Xem - ăn - chơi

Bùng nổ nhạc xuân 2016

28/01/2016, 08:28

Sau nhiều năm “ngủ đông”, thị trường nhạc xuân trở lại nhộn nhịp với hàng loạt MV, ca khúc xuân nối nhau “ra lò”.

Gala nhạc Việt -Tết trong tâm hồn
Gala nhạc Việt - Tết trong tâm hồn.

Album, CD nhạc xuân “hồi sinh”

Đầu tiên phải kể đến sự trở lại của ca khúc Ly rượu mừng của cố nhạc sỹ Phạm Đình Chương khiến công chúng xôn xao suốt nhiều ngày qua. Sau hơn 40 năm bị cấm lưu hành, ca khúc đã được cấp phép khiến nhiều người vô cùng vui mừng. Ly rượu mừng từng là một trong những ca khúc kinh điển của nhạc xuân Việt được rất nhiều thế hệ yêu thích và được ví như ca khúc Happy new year của Việt Nam.

“Tôi nghĩ một bài hát xuân để được khán giả đón nhận thì ngoài giai điệu rộn ràng, hào hứng, nội dung sáng tạo, ca khúc còn phải ra đúng thời điểm và tạo được sự đồng điệu với mọi người. Như thời điểm hát Con bướm xuân, tôi không nghĩ rằng nó lại được đón nhận như vậy, chắc vì làng nhạc Việt khan hiếm những ca khúc xuân quá lâu rồi. Đây có lẽ là cái duyên và cũng là sự may mắn của tôi”, Hồ Quang Hiếu cho biết.

Việc ca khúc được cấp phép trở lại ngay lập tức được hãng Phương Nam Film “tóm gọn” trong album nhạc Xuân cùng tên mới phát hành của hãng, đồng thời rất nhiều ca sĩ cũng thi nhau hát lại trong nhiều chương trình nghệ thuật chào xuân.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng thị trường album, CD lâu nay đã “chết”, năm nay, thị trường này có dịp “hồi sinh” và hoạt động hết công suất với nhiều album mới được phát hành như album Mùa xuân đầu tiên (ca sĩ Phương Thanh) và nhiều ca sĩ mới như Xuân Phú (album Tình tự mùa xuân), hoa khôi Nam Em (single Tết sang)… với nhiều ca khúc xuân quen thuộc và nổi tiếng một thời được thể hiện lại như: Gửi người con gái, Tình tự mùa xuân, Mùa xuân đầu tiên, Xuân bên em…

Đặc biệt, Gala nhạc Việt: Tết trong tâm hồn có lẽ là DVD được khán giả mong chờ nhất khi quy tụ nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Quang Linh, Cẩm Ly, Phương Thanh, Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc… cũng là DVD hiếm hoi được ghi hình và phát hành một cách bài bản và chất lượng.

Thị trường nhạc online cũng náo nhiệt không kém với hàng loạt các ca khúc và MV xuân “nối đuôi” nhau “ra lò”. Điểm chung của các ca khúc và MV xuân năm nay là đều mang chủ đề “Tết sum vầy” với nhiều MV ý nghĩa như: Đường về nhà (Jun Phạm), Một năm mới bình an (Sơn Tùng M-TP), Tết sang (Nam Em), Xuân sum vầy (Thanh Duy, Đại Nhân)…

Thiếu bản hit

Thị trường nhạc xuân sôi động trở lại là dấu hiệu đáng mừng cho nền nhạc Việt khi nhiều năm nay không có những ca khúc xuân hay phục vụ cho dịp Tết. Tuy nhiên, việc phát triển về số lượng lại không mang tới sự “bùng nổ” như kỳ vọng.

Năm 2013, ca khúc Con bướm xuân của Hồ Quang Hiếu từng trở thành “hiện tượng” trong VPOP và “làm mưa làm gió” trong thị trường nhạc Việt suốt một thời gian dài. Năm nay, nhạc xuân phát triển mạnh nhưng chưa có ca khúc nào tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như Con bướm xuân từng làm. Nhiều ca khúc nhạc xuân chỉ để “nghe một lần” mà không để lại bất cứ dấu ấn nào, đặc biệt với những ca khúc mới.

Nhạc sĩ Anh Tài nhận định những bài hát về mùa xuân khá nhiều, nhưng nhạc xuân hiện nay chủ yếu vẫn là những ca khúc với nội dung cũ như chúc mừng nhau ngày Tết, chúc xuân… chứ chưa khai thác các khía cạnh khác trong đời sống xã hội. “Nhiều ca khúc xuân nhưng để những bài hát mới đi vào lòng người thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các bài hát hiện nay không có gì đặc biệt về nội dung, ca từ thiếu thu hút, lời bài hát sáo rỗng, chưa gợi được cảm xúc cho người nghe mà chỉ mang tính phổ biến chung chung nên khó để lại dấu ấn”, Anh Tài cho biết.

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu cho rằng, hầu hết các nhạc sỹ hiện nay đều viết nhạc về tình yêu là chính, ít ai có hứng thú viết về xuân nên ca sỹ muốn ký một bài hát về xuân rất khó, buộc ca sĩ phải hát lại những bài hát xuân cũ. Hơn nữa, chủ đề xuân đã được khai thác khá nhiều nên các ca khúc mới khó tìm được đề tài lạ để thu hút chú ý và tạo dấu ấn.

“Những ca khúc nhạc xuân mới thật ra cũng có nhiều bài hay, nhưng người Việt lại có xu hướng thích những bài hát cũ hơn, vì khi nghe bài cũ họ có thể được hoài niệm lại quá khứ, hồi tưởng lại những mùa xuân đã qua, về lại thời điểm họ đã nghe ca khúc đó nên họ có cảm xúc hơn nhiều so với khi nghe những bài hát mới”, Hồ Quang Hiếu phân tích.

Xét cho cùng, sự phát triển của nhạc xuân đã là một “chiến tích” với thị trường nhạc Việt. Còn để đi được lâu dài và được công chúng đón nhận thì có lẽ là một chặng đường dài phía trước của các nghệ sỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.