Trong nước

Bùng nổ ngành công nghiệp đào tạo sao nhí

18/08/2014, 13:11

Cùng với hàng loạt gameshow nhí trên truyền hình, thời gian gần đây, các trung tâm, lò luyện đào tạo sao nhí cũng liên tục chiêu sinh.

Mr Đàm và các bé đang theo học tại Trung tâm Đào tạo Nghệ thuật tiếng hát Việt
Mr Đàm và các bé đang theo học tại Trung tâm Đào tạo Nghệ thuật tiếng hát Việt


Sao nhí mang lại nguồn quảng cáo khủng


Mùa hè năm 2014 đánh dấu kỷ lục mới của truyền hình dành cho thiếu nhi khi liền một lúc bốn chương trình truyền hình thực tế lên sóng: Bước nhảy hoàn vũ nhí, Vũ điệu tuổi xanh, Giọng hát Việt nhí, Đồ rê mí… 


Các chương trình phiên bản nhí này đang “ăn đứt” phiên bản dành cho người lớn về tỷ lệ theo dõi của khán giả. Kèm theo đó, còn tạo ra một lợi thế lớn về quảng cáo. 


Một chương trình dành cho thiếu nhi nhưng bị cắt khoảng bốn lần để phát quảng cáo, đủ thấy những đơn vị quảng cáo và cả nhà sản xuất chương trình nắm quá rõ ưu thế của các show mang mác “nhí”.
 

Quang Anh và Phương Mỹ Chi, một quán quân và một hiện tượng của Giọng hát Việt nhí, có thể được coi là những tài năng cần nuôi dưỡng. Hiện tại Phương Mỹ Chi đã có nhà quản lý, Quang Anh cũng ký hợp đồng quản lý với Công ty Cát Tiên Sa. Điều đó giúp các em xuất hiện chọn lọc hơn ở các chương trình biểu diễn. Nhưng việc cần hơn là người chịu trách nhiệm định hướng phát triển tài năng thì lại chưa có ai. 

Bảng giá quảng cáo chương trình Giọng hát Việt nhí 2014 hiện nay được TVAD (Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình) thông báo là 150 triệu/10s, 180 triệu/15s, 225 triệu/20s, 300triệu/s. Thấp hơn một chút là chương trình Đồ rê mí với giá 60 triệu/10s, 72 triệu/15s, 90 triệu/20s, 120 triệu/30s; Chương trình Bước nhảy hoàn vũ nhí: 75 triệu/ 10s, 90 triệu/15s; 150 triệu/30s... Giá quảng cáo này cao hơn hẳn so với nhiều chương trình thực tế dành cho người lớn  hiện nay.

Số tiền thu được từ quảng cáo  và nhắn tin bình chọn của khán giả là món lợi khổng lồ. Vì thế, các công ty sản xuất chương trình hết sức tự tin khi bỏ ra một số tiền lớn mua format gameshow hay truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng trẻ em.


Trong khi đó, không ít bà mẹ muốn con cái được xuất hiện và thử sức trên những gameshow này với vô vàn lý do như để con tự tin, làm bệ phóng âm nhạc, thậm chí mong muốn đổi đời như Phương Mỹ Chi và Quang Anh…


Hàng loạt lò đào tạo tài năng nhí xuất hiện


Những gameshow truyền hình thực tế như: The Voice nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí,  Đồ rê mí và sự thành công của Phương Mỹ Chi, Quang An đang góp phần làm xuất hiện những lò đào tạo đáp ứng nhu cầu của các ông bố, bà mẹ muốn đưa con sớm thành sao.


Không kể những trung tâm văn hóa và nhà thiếu nhi, gần đây, hàng loạt “lò” luyện sao nhí được mở ra đáp ứng nhu cầu chinh phục giấc mơ của các bậc cha mẹ. Chỉ cần đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư đã thấy 2, 3 "cò" phát tờ rơi mời chào, đủ mọi giá và rất nhiều khẳng định “thành công”… 


Hàng loạt các lớp học cấp tốc đã được mở ra giúp các em lấy hơi, giữ hơi, mở khẩu hình hát đúng, ổn định vị trí âm thanh; Đảm bảo hát đúng tiết tấu, đúng cao độ; Xử lý tốt về sắc thái, cấu trúc tác phẩm, hát tinh tế và đầy cảm xúc. Ngoài ra, các lớp học này còn dạy các em biểu diễn tự tin, kiểm soát tốt về hơi thở trong quá trình di chuyển mà không bị chênh phô.


Trung tâm Đào tạo nghệ thuật Taca Emca, của ca sĩ Thái Thùy Linh đang là nơi đào tạo khoảng 20 em nhỏ đi thi tại chương trình Đồ rê mí, Giọng hát Việt nhí và Vietnam Got Talent... Trung tâm này cũng liên tục khai giảng các lớp học dành cho trẻ từ 4 -12 tuổi với các khóa học như: Khóa bé tự tin (4- 8 tuổi), Khóa Ca sĩ nhí (6-12 tuổi) và Khóa Ca sĩ siêu nhí (4-6 tuổi); Khóa Nhảy hiện đại (6-12 tuổi; Khóa Nhà ảo thuật tài ba (trên 6 tuổi). Sau những tháng ôn luyện, hiện tại, một số gương mặt của trung tâm này đã tiến sâu hơn vào vòng trong các cuộc thi trên truyền hình.


Mới đây, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã chính thức khai trương Trung tâm Đạo tạo Nghệ thuật tiếng hát Việt tại Nhà Thiếu nhi quận 10 TP HCM. Trung tâm chuyên đào tạo các lớp: Múa hiện đại; Thanh nhạc; Vũ đạo chuyên nghiệp (Dành cho ca sỹ); Kỹ năng biểu diễn... 


Với những kinh nghiệm ngồi trên ghế HLV, Mr Đàm có rất nhiều ưu thế trong việc thu hút các em học sinh cũng như các bậc cha mẹ của các em tham gia  vào giấc mơ đổi đời.

                           

Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.