Thời sự Quốc tế

Bùng nổ lượng khách nước ngoài tham gia đua marathon tại Triều Tiên

08/04/2019, 09:35

Gấp 2 lần lượng khách nước ngoài (so với năm ngoái) đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để tham gia cuộc đua marathon hàng năm.

img
Trẻ em Triều Tiên

Cuộc đua marathon tại Bình Nhưỡng năm nay được tổ chức vào ngày 7/4 đã thu hút hàng trăm khách du lịch tham gia. Đây là một sự kiện hàng năm, được người sáng lập Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên (DPRK), ông Kim Nhật Thành tổ chức lần đầu tiên năm 1912.

Theo Koryo Tours, một công ty du lịch có trụ sở tại Bắc Kinh, khoảng 950 người nước ngoài đã tham gia sự kiện năm nay, nhiều hơn 2 lần so với năm 2018 (450 người).

Sự bùng nổ trở lại của khách du lịch tới Bình Nhưỡng trong sự kiện thể thao này đã cho thấy sự hồi phục của ngành du lịch Triều Tiên trở lại thời kỳ năm 2017, trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có những “cuộc khẩu chiến” căng thẳng.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành lệnh cấm công dân nước này đến Triều Tiên sau cái chết của sinh viên Hoa Kỳ Otto Warmbier sau khi anh này bị giam giữ tại quốc gia Đông Bắc Á.

Warmbier đã đến thăm Triều Tiên vào tháng 1/2016 và đã bị giam giữ với tội danh ăn cắp poster tuyên truyền trong khách sạn của mình. Anh ta đã ở tù 15 tháng trước khi trở về Mỹ vào tháng 6/2017 trong tình trạng hôn mê.

Phía Triều Tiên tuyên bố rằng tình trạng hôn mê của Warmbier là do ngộ độc, một căn bệnh thường thấy do tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo, hoặc bị nhiễm trùng vết thương hở.

Theo lệnh cấm, công dân Mỹ muốn đi du lịch đến Triều Tiên phải có được xác nhận hộ chiếu đặc biệt từ Bộ Ngoại giao.

Nhận định về sự gia tăng lượng khách du lịch tới Triều Tiên, ông Elliott Davies, Giám đốc của công ty lữ hành Uri Tours nói trên tờ Japan Times rằng: “Khi căng thẳng chính trị giảm bớt, nhu cầu du lịch đã tăng lên”.

Japan Times cũng dẫn lời một khách du lịch nước ngoài tới Triều Tiên, anh Angel Arnaudov, một kỹ sư 34 tuổi đến từ Macedonia.

Arnaudov cho biết anh quyết định tham gia cuộc đua marathon ở Bình Nhưỡng sau khi hoàn thành hơn 30 cuộc đua ở nhiều thành phố bao gồm Tokyo, New York và Copenhagen.

“Tôi muốn tự mình trải nghiệm cuộc sống ở Triều Tiên và xem liệu nó có giống như những gì được tuyên truyền trên ti-vi hay không?”, Arnaudov nói với Japan Times.

Một khách du lịch khác, Jasmine Barrett nói rằng: “Tôi sẽ tiếp tục quay trở lại vì tôi thích nhìn thấy những nụ cười trên gương mặt trẻ em Triều Tiên”.

Barrett còn cho biết, cô sẽ giới thiệu những gì mình trải nghiệm tại Triều Tiên cho những người khác.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc của Koryo Tours, ông Simon Cockerell, khách du lịch đến thăm Triều Tiên phải tuân thủ các hành vi “đúng đắn” khi ở tại đất nước Đông Bắc Á.

“Điều này rất quan trọng khi đến thăm Triều Tiên và bất kỳ ai muốn đi du lịch tới đây đều cần phải biết tới những quy định này”, ông Cockerell nói với Japan Times.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.