Bóng đá

Bundesliga - thiên đường của cầu thủ trẻ

03/06/2020, 06:33

Bundesliga không phải giải đấu số 1 châu Âu nhưng đây là giải đấu tốt nhất để cho các cầu thủ trẻ tìm kiếm sự khẳng định.

img
Alphonso Davies, một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Bundesliga hiện tại

Giải Bóng đá vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) không phải giải đấu số 1 châu Âu nhưng đây là giải đấu tốt nhất để cho các cầu thủ trẻ tìm kiếm sự khẳng định. Nhờ đâu Bundesliga được ví như thiên đường của các cầu thủ trẻ?

Nơi ươm mầm tài năng trẻ

Jadon Sancho (20 tuổi) đang là cầu thủ được săn đón nhiều nhất châu Âu, dù mức giá của anh lên tới 100 triệu euro. Ít ai ngờ, anh từng bị Man City đẩy đi do không thể cạnh tranh vị trí trong đội hình đầy rẫy ngôi sao. Chỉ 3 năm chơi bóng cho Dortmund, Sancho trở thành một trong những ngôi sao tấn công hay nhất lục địa già.

Người đồng đội của Sancho tại Dortmund - Achraf Hakimi cũng gây ấn tượng không kém với tốc độ, kỹ thuật và khả năng càn lướt bên hành lang cánh phải. Hậu vệ người Ma Rốc trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid nhưng bị đem cho Dortmund mượn hồi năm 2018. Anh cũng nhanh chóng tiến bộ, được coi là một trong những hậu vệ cánh hay nhất châu Âu thời điểm này.

Năm 2019, chẳng ai biết Alphonso Davies (19 tuổi) khi anh chuyển tới Bayern Munich từ CLB Vancouver Whitecaps FC (Canada). Nhưng chưa đầy một mùa giải, cầu thủ sinh ra ở Ghana khiến tất cả ngỡ ngàng. Anh trưởng thành vượt bậc, trở thành cái tên không thể thay thế bên cánh trái Hùm xám. Đặc biệt, Davies có thể chơi tốt cả vị trí hậu vệ lẫn tiền vệ biên.

Ba cái tên kể trên là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định, Bundesliga đang là thiên đường cho những cầu thủ trẻ. Họ từ những nền bóng đá khác nhau đến Đức để tìm sự khẳng định. Đương nhiên, nếu nói tới các tài năng trẻ đang tỏa sáng tại Bundesliga, không thể bỏ qua hàng loạt cái tên khác như: Ibrahima Konate, Dayot Upamecano (Leipzig), Kai Havertz (Leverkusen), Marcus Thuram (Gladbach)…

“Già” hơn một chút, những Julian Brandt, Julian Weigl, Joshua Kimmich, Niklas Suele, Mahmoud Dahoud, Leon Goretzka, Jonathan Tah, Osmane Dembele… cũng từng khiến châu Âu điên đảo. Rõ ràng, nhìn quanh các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, lực lượng cầu thủ trẻ xuất sắc ở Bundesliga tỏ ra vượt trội.

“Nhiều năm trở lại đây, Bundesliga vẫn đều đặn giới thiệu nhiều cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá châu Âu. Trong bối cảnh nhiều đội bóng luôn sẵn sàng phá két để chiêu mộ những ngôi sao đắt tiền đã thành danh, Bundesliga giống như một điểm sáng về ươm mầm các tài năng trẻ”, tạp chí danh tiếng Forbes đánh giá.

Cũng theo Forbes, điểm mấu chốt giúp cầu thủ trẻ trưởng thành là việc được ra sân thường xuyên và Budesliga đang làm rất tốt điều này. “Sancho có lẽ chẳng bao giờ được đá chính nếu còn ở lại Man City. Tương tự, Hakimi khó chen chân vào đội hình chính Real Madrid. Với những cầu thủ dưới 20 tuổi, Bundesliga luôn sẵn sàng để họ ra sân, đặt niềm tin vào họ. Ngược lại, ở Ngoại hạng Anh hay La Liga, nếu cầu thủ tỏa sáng ở đội trẻ, các trận tập huấn, nhiều khả năng anh ta sẽ bị đem cho mượn. Đây chính là sự khác biệt”, Forbes bình luận.

Trong khi đó, tờ Footballwhispers cho rằng, cầu thủ trẻ thi đấu tại Bundesliga không phải chịu quá nhiều áp lực. Còn tại Ngoại hạng Anh, truyền thông, người hâm mộ luôn muốn các cầu thủ chơi với phong độ cao nhất ở tất cả các trận đấu. “Nếu cầu thủ trẻ sai lầm, anh ta được tha thứ ở Đức nhưng ở Anh thì không. Tại Budesliga, cầu thủ trẻ phát triển một cách tự nhiên, vì thế nơi đây là môi trường hoàn hảo cho họ”, Footballwhispers viết.

Mặt trái của vấn đề

Ở một góc nhìn khác, tạp chí GQ khẳng định, sở dĩ các đội bóng Bundesliga thường ưu tiên cầu thủ trẻ là do kinh phí hạn hẹp. “Ngoại trừ Bayern Munich, phần còn lại của Bundesliga không rủng rỉnh tiền bạc để thực hiện các thương vụ bom tấn. Bởi vậy, họ chọn mua các cầu thủ trẻ có tiềm năng, mang về nhào nặn, bồi dưỡng. Để làm được điều này, đòi hỏi các đội bóng Đức phải sở hữu mạng lưới tuyển trạch viên sành sỏi, lành nghề”, GQ nêu quan điểm.

GQ còn nhấn mạnh, hầu hết các đội bóng Đức đều sẵn sàng bán những cầu thủ tốt nhất của mình để thu về các khoản lợi nhuận lớn. “Dormund từng bán Dembele cho Barcelona với giá hơn 100 triệu euro dù trước đó chỉ mất 15 triệu euro để đưa anh từ Rennes về. Dortmund cũng chỉ mất 7 triệu euro cho Jadon Sancho và giờ tuyển thủ Anh có giá không dưới 100 triệu euro. Leverkusen thậm chí còn không mất xu nào để chiêu mộ Kai Havertz từ Alemannia Aachen nhưng giờ cầu thủ này đang được hỏi mua với giá 50 triệu. Tương tự, Leipzig chỉ mất 7 triệu cho Upamecano và trung vệ người Pháp hiện có giá lên tới 60 triệu euro. Mùa hè này, sẽ không ngạc nhiên nếu hàng loạt cầu thủ trẻ rời Bundesliga để tìm kiếm bến đỗ mới. Các CLB Đức nhờ vậy sẽ bội thu. Sau đó, họ lại tiếp tục tuyển chọn cầu thủ trẻ, bồi dưỡng và bán đi kiếm lời”, GQ lấy ví dụ.

Chính sách thu nạp tài năng từ khắp nơi giúp Bundesliga trở thành thiên đường cho cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, theo Forbes, việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ khiến sức cạnh tranh của các CLB Bundesliga khi ra đấu trường châu Âu giảm sút. Kể từ sau chức vô địch Champions League năm 2013, Bayern Munich chưa lần nào bước lên ngôi vương dù luôn được đánh giá là ứng viên hàng đầu. Ba mùa gần nhất, Hùm xám cũng chỉ vào tới bán kết 1 lần duy nhất.

Bên cạnh đó, điều này vô tình khiến các cầu trẻ người Đức bị mất chỗ đứng. Quả đúng như vậy, hầu hết những cái tên sáng giá nhất của Bundesliga đều tới từ Anh, Pháp, Bỉ hoặc Đông Âu. “Đội tuyển Đức vài năm qua thiếu hụt những cái tên xuất chúng. Cầu thủ Đức đang gặp nhiều khó khăn khi các tài năng trẻ từ khắp nơi đổ về. Cách duy nhất để tuyển Đức tiến bộ là cầu thủ Đức phải tự tốt lên”, Giám đốc thể thao của Liên đoàn Bóng đá Đức, Oliver Bierhoff nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.