Thị trường

Bùng nổ điện mặt trời mái nhà, EVN lo hệ thống khó vận hành, mất an toàn

01/01/2021, 14:11

EVN đang lo lắng cho bài toán vận hành hệ thống điện khi điện mặt trời (ĐMT) mái nhà đang bùng nổ gần đây...

img

Phát triển điện mặt trời đang gấp 20 lần quy hoạch.

Phát triển ĐMT gấp gần 20 lần quy hoạch

Sáng nay (1/1/2021), EVN phát đi thông báo về việc ĐMT mái nhà đang phát triển một cách bùng nổ khiến cho việc vận hành hệ thống điện đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập.

Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2020, hơn 100.000 công trình điện mặt trời mái nhà đã được đấu nối vào hệ thống điện, với tổng công suất lắp đặt lên tới gần 9.296 MWp.

Tổng sản lượng phát điện lên lưới từ ĐMT mái nhà lũy kế đến nay đã đạt hơn 1,15 tỷ kWh.

Đến thời điểm hiện tại, tổng công suất lắp đặt về ĐMT trên cả nước đã đạt tới khoảng 19.400 MWp (trong đó, có gần 9.300 MWp là điện mặt trời mái nhà), tương ứng khoảng 16.500 MW, chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện quốc gia.

Trong khi đó, thực tế, theo quy hoạch điện VII, kế hoạch đến năm 2020 sẽ có 850 MW ĐMT. Như vậy, sự phát triển của ĐMT đang gấp gần 20 lần quy hoạch điện VII và con số rất lớn nếu tính cả quy hoạch điện gió…

Lo hệ thống khó vận hành, mất an toàn

Trước thực tế trên, EVN nhận định, tỷ trọng thành phần ĐMT ngày càng cao đang khiến việc vận hành hệ thống điện gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do ĐMT phụ thuộc lớn vào thời gian nắng trong ngày, có nghĩa là nắng mạnh thì phát nhiều điện và tắt nắng thì không phát điện.

Do đó, có thời điểm xảy ra hiện tượng thừa công suất vào giờ thấp điểm trưa khoảng từ 10h-14h (nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ) do lúc này phụ tải xuống thấp nhưng bức xạ mặt trời lại tốt nhất trong ngày.

Nhưng vào giờ cao điểm tối (khoảng từ 17h30-18h30) là thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ điện cao nhất trong ngày, hệ thống điện cần một lượng công suất phát điện khá lớn nhưng lúc này khả năng đáp ứng của hàng chục nghìn MW điện mặt trời hầu như không còn.

Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện, hệ thống điện luôn cần phải duy trì sẵn sàng một số tổ máy phát điện truyền thống.

Bên cạnh hiện tượng chênh lệch về công suất phụ tải ở các thời điểm trong ngày, thì nhu cầu phụ tải giữa ngày làm việc và ngày nghỉ cũng có sự chênh lệch khá lớn. Trong đó giá trị chênh lệch giữa công suất đỉnh của ngày nghỉ và ngày thường trong tuần lên tới khoảng 5.000 MW.

Điều này dẫn đến những ngày nghỉ cuối tuần, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phải ngừng dự phòng nhiều tổ máy nhiệt điện than và tuabin khí trên cơ sở đảm bảo đủ số tổ máy nối lưới tối thiểu theo điều kiện kỹ thuật của hệ thống (đảm bảo khả dụng, chế độ điện áp, giới hạn truyền tải..).

"Tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống điện ngày càng tăng thì tính bất ổn định trong vận hành cũng gia tăng tương ứng, cộng thêm nhiều nguyên nhân khách quan bất lợi như chênh lệch giữa phụ tải cao điểm và thấp điểm trong ngày rất lớn.

Điều này dẫn đến nhiều khó khăn cho công tác điều độ hệ thống điện và mất an toàn hệ thống điện trong thời gian tới", EVN nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.