Âm nhạc

Bùng nổ MV ca nhạc đồng tính có bình thường?

07/11/2019, 07:20

Thời gian qua, liên tiếp nhiều MV ca nhạc khai thác chủ đề về LGBT (cộng đồng những người đồng tính) ra mắt tạo được sự chú ý của dư luận.

img
Cảnh “khóa môi” đồng tính ấn tượng trong MV Tự Tâm

Năm bùng phát MV ca nhạc về giới LGBT

Sau một tuần ra mắt, “Tự tâm” - sản phẩm mới đánh dấu sự trở lại của bộ đôi ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân và Giám đốc sáng tạo Denis Đặng vẫn chưa thôi nóng hổi trên các diễn đàn âm nhạc, cả trong nước lẫn một số nước lân cận như Myanmar, Trung Quốc.

Sau MV “Màu nước mắt” nói về đồng tính nữ, Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng làm tiếp “Tự tâm” khai thác chủ đề đồng tính nam, nói về mối tình phức tạp giữa một vị hoàng đế, hoàng hậu và một nhạc công chơi đàn. MV gây xôn xao bởi những cảnh quay táo bạo, thân mật giữa vị hoàng đế (Trung Quân đóng) và nhạc công Bạch Liên (Denis Đặng đóng), giúp “Tự tâm” nhanh chóng kéo Top 1 thịnh hành của Youtube trong chưa đầy 24 giờ ra mắt.

Chỉ trước đó vài ngày, nụ hôn đồng tính giữa Văn Mai Hương và Đồng Ánh Quỳnh trong MV “Nghe nói anh sắp kết hôn” cũng làm cộng đồng nghe nhạc được phen náo loạn. Đây là lần đầu tiên Văn Mai Hương khai thác đề tài về tình yêu của những cô gái thuộc cộng đồng LGBT khiến nhiều người xúc động, khi mang tới câu chuyện không quá xa lạ trong cuộc sống: Người đồng tính nữ hoặc đồng tính nam kết hôn cho vừa lòng ba mẹ. Cũng chỉ mới tháng 7 vừa qua, Trúc Nhân với MV “Sáng mắt chưa” cũng nói về chuyện người đồng tính kết hôn đã nhận được nhiều lời khen ngợi bởi cách thể hiện dí dỏm, hài hước đúng như thương hiệu của anh chàng.

Không ít người cho rằng, 2019 là năm bùng phát MV ca nhạc về giới LGBT. Ngoài các sản phẩm nói trên, còn có rất nhiều MV khác như “Thật lòng” (Đào Bá Lộc), “Đừng hỏi về anh” (Mai Tiến Dũng), “Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình” (Gil Lê)… Lý giải về điều này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (đạo diễn của “Nghe nói anh sắp kết hôn”) cho rằng, đề tài về LGBT là một sự tất yếu khi xã hội tiến dần tới những nhận thức văn minh, cũng như sự mở rộng đề tài của những người làm sáng tạo.

Căng thẳng trong từng cảnh quay

img
"Nghe nói anh sắp kết hôn" của Văn Mai Hương khai thác chủ đề đồng tính nữ

Ở Việt Nam hiện nay, độ cởi mở của dư luận về cộng đồng LGBT dù đã cải thiện hơn nhưng vẫn chưa như nhiều nước phát triển trên thế giới. Có lẽ vì vậy, nhiều nghệ sĩ cũng băn khoăn mỗi khi quyết định làm dự án về đề tài này bởi ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng tới hình ảnh của mình. Bản thân Trúc Nhân dù làm một MV dễ thương nhưng cũng lo lắng vì sợ gây tranh cãi. Khi đóng “Tự tâm”, Nguyễn Trần Trung Quân thừa nhận anh phải cân nhắc rất nhiều những cảnh tình tứ với Denis Đặng vì “Quân sợ bố mẹ nhìn thấy hiểu lầm, sợ fan phản đối”. Tuy nhiên, nam ca sĩ vẫn mạnh dạn làm vì tôn trọng yếu tố cảm xúc trong từng sản phẩm.

Mặc dù khi làm những đề tài này, nghệ sĩ sẽ biết chắc có thể gây ra những phản ứng trái chiều, bị cho là cổ súy cho đồng tính, hoặc bị gắn nhãn 18+. Tuy nhiên, các MV đều được khán giả đón nhận rất nhiệt tình và bình thường, cho thấy đề tài này thực tế không phải vấn đề quá nhạy cảm như nhiều người vẫn nghĩ. Chưa kể, các MV đồng tính cũng dễ thu hút người xem vì cộng đồng LGBT rất yêu thích và mê nghệ thuật, chi rất mạnh vào các hoạt động giải trí.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh

Ca sĩ quyết tâm là thế nhưng theo đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư của “Tự tâm”, chị đã phải nói chuyện rất nhiều với hai nhân vật chính trước những cảnh quay hôn đồng tính, xem họ mong muốn cảnh quay đó như thế nào, không khí xung quanh ra sao, âm nhạc thế nào để tất cả cùng nhau tạo ra không khí tuyệt vời nhất cho nhân vật sống dậy trong diễn viên, để họ đóng được.

“Cảnh hôn thật sự rất khó vì tất cả đều ngại. Nếu mình không tạo được không khí và cảm xúc cho họ nhập tâm, diễn viên sẽ gượng gạo và ngại ngùng”, nữ đạo diễn trẻ nói.

Điều này có lẽ đúng vì chính Văn Mai Hương cũng thừa nhận, dù cô là người lên ý tưởng kịch bản cho MV về tình đồng tính nữ của mình nhưng trong quá trình bấm máy, cô và Đồng Ánh Quỳnh vẫn lúng túng, thậm chí phải quay 20 lần mới được cảnh hôn như mong muốn.

Là đạo diễn của nhiều MV về LGBT nhưng Đinh Hà Uyên Thư thừa nhận bản thân luôn đắn đo rất nhiều mỗi lần được mời hợp tác làm MV có chủ đề này. Bởi nếu làm không khéo, sản phẩm dễ trở nên phản cảm.

Thế nên, chị luôn đặt điều ưu tiên là làm sao truyền tải được những thông điệp tích cực tới khán giả, làm sao để sản phẩm đẹp và nên thơ nhất có thể, đặc biệt là trong những cảnh quay thể hiện tình yêu, diễn viên đụng chạm tương tác với nhau. Bởi, điều đó mới làm cho khán giả tin vào câu chuyện tình. “Tôi chỉ muốn nói LGBT cũng luôn khao khát được yêu thương chứ họ không phải gì đó xấu xa, trái đạo lý. Họ có cá tính và có quyền yêu thương như mọi người khác”, đạo diễn Uyên Thư nhấn mạnh.

Trong khi đó, từng làm cả phim điện ảnh và MV khai thác chủ đề LGBT, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết, anh luôn cân nhắc rất kỹ mỗi lần làm đề tài này. Đó là câu chuyện có đáng được kể hay không, làm sao để người xem đồng cảm với điều đó và xem xong họ rút ra cái gì.

Nếu kịch bản hợp lý, thì phải bố trí cho nụ hôn xảy ra như thế nào bởi trong con mắt của những người dị giới, chuyện hôn là điều rất bình thường nhưng trong mắt một số người khác, điều này lại bất bình thường.

Với anh, điều khó nhất chính là làm sao để diễn viên hiểu và đồng ý đóng cảnh yêu đương đồng tính, làm cho họ hiểu rằng đề tài này không cổ súy cho đồng tính hay cảnh yêu thương mang tính nhục dục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.