Tài chính

Bùng nổ các gói tín dụng

24/03/2015, 11:44

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các ngân hàng thương mại liên tiếp tung ra các gói tín dụng hấp dẫn khách vay.

_MG_6605
BIDV được đánh giá cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội tích cực nhất 

Khảo sát thị trường tài chính cho thấy, thời điểm này, có khoảng 15 gói tín dụng hỗ trợ vay tiêu dùng, vay sản xuất, kinh doanh... đang được các ngân hàng triển khai. Trong đó, "nóng" nhất là gói tín dụng hỗ trợ vốn cho hoạt động sản xuất- kinh doanh, tiếp đó là cho vay nhà ở, cho vay tiêu dùng, mua sắm cá nhân...

Điển hình như Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã cung cấp hàng loạt gói tín dụng đa dạng, linh hoạt, lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Bên cạnh các gói cho vay tiêu dùng cá nhân, BIDV còn tung ra các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ vay mua nhà, hỗ trợ vay mua vật liệu, thủy, hải sản, cho ngư dân vay đánh bắt xa bờ...

Đặc biệt, BIDV đang áp dụng gói tín dụng Chào Xuân 2015 (kết thúc ngày 30/4/2015) với lãi suất cực kỳ ưu đãi 6%/năm, nhằm hỗ trợ các nhu cầu sản xuất- kinh doanh ngắn hạn tối đa đến 5 tháng. Với thủ tục vay vốn nhanh gọn và đơn giản, được chuyên gia tài chính, chăm sóc, tư vấn khách hàng nhiệt tình, khách hàng cũng có thể giao dịch vay tiền tại bất kỳ chi nhánh, phòng giao dịch thuộc BIDV.

Nhờ những gói vay đa dạng, lãi suất phù hợp này, nhiều người dân, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay. Theo chị Hoàng Minh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội), cách đây vài năm, chị định vay tiền để xây căn nhà trên lô đất đã có sẵn, nhưng các ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 20%, kèm theo cả chục điều kiện phải thỏa mãn, đáp ứng, chứng nhận... "Choáng vì lãi suất, nản vì thủ tục, tôi bỏ qua luôn việc vay vốn ngân hàng", chị Huyền nói.

Đến đầu năm nay, chị tình cờ đến gửi tiết kiệm ở chi nhánh BIDV và biết ngân hàng đang cho vay xây nhà với lãi suất 7,2%, thời gian cho vay đến 15 năm. "Tôi thấy mức lãi suất quá tốt, chúng tôi có khả năng vay trả dần, nên bàn với chồng rút tiết kiệm ra và vay thêm ngân hàng để xây nhà", chị Huyền nói.

Không chỉ vay xây nhà, mua xe, nhiều người cần vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh, cho đến các ngư dân bám biển, rồi đến những người sản xuất kinh doanh café, cao su cũng có cơ hội tiếp cận với vốn ngân hàng. Anh Thọ (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2014, thị trường còn khó khăn, do đó hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ gia đình anh vẫn cầm chừng, chưa sẵn sàng vay vốn.

"Cho đến cuối năm 2014, đầu năm 2015, khi lãi suất thị trường ổn định, kinh tế dần phục hồi, tôi tin là thị trường sẽ ấm dần, lưu thông hàng hoá sẽ được cải thiện. Do đó, tôi đang tiếp cận các gói tín dụng lãi suất thấp như của BIDV để mở rộng sản xuất, kinh doanh", anh Thọ cho hay.

Đại diện BIDV cho biết, thực tế, đa số người dân không có đủ ngay một lúc hàng tỷ đồng để mua, xây hay sửa nhà rồi mua sắm những vật dụng giá trị hoặc kinh doanh theo ý muốn của mình ngay một lúc. Thậm chí, nhiều người có tài chính và tài sản đủ sức để mua nhà và kinh doanh nhưng gom đủ hàng tỷ tiền mặt một lúc không phải dễ. Vì thế, mấy ai đi mua nhà không phải vay nợ và những người muốn có nhà, có xe, có tiền kinh doanh vẫn động viên nhau “phải nợ trước mới có sau".

"Do đó. ngay sau khi các chính sách sử dụng nguồn vốn được khai thông, các chi nhánh của BIDV trên cả nước đồng loạt triển khai chương trình và đã thu về kết quả hết sức khả quan. Hàng nghìn tỷ đồng tiền vốn đã đến tay khách hàng, qua đó đã hỗ trợ tích cực trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đem lại lợi ích cho bản thân và cho toàn xã hội", đại diện BIDV cho hay.

Đánh giá về gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Trong số 5 ngân hàng thương mại quốc doanh được Chính phủ giao triển khai các gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội, thì BIDV là tổ chức tín dụng tham gia tích cực nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.