải một bài viết với tựa đề “10 món ăn Việt Nam mà mọi du khách nên thử”.

Theo bài viết, du khách không cần theo chân người nổi tiếng “khám phá” món bún chả. Bởi ngoài bún chả, Việt Nam thực sự là một thiên đường với rất nhiều món ngon… 

Và một trong những 10 món ăn mà CNN khuyên nên thử khi đến Việt Nam, đó là bún bò Nam Bộ - một tên gọi có tính vùng miền - để phân biệt với bún bò Huế. Với người miền Nam, bún bò Nam Bộ còn gọi là bún thịt bò xào, nhưng món ăn này lại phổ biến ở miền Bắc hơn; là dạng bún trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt bò xào, các loại rau xanh, đậu phộng rang…

Ở Hà Nội, một trong những quán bún bò Nam Bộ khiến “tây thích, ta mê” và “mặc định” với tên bún bò Hàng Điếu chính là quán bún Phương Bách trên con phố này. Rất nhiều ấn phẩm tiếng du lịch nước ngoài khi giới về những địa điểm ẩm thực của Hà Nội đều dành cho quán những nhận xét thiện cảm.

Bún bò Nam Bộ không sử dụng nước dùng chế biến cầu kỳ như những loại bún nước khác. Món này là sự kết hợp thú vị của nước mắm chấm chua ngọt, cùng với thịt bò mềm, rau sống tươi, hành phi thơm, mát lành của giá đỗ và vị bùi từ lạc rang giòn. Trong đó, rau thơm và giá trụng là hai nguyên liệu không thể thiếu.

Để có được bát bún ngon, giá được dùng phải là loại giá cây ngắn và mập. Giá chỉ được trụng sơ qua nước sôi sao cho khi ăn vẫn giữ được vị ngọt, giòn và hương thơm đặc trưng.

Thịt bò dùng trong món bún được tẩm ướp kỹ với đường, nước mắm, hạt tiêu cùng nhiều loại gia vị khác. Khi khách gọi món, đầu bếp mới bắc chảo xào chín. Thịt bò sau khi xào phải mềm, không dai, vị thơm ngọt tự nhiên mà không bị béo dầu mỡ.

Cũng giống như nhiều món trộn khác trong ẩm thực Việt Nam, nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên linh hồn bún bò Nam Bộ là nước được chan vào tô bún. Thành phần làm món nước chấm nhìn qua không mấy đặc biệt: Nước mắm pha chanh, đường, giấm nhưng mỗi quán ăn lại có một công thức pha chế riêng. Đây cũng là bí quyết mà họ giữ cho riêng mình, làm nên sự hấp dẫn đối với thực khách đến quán.

Ngoài bún bò Nam Bộ ở Hàng Điếu, bạn có thể ghé một số quán bún bò Nam Bộ “chất” như: Bún bò Nam Bộ ở Tạ Hiện, Trần Quốc Toản…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.