Điều tra

Buộc bồi thường 251 tỷ đồng, nhân viên Nhật Cường hoảng loạn khi bị "đổ vỏ"

29/11/2021, 20:55

Tại phiên xét xử, đại diện VKS cấp phúc thẩm đề nghị Công ty Nhật Cường bồi thường 251 tỷ đồng, nhân viên hoảng loạn khi phải "đổ vỏ" tiền tỷ.

Chiều 29/11, sau một ngày xét xử tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm xử lý đối với kháng cáo của các bị cáo cũng như kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội.

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát cấp phúc thẩm thẩm đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường vào tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, buộc công ty này phải bồi thường 251 tỷ đồng.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Đề nghị không buộc các bị cáo phải liên đới nộp khoản bồi thường dân sự; đề nghị giữ nguyên quyết định về tội danh và hình phạt đối với các bị cáo.

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội), đại diện Viện Kiểm sát cấp phúc thẩm đề nghị giảm cho bị cáo này 1 năm tù.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án này, Công ty Nhật Cường do Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty và là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty.

Huy chỉ đạo nhân viên thực hiện hoạt động buôn lậu, thu lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2014-2019, Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo cấp dưới giao dịch, mua bán trái phép trên 2.500 đơn hàng; tổng giá trị thanh toán là 2.927 tỷ đồng, thu lời bất chính 251 tỷ đồng (trong đó có 30 tỷ đồng tiền trốn thuế).

Các bị cáo khác trong vụ án này đều là người làm công ăn lương, không được ăn chia lợi ích. Do đó, theo Viện Kiểm sát, tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo.

Trong vụ án này còn có các bị cáo không phải là nhân viên của Nhật Cường, không được ăn chia tiền thu lời bất chính từ việc buôn lậu.

Đối với kháng cáo xin miễn nộp gần 30 tỷ đồng của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường và Nguyễn Thị Bích Hằng, Kế toán trưởng - do cáo buộc vi phạm quy định về kế toán, Viện Kiểm sát cho rằng, hai bị cáo này chỉ làm công ăn lương, tất cả số tiền đều do Bùi Quang Huy quản lý, điều hành. Việc tòa sơ thẩm tuyên hai bị cáo liên đới bồi thường là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của hai bị cáo.

Về hình sự, Viện Kiểm sát đánh giá hầu hết bị cáo thừa nhận hành vi nhưng không đưa ra được tình tiết mới. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên hình phạt sơ thẩm đối với 10 bị cáo; riêng bị cáo Nguyễn Bảo Trung được kiến nghị chấp nhận kháng cáo, giảm một năm tù giam với lý do bị cáo này đã nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Nhân viên hoảng loạn khi phải chịu bồi thường

Tại phiên xét xử, theo bị cáo Trần Ngọc Ánh, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, bị cáo làm Phó Tổng Giám đốc từ năm 2015, đến tháng 7/2015, qua giao dịch mới biết Công ty Nhật Cường giao dịch mua bán hàng không có hoá đơn chứng từ.

Về mức án 13 năm, bị cáo Ánh cho biết thấy nặng nên làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

img

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường

Về dân sự, bị cáo Ánh cho rằng tiền thu lợi bất chính đều đổ về Công ty Nhật Cường, hơn nữa, cơ quan điều tra cũng thu hồi nhiều tài sản của Nhật Cường nên người phải chịu trách nhiệm bồi thường là Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc, đang bỏ trốn) chứ không phải "những người làm công ăn lương như các bị cáo đứng đây".

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) thừa nhận tội buôn lậu và xin giảm nhẹ hình phạt và mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Ngọc cũng xin được miễn trách nhiệm dân sự vì cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì nên không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Theo bị cáo Ngọc, thì ở Công ty Nhật Cường bộ phận tài chính và kế toán là hoàn toàn tách biệt, không liên quan đến nhau.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Hoài Phương, nhân viên Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc - thừa nhận sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo nhận thức ra hành vi của mình đã giúp sức cho bị can Bùi Quang Huy buôn lậu.

Thế nhưng, bị cáo cũng chỉ làm công an lương, không có thu nhập gì khác nên về khoản tiền bồi thường mong HĐXX xem xét.

"Số tiền bồi thường 5 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm tuyên là quá lớn so với khả năng tài chính của bị cáo", bị cáo Phương trình bày.

img

Bị cáo Nông Văn Lư

Cũng tại phiên xét xử, bị cáo Nông Văn Lư, lái xe của Công ty Nhật Cường đã "choáng" khi nghe số tiền khắc phục 10 tỷ đồng.

Theo bị cáo Lư, là người vận chuyển hàng và không được hưởng lợi "một đồng nào" từ tiền buôn lậu. Khi đưa hàng về kho, bị cáo Lư không được ai yêu cầu xuất trình hóa đơn.

Chỉ khi nào lãnh đạo giao nhận hàng, bị cáo mới làm và cũng không được cầm hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào sáng mai, 30/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.