Xã hội

Bùng phát điểm trông giữ xe tự phát, giá cao

17/01/2018, 10:01

Các bãi giữ xe trên những tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM), giữ xe trong nhà khoảng 10.000 đồng/chiếc.

8

Bãi xe tại đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé, Q.1), giữ xe  7.000 đồng/xe/lượt

Khổ sở gửi xe ở trung tâm

Sau chỉ đạo dừng hoạt động các bãi trông giữ xe ở trung tâm TP.HCM, người dân có thể thoải mái bước trên những con đường sạch đẹp. Tuy nhiên, những ngày qua khu vực này lại bùng phát các điểm trông giữ xe tự phát và “chặt chém” giá cao hơn nhiều so với quy định.

Ngày 11/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 ký văn bản yêu cầu UBND 10 phường giải tỏa trắng, tạm đình chỉ 48 bãi giữ xe không phép, hết phép chiếm dụng vỉa hè trên địa bàn quận. Sau khi các bãi giữ xe trên bị đình chỉ, nhiều người khi vào trung tâm quận 1 làm việc hay liên hệ công tác… không biết gửi xe ở đâu? Nắm bắt được tình hình này, các hộ gia đình sống ở đường Hàm Nghi, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu... tranh thủ mở dịch vụ giữ xe trong nhà, thu tiền với giá cao, khoảng 10.000 đồng/xe gắn máy.

Ngày 16/1, ghi nhận của PV Báo Giao thông ở các bãi giữ xe trên những tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, giữ xe trong nhà khoảng 10.000 đồng/chiếc. Những hộ này còn tư vấn, giá này là hợp lý. Những ngày cuối tuần, hoặc ngày lễ sẽ tăng thêm, người gửi không còn cách nào là phải chấp nhận.

Mới đây, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có kết luận thông báo không đồng ý đề án xây dựng bãi xe lắp ghép thông minh 9 tầng tại các vị trí khu B công viên 23/ 9, công trường Lam Sơn, công viên Lê Văn Tám, công viên văn hóa Tao Đàn, sân vận động Thống Nhất.

Về các bãi giữ xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng, Sở GTVT TP HCM cho biết, nhà đầu tư đang triển khai các bước thủ tục, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, di dời cây để khởi công xây dựng. Dự kiến, trong quý I/2018, hai bãi giữ xe ngầm này được khởi công. Theo quan điểm của Sở GTVT, hiện TP tập trung đầu tư xây dựng các bãi đậu xe theo quy hoạch, trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.

Theo quan sát của PV, dù giá cao vẫn không đáp ứng hết nhu cầu gửi xe của người dân khi đến khu vực trung tâm TP. Chị Lê Anh Thư, nhà ở quận Bình Thạnh ngao ngán: “Tìm một chỗ giữ xe để vào phố đi bộ Nguyễn Huệ, tôi phải chạy vòng vòng, chỗ nào cũng thông báo hết chỗ. May lắm khi đến đường Hải Triều mới gửi được xe với giá 10.000 đồng. Dù giá cao hơn gấp đôi nhưng phải chấp nhận”.

Tại đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé, Q.1) có 2 bãi xe rất lớn, xung quanh được bao bọc bằng tôn. Do nằm ở vị trí thuận lợi nên mỗi ngày 2 bãi giữ xe này trông giữ hàng nghìn lượt xe máy của người dân đến vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Giá giữ xe ở đây 7.000 đồng/xe/lượt. Khi chúng tôi phản ứng giá giữ xe quá cao, người này liền giọng nhát gừng: “Tìm bãi khác giá rẻ hơn mà gửi”.

Gần đó, một bãi giữ xe rộng khoảng 300m2 trên đường Huỳnh Thúc Kháng cũng “chém” với giá 10.000 đồng/lượt. Anh Hà Trịnh Anh Tuấn (ngụ Q.4) nói: “Không chỉ các bãi xe ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số nơi khác còn cao hơn gấp đôi. Tối 15/1, tôi cùng bạn bè gửi xe gắn máy ở khu vực đường Bùi Viện với giá 20.000 đồng/chiếc. Họ đợi thời cơ để chặt chém”, anh Tuấn bức xúc.

Liên quan đến các điểm giữ xe ở khu phố đi bộ Bùi Viện thu 20.000 đồng/lượt/xe máy, đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão khẳng định, sẽ cho kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm. Phường đã có kế hoạch lập lại trật tự tại các điểm giữ xe trên khu phố này.

Cũng trong ngày 16/1, ông Lưu Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã có văn bản yêu cầu yêu cầu Phòng kinh tế phối hợp với UBND 10 phường trên địa bàn kiểm tra tất cả các bãi giữ xe giá cao vừa xuất hiện mấy ngày qua. Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào các nội dung như: Đăng ký kinh doanh, giá giữ xe, bảng niêm yết giá giữ xe, công tác phòng cháy chữa cháy, hóa đơn chứng từ và nghĩa vụ thuế của các bãi giữ xe này…

9

Bãi giữ xe của các hộ dân xung quanh đường: Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng luôn kín xe (Trong ảnh: Chị Lê Anh Thư phải chạy vòng vòng để kiếm chỗ gửi xe)

Khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng

Ghi nhận của PV, sau khi các bãi giữ xe trên vỉa hè bị chấm dứt hoạt động, rất đông người đến gửi xe tại các bãi xe được cấp phép do lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) quản lý như: Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23/9, Tao Đàn, Nhà văn hóa Thanh niên TP, đường Hai Bà Trưng (sau Bưu điện TP)…

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trong phạm vi bán kính 500m khu vực trung tâm, có khoảng 59 công trình cao tầng với 1-5 tầng hầm để xe. Dự tính, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà, có thể dành khoảng 20% diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng, ước tính để được khoảng 1.113 ôtô và 2.319 xe máy. Tuy nhiên, thực tế người dân thường đi xe cá nhân vào trung tâm, rồi gửi trên vỉa hè chứ không vào gửi ở các hầm xe trung tâm thương mại, hay các bãi xe do lực lượng TNXP quản lý.

Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã giao Sở GTVT TP.HCM phối hợp với một đối tác nước ngoài nghiên cứu đề án triển khai mô hình xe đạp thông minh. Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần họ nhất, sau đó thực hiện thao tác quét mã và khóa xe sẽ tự động mở. Cũng theo ông Tuyến, giao thông công cộng phát triển là mục tiêu của lãnh đạo TP HCM hướng đến. Người dân bước ra khỏi nhà chỉ mất tối đa 10 phút là có thể tiếp cận phương tiện công cộng thì khi đó mới khuyến khích được họ sử dụng loại hình này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.