Xã hội

Cách nào giúp mô hình sản xuất “3 tại chỗ” đảm bảo mục tiêu kép?

31/07/2021, 17:17

Ban IV vừa đưa ra kiến nghị về việc thực hiện mô hình sản xuất "3 tại chỗ" trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở mức "khẩn"!

Sản xuất “3 tại chỗ”, DN thêm khó khăn

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 "khẩn", trong đó có mô hình “3 tại chỗ”.

img

Nhiều mô hình sản xuất "3 tại chỗ" đã liên tiếp xuất hiện ca F0 và lây lan nhanh chóng

Cụ thể, việc áp dung mô hình “3 tại chỗ” trong các nhà máy nhằm tạo lập các khu sản xuất an toàn, cách ly với nguy cơ dịch bệnh nhằm bảo vệ chuỗi sản xuất, cung ứng và duy trì công căn việc làm cho người lao động (NLĐ).

Tuy nhiên, nhiều nhà máy đã phải tạm dừng sản xuất bởi không đủ khả năng thu xếp cơ sở vật chất phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ cho hàng nghìn lao động trong thời gian quá ngắn, không thể đáp ứng quy định phòng dịch...

Thông tin nhanh tại các DN, hiệp hội ngành hàng các tỉnh phía Nam cho thấy, trong những ngày qua, đã xuất hiện sự đổ vỡ của mô hình "3 tại chỗ" ở một số nhà máy với các ca F0 xuất hiện liên tiếp và nhân lên nhanh chóng trong vài ngày.

"Với năng lực y tế tại chỗ gần như bằng không, trong khi hệ thống y tế địa phương cũng quá tải, khâu xử lý với các ca F0, F1, trong các nhà máy này đang hết sức rối khiến DN, NLĐ đều bị tác động nặng về tâm lý, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các DN khác trên địa bàn.

Trong bối cảnh trên, chính quyền các cấp địa phương đã ban hành các văn bản yêu cầu DN tăng cường xét nghiệm covid cho nhân viên nhưng lại không làm rõ các kịch bản y tế liên quan nên DN càng thêm áp lực vì phi phí xét nghiệm quá lớn mà không đánh giá được cụ thể hiệu quả bảo vệ sản xuất so với lựa chọn khác ra sao.

Hay như tại Tiền Giang, ngay khi DN đã đầu tư hàng tủ đồng để thực hiện mô hình "3 tại chỗ" thì chính quyền tỉnh lại ra thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh kể từ 5/8 khiến DN bị rơi vào cảnh hết sức bị động, khó khăn", báo cáo Ban IV nhận định.

Chỉ thực hiện “3 tại chỗ” khi nào?

Từ bài học ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Ban IV và các Hiệp hội đề xuất, áp dụng mô hình "3 tại chỗ" nên tính toán thực hiện ở các địa phương mà tình hình dịch bệnh vẫn ở diện "kiểm soát được".

Như TP.HCM và các tỉnh phía Nam, với mức độ lây lan dịch bệnh trong thời gian dài mầm bệnh ủ ở nhiều khu vực và trên nhiều NLĐ thì các nhà máy "3 tại chỗ" dù tổ chức xét nghiệm nghiêm túc vẫn gặp rủi ro, khả năng bùng phát bệnh rất cao.

Mặt khác, đi kèm với việc thực hiện "3 tại chỗ", cần một quy trình phối hợp công - tư chặt chẽ và giám sát nghiêm túc để phát hiện và ứng phó sớm với mọi vấn đề phát sinh.

Điều này giúp địa phương tính toán được nhu cầu y tế và các điều kiện cần thiết khác duy trì cho chống dịch; đồng thời giúp DN có thể yên tâm vận hành công việc và không bị rơi vào những tình cảnh quá khủng hoảng như tình trạng một số nhà máy trở thành "chùm F0" như tại phía Nam trong mấy ngày qua.

Các địa phương yêu cầu DN thực hiện "3 tại chỗ" cần phải xây dựng và công bố công khai các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trog trường hợp có F0 tại nhà máy và phổ biến trước, thảo luận trước với DN để phối hợp mọi nguồn lực ứng phó khi thực tiễn phát sinh.

“Đối với những tỉnh phía Nam mà hiện đã các nhà máy "3 tại chỗ" có nhân viên, NLĐ là F0, trong khi lực lượng y tế địa phương cũng tương đối quá tải và chưa lập sẵn quy trình ứng phó chi tiết dẫn tới thực tiễn dẫn tới khó khăn cho cả chính quyền và DN, đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì họp khẩn với các tỉnh, có thể mời đại diện các DN, hiệp hội để đánh giá tình hình, bàn bạc thấu đáo các giải pháp nhằm tình ra phương án có khả năng giảm thiểu thiệt hịa lớn nhất cho cả địa phương và DN", Ban IV nêu kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.